Buổi tối ngày thứ 5, sau khi kết thúc livestream giới thiệu lô hải sải vip gồm tôm sú hổ, bề bề chúa và tôm hùm bông tự nhiên vừa về đến cửa hàng, chị Lê Thị Mai - chủ cửa hàng hải sản cao cấp ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) - vào facebook của cửa hàng thông báo tôm hùm bông khủng đều đã được khách hàng đặt trước.

Chị cho biết, chuyến này tôm hùm bông tự nhiên về được vài chục cân, tất cả đều là hàng đánh bắt tự nhiên. Số tôm đợt này phần lớn là size từ 1-1,5 kg/con. Còn hàng khủng, nặng trên 4 kg/con, thì chỉ được 5 con. Số tôm này được khách đặt cách đây một tuần.

Theo chị Mai, tôm hùm bông có hai loại: tôm nuôi và tôm khai thác ngoài tự nhiên. Loại hùm bông được ngư dân đánh bắt ở biển, có giá vô cùng đắt đỏ, đặc biệt là những con có trọng lượng khủng. Ví như, loại tôm size 4-5 kg/con có giá bán từ 4-5 triệu đồng/kg tuỳ thời điểm. Tính ra, một con tôm hùm bông loại này giá lên tới trên dưới 20 triệu đồng.

{keywords}
Tôm hùm bông được mệnh danh là vua của các loại tôm, có giá vô cùng đắt đỏ (ảnh: IT)

Tôm hùm bông được mệnh danh là vua tôm hùm nhiệt đới vì kích thước và cả giá trị dinh dưỡng của chúng. Tôm thường sống ở độ sâu 1-50m dưới đáy biển, phổ biến là các vùng nước ven bờ, độ trong thấp. Loại tôm này vỏ mỏng, có màu xanh ngọc, nhiều thịt (phần đầu cũng có nhiều thịt). Khi chế biến, thịt ăn giòn chắc và ngọt. Khách thường mua về làm sashimi, nướng phô mai hay đơn giản nhất là món hấp.

“Lúc tối livestream, có nhiều khách hỏi mua tôm hùm bông cỡ khủng. Nhưng loại này đúng là có tiền cũng khó được, vì thuộc hàng siêu hiếm”, chị Mai nói.

Tại cửa hàng của chị Mai, tôm hùm bông tự nhiên size khủng thường chỉ phục vụ một nhóm khách nhà giàu do giá rất đắt đỏ. Dù vậy, tôm luôn trong tình trạng cung không đủ cầu nên khách thường phải đặt trước, khi nào có hàng thì chị trả đơn.

Chuyến này may mắn về được 5 con nên 3 đơn khách đặt tuần trước đều trả đủ. Còn hầu như khách đặt đều phải chờ nửa tháng, thậm chí cả tháng. Bởi tôm hùm bông tự nhiên phụ thuộc hoàn toàn vào các chuyến đi biển, thuyền có đánh bắt được hay không, chị chia sẻ.

{keywords}
Những con tôm hùm bông cỡ khủng có giá khoảng 20 triệu đồng/con (ảnh: IT)

Anh Lê Anh Tú - chủ một cửa hàng hải sản nhập khẩu ở Giải Phóng (Thanh Xuân, Hà Nội), thừa nhận, giá tôm hùm bông tự nhiên cỡ khủng đắt gấp nhiều lần so với các loại hải sản cao cấp khác trên thị trường.

Theo anh Tú, tôm hùm bông tự nhiên cỡ 1-1,2 kg/con gần đây có giá lên tới 3 triệu đồng/kg. Hàng này trên thị trường khá dễ mua. Còn với cỡ trên 4 kg/con, giá dao động trong khoảng 4-5 triệu đồng/kg thì rất hiếm.

Hùm bông tự nhiên cỡ khủng được ngư dân khai thác tại các vùng biển ở nước ta. Ngoài ra, còn có hàng nhập khẩu. Song, dù là hàng nhập khẩu hay hàng đánh bắt thì vẫn rất hiếm.

Anh Tú cũng cho hay, loại tôm bông tự nhiên vô cùng kén khách vì giá siêu đắt đỏ, không phải ai cũng có tiền mua. Thế nên, tôm này thường không có sẵn tại cửa hàng, anh chỉ nhập về khi có khách đặt.

Hiện tôm hùm bông tự nhiên cỡ 500-600 gram/con có giá khoảng 1,4 triệu đồng/kg, cỡ 1-1,2 kg/con giá 3 triệu đồng/kg; loại 2-3,5 kg/con giá gần 4 triệu đồng/kg, loại trên 4 kg/con giá dao động trong khoảng 4-5 triệu đồng/kg.

Một số cửa hàng hải sản cao cấp khác cho biết, với loại tôm hùm bông tự nhiên cỡ từ 2-5kg siêu hiếm, hàng không có sẵn nên khách phải đặt trước và chờ khá lâu. Có những thời điểm, họ chỉ nhập được 1-2 con/tháng, thậm chí không nhập được con nào. Do đó, khách đành chấp nhận xếp hàng chờ mua.

Châu Giang

Đắt gấp đôi tôm hùm Alaska, loại tôm này được nhà giàu Việt ồ ạt chọn mua

Đắt gấp đôi tôm hùm Alaska, loại tôm này được nhà giàu Việt ồ ạt chọn mua

Nghe tên tôm sú rất quen thuộc, thế nhưng loại tôm sú cọp mẹ tự nhiên lại vô cùng đắt đỏ. Hiện loại tôm này có giá bán đắt gần gấp đôi giá tôm hùm Alaska nhưng vẫn được giới nhà giàu Việt ồ ạt chốt đơn.