Theo ông Tuyến, dự kiến, cây sưa đỏ có tuổi đời trên 130 năm trong khuôn viên đình thôn Phụ Chính sẽ được chặt hạ trong tuần này với mục đích để người dân không phải mất ăn, mất ngủ khi phải ngồi canh cây sưa này.

Việc chặt hạ cây sưa sẽ được thực hiện bởi cộng đồng dân cư trong thôn sau khi Hội nghị dân cư đã thông qua. 

{keywords}
Cây sưa ở thôn Phụ Chính có dấu hiệu mục nát, sắp được người dân khai thác

"Bây giờ chúng tôi đã có đầy đủ căn cứ pháp lý để tiến hành khai thác cây nên không muốn trì hoãn thêm nữa. Để cây như vậy rất sợ kẻ trộm và bản thân cây sưa cũng bị mục theo ngày tháng. Chặt hạ xong, sau Tết ban đại diện làng sẽ thuê đơn vị tổ chức đấu giá", lời ông Tuyến. 

Liên quan đến "cây sưa trăm tỷ" ở làng Phụ Chính, đến nay, sau 8 năm, cơ quan chức năng có thẩm quyền đã xác định cây gỗ quý này thuộc thẩm quyền của người dân. Bằng các thủ thục pháp lý, chính quyền Hà Nội đã cho phép cộng đồng dân cư thôn được khai thác số gỗ sưa còn lại, dùng vào mục đích chung cho cộng đồng. 

{keywords}
Sau 8 năm gây nhiều tranh cãi, cuối cùng người dân làng Phụ Chính đã được phép khai thác cây sưa đỏ quý giá này

Được biết, cây sưa đỏ kể trên có thời điểm giá trị cả trăm tỷ đồng, do cây đang mục nát nên người dân trong thôn đề xuất các cơ quan chức năng về việc khai thác cây sưa để lấy kinh phí tu sửa các công trình tâm linh và phúc lợi trong thôn.

Gần đây, cơ quan chức năng xã Hòa Chính và huyện Chương Mỹ nhận được đơn thư nặc danh, tố cáo trưởng thôn Phụ Chính tự ý bán cành sưa trong Đình để trục lợi. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận đơn và xác minh, cơ quan chức năng xác định việc bán cành sưa trên đã được tập thể thống nhất, số tiền bán được đã dùng vào mục đích xây Đình Đức Thánh Ba. 

Trưởng thôn bị tố bán cành sưa trăm tỷ: Số tiền bán được đang ở đâu?

Trưởng thôn bị tố bán cành sưa trăm tỷ: Số tiền bán được đang ở đâu?

 Sau khi được tập thể thống nhất, cành sưa đỏ ở thôn Phụ Chính (Chương Mỹ, Hà Nội) đã được các cụ bán với giá 150 triệu đồng.

Phương Thảo