Ghi nhận trong 1 tuần gần đây, thủ phủ mai vàng nổi tiếng ở xã Bình Lợi (huyện Bình Chánh, TP.HCM) hoàn toàn vắng bóng khách. Lượng nhân công làm lá tại các vườn cũng rất ít, không có bóng thương lái ra vào lấy cây.

Anh Bùi Ngọc Đức - Chủ vườn mai vàng Hữu Đức, cho biết, thị trường mai Tết Nguyên đán 2022 chậm hơn nhiều so với mọi năm. Các năm trước, thời điểm này, khách đến xem cây, thương lái hỏi mua, người bứng gốc, xe cộ ra vào tấp nập nhưng năm nay im lìm.

“Hai năm nay, vườn nào đạt được 50% doanh thu so với các năm trước là ổn lắm rồi. Nhìn là biết, dịch bệnh khiến không ai đi đâu, dân lại ít tiền chi tiêu. Do đó, thương lái mua cây về cũng sợ bán không được”, anh Đức nói.

Anh nhận định, giá mai năm nay giảm khoảng 20% so với các năm trước. Dù lượng cung giảm nhưng giá vẫn phải giảm vì người dân không đi mua trong khi vườn cần bán nên phải theo cung - cầu, giảm giá để bán hàng. Nhà vườn bán giá thấp nhằm có chi phí tái đầu tư cho năm sau. Nếu cứ giữ giá cây thì không biết lấy gì đầu tư vụ tới.

{keywords}
Nhân công nhặt lá mai tại làng mai Bình Lợi (ảnh: Trần Chung)
{keywords}
Cây mai năm nay hứa hẹn sẽ vẫn ra bông đều đẹp nhưng khách tới hỏi mua quá ít (ảnh: Trần Chung)

Trước đó, Giám đốc HTX Hoa mai vàng Bình Lợi - ông Lê Hữu Thiện - dự đoán, lượng khách chung của toàn thị trường mai sẽ giảm khoảng 50% trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Bà Phan Thị Thanh Công, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Lợi, thông tin, cây tại thủ phủ mai đang nhiều nhưng thương lái vào mua rất ít.

Dịp Tết 2022, có khoảng 20.000 gốc mai được làng mai này cung ứng ra thị trường. Đây là con số giảm mạnh, giảm tới 50% so với năm trước.

Lý do giảm lượng cung ra thị trường vì khách đến mua quá ít, dù 70% số lượng cây đã có thể cung ứng nhưng một số hộ dân còn không có khách đặt cho Tết. Chủ vườn đã dưỡng cây mai cho qua năm sau, tức là không trông chờ gì vào dịp Tết tới đây.

Vì đây là vùng mai nguyên liệu lớn nên giá thành của một số nhà vườn sẽ giảm từ 20-30%. Thương lái ít, nhà vườn lại cần bán ra để xoay chuyển đồng vốn cho đợt canh tác vụ sau nên bà Công hy vọng, ít ngày tới, thương lái đến làng mai đặt mua nhiều hơn.

Còn ở khu vực TP. Thủ Đức, chủ vườn mai Phương Bình - anh Nguyễn Ngọc Phương cho hay, hiện vườn vẫn chưa bán được cây mai nào mà toàn khách đến thuê. Hiện có khoảng 100 khách tới đặt thuê cây, mức giá thuê dao động từ 10-80 triệu đồng/cây.

Theo nghệ nhân Út Đực - chủ vườn mai Út Đực (TP. Thủ Đức), mọi năm, người trồng mai ở các vườn giao lưu qua lại vui bao nhiêu thì năm nay buồn bấy nhiêu. Dịch Covid-19 đã làm khổ ngành mai. Dân nhà vườn, ai có tài chính còn trụ được nếu không thì sổ đỏ đều cầm cố hết để nuôi nghề. Không bán được cây, không có tiền xoay vòng thì ngay cả chai thuốc xịt cho cây cũng thiếu.

Trần Chung

Bất ngờ chợ Tết 2022: Hoa cảnh đột nhiên khan hàng, tăng giá mạnh

Bất ngờ chợ Tết 2022: Hoa cảnh đột nhiên khan hàng, tăng giá mạnh

Thị trường hoa Tết 2022 có thể sẽ khan hiếm hàng, giá tăng. Trong khi người trồng hoa mong người dân đừng đợi đến đêm 30 tháng Chạp mới ra mua cây như Tết trước.