Khoảng nửa năm trở lại đây, dịch tả lợn châu Phi hoành hành đã khiến giá thịt lợn ngày càng đắt đỏ. Tại các khu chợ truyền thống cũng như hệ thống siêu thị, các mặt hàng thịt lợn nội địa có giá dao động 150.000-320.000 đồng/kg tuỳ loại.

Bên cạnh đó, các loại thịt lợn nhập khẩu cũng được rao bán tràn ngập trên thị trường với giá chỉ từ 70.000-130.000 đồng/kg.

Theo Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), 5 tháng đầu năm 2020, lượng thịt lợn và sản phẩm thịt lợn nhập khẩu về Việt Nam lên tới trên 70.000 tấn. Các mặt hàng thịt lợn nhập khẩu rất phong phú, từ thịt ba chỉ, mông sấn, chân giò, sườn,... đến nạc thăn, nạc vai, móng giò, tai, tim lợn đều đủ cả.

Song, ngoài những mặt hàng thịt lợn nhập khẩu từ Canada, Mỹ, Tây Ban Nha, Nga... có giá tương đối rẻ, trên thị trường còn xuất hiện loại thịt lợn nhập khẩu từ Nhật Bản với giá vô cùng đắt đỏ.

{keywords}
Thịt lợn Nhật Bản đang được rao bán khá nhiều trên thị trường

Loại thịt lợn nhập khẩu từ Nhật Bản này được quảng cáo là lợn hữu cơ chăn thả tự nhiên trên cao nguyên hay lợn được cho ăn bã nho... nên thịt mềm, ngọt thơm. Tuy nhiên, các cửa hàng phần lớn chỉ nhập về thịt ba chỉ không da, cốt lết, nạc vân, nạc vai.

Theo đó, tại các hệ thống cửa hàng thực phẩm cao cấp, thịt lợn Nhật Bản được rao bán với mức giá lên tới 950.000-1,1 triệu đồng/kg. Tính ra, loại thịt lợn nhập từ xứ sở Mặt trời mọc này đắt gấp khoảng 4-5 lần thịt lợn nội địa, gấp khoảng chục lần thịt lợn nhập khẩu từ các nước như Canada, Mỹ, Nga...

Chị Hoàng Thị Chung - nhân viên một cửa hàng bán thịt lợn Nhật Bản ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), cho biết, các mặt hàng thịt lợn Nhật Bản được của hàng nhập về bán gần 1 năm nay. Thịt ba chỉ là loại rẻ nhất có giá 990.000 đồng/kg; còn cốt lết, nạc vai có giá tới 1,1 triệu đồng/kg.

{keywords}
Giá của loại thịt này đắt gấp 4-5 lần thịt lợn nội địa, gấp khoảng chục lần thịt lợn nhập khẩu từ các nước Canada, Nga...

Dù được xếp vào loại thịt cao cấp, đối tượng mua ăn đều là các gia đình có điều kiện khá giả, song chị Chung nhận xét mặt hàng này tiêu thụ khá tốt, lượng bán mỗi ngày khoảng 40-50kg.

Tương tự, anh Bùi Mạnh Tuấn, đầu mối bán thịt lợn nhập khẩu Nhật Bản online ở cả TP.HCM và Hà Nội, thừa nhận thịt lợn Nhật còn còn đắt hơn cả thịt lợn iberico Tây Ban Nha, nhưng mỗi ngày anh có thể bán hết gần 1 tạ hàng.

Các loại thịt lợn Nhật Bản luôn có sẵn, khách không phải đặt trước vì thịt được nhập khẩu về theo tháng. Khi bán, thịt được cắt theo trọng lượng từ 200-300 gram tuỳ loại, đóng vào khay để tiện cho khách mua lẻ. Có khách chỉ mua 1 khay tầm 200-250gram, cũng có khách đặt mua tới vài cân mỗi lần. Nhưng xẻ nhỏ ra tiện cho khách mua về nướng hoặc áp chảo hơn.

Tại TP.HCM, anh Tuấn bán thịt lợn Nhật Bản hơn 1 năm nay, còn ngoài Hà Nội mới đưa hàng ra bán được tầm 5 tháng. Khách tại TP.HCM đặt mua hàng là chủ yếu, ngoài Hà Nội khách đặt chỉ chiếm 1/5 lượng thịt bán ra mỗi ngày, anh Tuấn chia sẻ.

Như Băng