Là loại trái cây vô cùng quen thuộc, khi vào mùa, táo đá xuất hiện tràn ngập chợ Việt. Thế nhưng, sau cú lừa “táo đá Hà Giang” kéo dài hàng thập kỷ, vài năm trở lại đây dòng táo này quay trở lại với cái tên “táo đá Trung Quốc” đúng xuất xứ của chúng. 

Những ngày gần đây, táo đá Trung Quốc được bán la liệt trên “chợ mạng”. Đáng chú ý, loại quả này có giá siêu rẻ, chỉ trên dưới 10.000 đồng/kg.

Với mức giá rẻ như rau ngoài chợ, dòng táo này được người dân ưa chuộng, ồ ạt mua về ăn. Không chỉ mua theo cân như trước, giờ táo đá còn được mua theo thùng. Đây cũng là lý do giúp dân buôn tiêu thụ được hàng tấn, thậm chí cả gần chục tấn táo mỗi ngày.

Chị Đàm Thị Ngọc - đầu mối bán táo đá Trung Quốc ở Tân Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) - cho biết, táo đá vào mùa thu hoạch rộ nên hàng về chợ Việt rất nhiều. Đặc biệt, táo dịp này đang chín đúng độ, ăn giòn ngọt nhưng giá lại rất rẻ.

{keywords}
Táo đá Trung Quốc đang được bán trên thị trường với giá siêu rẻ (ảnh: TL)

Khoảng hơn một tuần trở lại đây, chị Ngọc bán lẻ táo đá với giá chỉ 65.000 đồng/thùng 7kg (khoảng hơn 9.000 đồng/kg). Còn giá bán sỉ chỉ 52.000 đồng/thùng 7 kg (tức gần 7.500 đồng/kg) khi khách lấy từ 5 thùng trở lên.

“Do đang rộ mùa nên hàng ngày nào cũng về. Táo về đến đâu được bán hết đến đó". Chị tiết lộ thêm, trung bình mỗi ngày chị tiêu thụ hết khoảng 600-800 thùng táo (4-5,5 tấn). Riêng ngày hôm qua, táo về 1.000 thùng (7 tấn) được người dân và các mối sỉ đặt mua hết sạch. Đáng nói, dịp này 1/3 lượng táo bán ra mỗi ngày là khách lẻ đặt mua.

Bán trái cây đã hơn chục năm nay, chị Ngọc chia sẻ, trước kia, chị chỉ bán buôn cho các mối sỉ, không bán lẻ. Thời điểm này đang giãn cách xã hội nên chị tranh thủ xé hàng ra bán lẻ vì thấy nhu cầu người dân đặt mua online rất nhiều.

“Ngày trước tôi ngại bán lẻ 1-2kg vì gọi ship không xuể. Bây giờ, dân có tâm lý mua nhiều để tích trữ, đỡ tốn tiền ship nhiều lần nên táo đá họ mua cả thùng. Tôi bán lẻ theo thùng cũng tiện ship hàng cho khách hơn”, chị nói.

Chị Ngô Thuỳ Trang - đầu mối bán trái cây ở Thanh Xuân (Hà Nội) cũng tiết lộ, mỗi ngày chị bán trên dưới 1 tấn táo đá. Giá táo đá cũng càng ngày càng rẻ. Cách đây nửa tháng, loại táo này vẫn 15.000-20.000 đồng/kg, nay giảm xuống dưới 10.000 đồng/kg.

{keywords}
Người dân thay vì mua theo cân, giờ mua cả thùng về ăn (ảnh: TL)

Chị Trang là dân bán trái cây online. Thay vì bán cả chục loại, chị chọn bán 2-3 loại trái cây theo mùa. Dịp này, chị chỉ bán duy nhất táo đá Trung Quốc, lượng khách đặt mua rất nhiều. Nếu bán thêm các loại trái cây khác nữa thì quá tải, chị ship hàng cho khách không kịp.

“Hàng giá rẻ được nhiều người đặt mua. Đặc biệt, mọi người toàn mua 1-2 thùng nên lượng táo đá bán ra tăng mạnh”. Chị nói và cho biết, khách đặt mua 1 thùng chị tính phí ship 30.000 đồng/thùng, mua thùng thứ 2 phí ship 10.000 đồng/thùng. Còn nếu rủ nhau mua chung khoảng 7-10 thùng mỗi lần thì chị sẽ miễn phí ship hàng.

Đặt mua được 3 thùng táo đá với giá chỉ 65.000 đồng/thùng 7kg, chị Đinh Thị Nguyệt ở Lĩnh Nam (Hai Bà Trưng) nói: “Tính cả tiền ship và tiền 3 thùng táo chỉ hết 230.000 đồng, bằng đúng 1kg táo Envy bán trong siêu thị”.

Chị chia sẻ, gia đình chị có 4 người lớn, 3 trẻ nhỏ. Hàng ngày chị thường mua các loại trái cây như ổi, dưa hấu, cam về ép nước cho cả nhà uống. Số lượng mỗi loại quả lần nào mua cũng cả yến chứ không phải chỉ một vài cân. Hiện chị thường xuyên mua táo đá vì giá rẻ. Mua về có thể bổ ra ăn trực tiếp, thái nhỏ làm salad, ép nước uống đều ngon.

Thực ra, táo các loại táo bán trong cửa hàng, siêu thị rất nhiều. Nhưng loại ăn giòn, ngọt thì giá khá đắt đỏ, mà túi tiền đi chợ của chị lại chỉ có hạn. Còn loại giá hợp lý ăn bị bở, về ép nước uống cũng không ngon. Táo đá thì đáp ứng đủ các tiêu chí ngon - rẻ. Nhiều quả bổ ra còn ứa mật (phần thịt táo trong suốt) rất hấp dẫn và ngon. Thế nên, chị tranh thủ mua về ăn lúc đang rộ mùa, chị Nguyệt cho hay.

Theo báo cáo của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT), 6 tháng đầu năm nay, tổng giá trị mặt hàng rau quả nhập khẩu đạt 689 triệu USD, tăng 17,0% so với cùng kỳ năm 2020.

Trung Quốc, Mỹ, Úc là 3 thị trường cung cấp rau quả nhập khẩu lớn nhất cho Việt Nam. Trong đó, lượng rau quả nhập khẩu từ Trung Quốc tăng tới 45%, từ Mỹ tăng 5,5% và từ Úc tăng 13,4%.

Châu Giang

Loại táo Trung Quốc siêu lạ, giá đắt đỏ vẫn ‘cháy hàng’

Loại táo Trung Quốc siêu lạ, giá đắt đỏ vẫn ‘cháy hàng’

Trên thị trường vừa mới xuất hiện loại táo siêu lạ có xuất xứ từ Trung Quốc. Loại táo này đang có giá vô cùng đắt đỏ vẫn liên tục ‘cháy hàng’.