Ghi nhận của PV. VietNamNet, tại chợ cá làng Sở Thượng - khu chợ cá lớn nhất miền Bắc nằm tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) ngày từ 2/2 (tức ngày 21 tháng Chạp) những xe tải lớn tấp nập chở cá về phục vụ người dân.

Các tiểu thương ở đây cho biết, phiên chợ đông đúc nhất là đếm 22 rạng sáng ngày 23 tháng Chạp - tức ngày cúng Táo quân chầu trời. Tuy nhiên, ngay từ đầu tuần, người dân cùng thương lái đã tấp nập buôn cá chép đỏ từ khắp các tỉnh thành đổ về. Phần lớn cá chép đỏ ở đây được mua từ các tỉnh Hải Dương, Hải Phòng, Nam Định,...

“Năm nay, thời tiết khắc nghiệt cùng với một số nơi ở Hải Dương bị phong toả do dịch Covid-19 nên không thể vận chuyển cá lên Thủ đô để tiêu thụ được khiến thị trường cá có phần khan hiếm”, một tiểu thương chia sẻ.

{keywords}
Cảnh rộn ràng tại khu chợ cá chép lớn nhất miền Bắc
{keywords}
Hàng vạn con cá chép chờ xuất bán ra thị trường dịp Ông Công, Ông Táo

Để bán ra thị trường đúng dịp 23 tháng Chạp, cá chép đỏ sẽ người được dân gây giống, chăm sóc từ khoảng tháng 6 hàng năm cho đến tháng Chạp. Tiêu chuẩn của một con cá đẹp là mình đỏ đẹp, mắt đen và có bụng mỡ...

Cá sau khi được bắt từ ao lên sẽ cho vào bể tạm, sục oxy để tạo điền kiện tốt nhất cho cá sinh sống. So với cá chép vàng thì cá chép đỏ được nhiều người lựa chọn hơn bởi cá khỏe, màu sắc tươi tắn. Những ngày cận lễ, người dân bắt đầu bán, số lượng bán ra hiện tại có thể lên tới vài tạ một ngày. 

Năm nay, cá chép được bán với giá bán buôn là 150.000 đồng/kg, bán lẻ là 160.000 đồng/kg. Bà Toán, một tiểu thương buôn bán cá 18 năm ở chợ này cho biết: “Năm cao điểm bà bán được 5-6 tấn cá chép đỏ. Tuy nhiên, năm nay cá chép không nhiều nên bà dự đoán chỉ bán được khoảng 2-3 tấn”.

Phần lớn ở chợ cá này sẽ bán buôn cho các tiểu thương để đem đi bán ở các chợ khác. Khi cá được đưa về các chợ bán lẻ, giá bán sẽ được tính theo từng con. Trung bình cá chép cúng ông Công, ông Táo sẽ bán với giá 20.000-30.000 đồng/3 con.

{keywords}
Cá được nuôi tạm ở các thùng nước lớn
{keywords}
Mỗi thùng chứa được hàng trăm con cá chép đỏ
{keywords}
Khu chợ cá đông đúc
{keywords}
Sục khí để giữ cá không bị chết và khỏe mạnh
{keywords}
Một số khách đến mua cá từ sớm
{keywords}
Kích cỡ cá khá đồng đều
{keywords}
Mỗi một sạp hàng có đến hàng vạn con cá
{keywords}
Cá chép đỏ được ưa chuộng nhờ khỏe mạnh sau khi mua về
{keywords}
 
{keywords}
Cá được bán theo kg
{keywords}
Quá trình mua bán, cá được để vào túi nilon có đựng nước 
{keywords}
Thùng cá hàng vạn con nhìn bắt mắt
{keywords}
Một người dân đã mua được cá để cúng Ông Công, Ông Táo
Tết ông Công, ông Táo: Người nuôi cá chép nhận đặt cọc hàng trăm triệu đồng

Tết ông Công, ông Táo: Người nuôi cá chép nhận đặt cọc hàng trăm triệu đồng

Còn gần một tuần nữa mới đến Tết ông Công, ông Táo (23 tháng Chạp âm lịch), nhiều hộ gia đình ở Phú Thọ đã cầm trên tay gần 200 triệu đồng do thương lái đặt cọc tiền mua cá chép đỏ.

Hữu Thắng