Thời gian gần đây, loại tôm hùm đất bất ngờ gây sốt trên thị trường, được nhiều người đặt mua về ăn vì lạ. Theo đó, trên mạng xã hội, nhiều người rao bán tôm hùm đất giới thiệu, loại tôm hùm này có kích thước to hơn ngón tay, khoảng 30-35 con/kg, thịt chắc, ăn có vị ngọt, dai dai giống tôm sú.

Loại tôm này có đặc điểm hai càng có màu đỏ, thân màu đất. Một số đầu mối online bán tôm này còn đăng kèm hình ảnh tôm khi chế biến chín có màu đỏ au cực kỳ bắt mắt.

Trên thị trường, tôm hùm đất sống được rất nhiều người chuộng mua về nấu lẩu, hấp lá chanh,... Giá bán lẻ loại tôm này dao động từ 350.000-400.000 đồng/kg.

{keywords}
Tôm hùm đất đang được rao bàn tràn lan trên mạng xã hội

Chị Thanh Trà bán tôm hùm đất online tiết lộ, mỗi ngày chị nhập về và bán lẻ hàng tạ tôm hùm đất. Song, hầu hết các khách mua đa phần phải đặt trước vì là hàng tươi sống, phải vận chuyển từ trong miền Nam ra.

Trong vai một người muốn nhập tôm hùm đất với số lượng lớn để về đổ buôn cho các quán ăn, PV. VietNamNet được một đầu mối có tên Giang chuyên đổ sỉ loại tôm này trên Lào Cai quảng cáo: “Tôm hùm sống bao chuẩn, con nào chết có thể trả lại. Nếu lấy nhiều chị để giá hữu nghị là 210.000 đồng/kg”.

Theo lời chị Giang, tôm hùm đất được nhập từ Trung Quốc về Việt Nam. Một cân tôm được 32-35 con. Hàng luôn có sẵn, khách lấy bao nhiêu chị cung cấp đủ mấy nhiêu, thậm chí có thể cung cấp hàng tạ tôm hùm một lúc.

“Tôm hùm rất khỏe, nhốt thoải mái không lo chết nhé. Nếu có bể  thả thì tôm có thể sống được cả tuần”, chị Giang khẳng định.

{keywords}
Tôm hùm đất có giá từ 200.000-230.000 đồng/kg nếu mua sỉ

Tuy nhiên, sau khi thắc mắc rằng loại tôm này là hàng cấm ở Việt Nam thì chị Giang nói: “Không sao nhé, ngày nào chị cũng nhập về hàng tấn. Chị còn gửi đi cho các quán ăn ở tận Sài Gòn. Các quán ở dưới Hà Nội cũng nhập nhiều, họ toàn lấy 30kg một lần cho tiện”.

Tương tự, một đầu mối khác tên Nguyễn Văn Trung chuyên đổ sỉ tôm hùm đất ở trên Lào Cai cũng cho biết, họ nhận bán và giao hàng trên cả nước. Giá tôm dao động từ 200.000-230.000 đồng tùy vào size tôm lớn hay nhỏ.

Loại tôm hùm này nhập từ Trung Quốc, toàn hàng tươi sống. Ở Việt Nam thì không có. Khi nhập, tôm nhập từ Trung Quốc về được đóng vào thùng xốp trọng lượng 20kg/thùng.

“Về đến Lào Cai khách lấy bao nhiêu tôi bán bấy nhiêu. Nhưng khách lấy trên 10 kg/lần mới có giá sỉ, dưới 10kg tính giá lẻ”, anh Trung nói.

{keywords}
Các đầu mối đổ sỉ khẳng định tôm này được nhập từ Trung Quốc, hàng luôn có sẵn với số lượng lớn

Hàng cấm ở Việt Nam

Trước đó, chia sẻ về loại tôm hùm đất này, ông Nguyễn Quang Huy - Phó viện trưởng Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I, đại diện đơn vị duy nhất được cấp phép nhập loài tôm này về nghiên cứu, cho biết, nguyên nhân loại này bị cấm tại Việt Nam là chúng không có giá trị kinh tế cao, thậm chí có thể phá hoại mùa màng nếu quản lý không tốt.

Sau khi nghiên cứu, phía viện đã đưa ra khuyến cáo không phát triển loại tôm này ở nước ta từ nhiều năm nay.

Thực tế, vào năm 2016, một doanh nghiệp tại Đồng Tháp cơ quan tỉnh này nhắc nhở vì lén nuôi tôm hùm đất. Theo đó, toàn bộ số tôm hùm đỏ của doanh nghiệp nuôi đã bị tiêu hủy, đồng thời phải tiến hành kết hợp phun thuốc trừ sâu (Decide + Gold 550EC) trực tiếp xuống ao nhằm tiêu hủy triệt để.

Khi ấy, ông Nguyễn Văn Công - Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Tháp - thừa nhận rằng đó là động vật ngoại lai nguy hại không được phép nuôi.

{keywords}
Theo các chuyên gia trong ngành thì đây là loại tôm gây hàng, bị cấm ở Việt Nam

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, cũng từng cho rằng loài tôm này vừa phá hại lúa, kênh mương, tiêu diệt tôm bản địa, vừa có thể là nguồn gây bệnh cho các loài sinh vật kể cả người.

Các chuyên gia trong ngành cũng cho biết, tôm hùm đỏ sống bò đáy, thích đào hang, ưa tối, chuyên hoạt động về đêm. Chúng có thể đào hang trú ẩn sâu 100-200cm, có thể sống được cả ở dưới nước lẫn trên cạn và chịu được nhiệt độ 0-37 độ C. Thức ăn chủ yếu của loại tôm này là mùn bã hữu cơ, ngũ cốc, khô đậu, rau quả, cỏ non, rong cỏ nước, tảo sống bám, côn trùng, sinh vật đáy cỡ nhỏ, xác động vật, thức ăn chế biến...

Theo quy định, loại tôm này muốn nhập khẩu vào Việt Nam phải xin giấy phép của Bộ NN-PTNT.

Theo thông tin mới nhất từ Cục Hải quan tỉnh Lào Cai, ngày 13/5, trong quá trình làm nhiệm vụ giám sát, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại tại khu vực bãi hàng hóa cư dân cửa khẩu quốc tế Lào Cai (thuộc Tổ 1, phường Lào Cai, TP Lào Cai), tổ Kiểm soát - Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai đã phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan Tuần tra, kiểm soát phát hiện nhiều lô tôm vi phạm.

Cơ quan này đã bắt giữ 2 lô tôm với tổng số lượng lên tới gần 3 tạ, trị giá gần 74 triệu đồng. Đặc điểm của loại tôm hùm này là có càng đỏ, thân màu đất. Hiện đơn vị này tiếp tục xác minh để xử lý theo quy định của pháp luật.

 Châu Giang