Top 10 công ty bán lẻ uy tín nhất Việt Nam

 - Ngày 25 tháng 10 năm 2018, Vietnam Report phối hợp cùng Báo VietNamNet công bố Bảng xếp hạng Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ năm 2018.

Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ năm 2018 được xây dựng dựa trên nguyên tắc khoa học và khách quan. Các công ty được đánh giá, xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính: (1) Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất (tổng tài sản, tổng doanh thu, lợi nhuận, hiệu quả sử dụng vốn); (2) Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng; (3) Khảo sát người tiêu dùng về mức độ nhận biết và sự hài lòng với các sản phẩm/ dịch vụ của công ty; Khảo sát chuyên gia đánh giá vị thế của các công ty trong ngành; và Khảo sát doanh nghiệp được thực hiện trong tháng 9/2018 về quy mô thị trường, lao động, vốn, tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, kế hoạch hoạt động trong năm 2018.

Danh sách Top 10 Công ty bán lẻ uy tín năm 2018 - Nhóm hàng tiêu dùng nhanh, siêu thị

Top 10 công ty bán lẻ uy tín nhất Việt Nam
Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Công ty bán lẻ uy tín năm 2018, tháng 10/2018

Danh sách Top 10 Công ty bán lẻ uy tín năm 2018 - Nhóm hàng lâu bền, điện máy, điện lạnh, vàng bạc

Top 10 công ty bán lẻ uy tín nhất Việt Nam
Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Công ty bán lẻ uy tín năm 2018, tháng 10/2018

Kết quả khảo sát doanh nghiệp và người tiêu dùng, cũng như nghiên cứu về uy tín truyền thông của doanh nghiệp được tiến hành bởi Vietnam Report cho thấy một số xu hướng sau đây về ngành bán lẻ Việt Nam.

Thứ nhất, ngành bán lẻ Việt Nam sẽ tiếp tục xu hướng bùng nổ trong thời gian tới

Việt Nam đang là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất ở châu Á do tăng trưởng kinh tế và chi tiêu tiêu dùng gia tăng, với tốc độ tăng trưởng thị trường bán lẻ duy trì ở mức rất cao, khoảng 10%/năm, giá trị thị trường bán lẻ đạt khoảng 120 tỷ USD vào năm 2017, và ước đạt khoảng 160 tỷ USD vào năm 2020. Cùng với sự gia tăng về quy mô, độ phức tạp của thị trường và chất lượng của các nhà cung cấp trên thị trường bán lẻ Việt Nam cũng sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới dưới sức ép của sự cạnh tranh gay gắt và sự hội nhập quốc tế ngày càng cao, đặc biệt sau khi các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP và EVFTA.

Trong bối cảnh đó, hai doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam là Vincommerce, với hệ thống  VinMart và VinMart+, và Thế giới di động, gắn liền với thương hiệu Điện máy xanh, là hai cái tên có điểm số uy tín hàng đầu. Khảo sát người tiêu dùng và chuyên gia cho thấy, Vinmart được đánh giá rất cao về sự đa dạng và chất lượng của sản phẩm, trong khi Thế giới di động lại mạnh về tài chính và thương hiệu.

Hình 1: Điểm quy đổi xếp hạng của Top 10 Công ty bán lẻ uy tín năm 2018 - Nhóm hàng tiêu dùng nhanh, siêu thị

Top 10 công ty bán lẻ uy tín nhất Việt Nam
Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Công ty bán lẻ uy tín năm 2018, tháng 10/2018

Hình 2: Điểm quy đổi xếp hạng của Top 10 Công ty bán lẻ uy tín năm 2018 - Nhóm hàng lâu bền, điện máy, điện lạnh, vàng bạc...

Top 10 công ty bán lẻ uy tín nhất Việt Nam
Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Công ty bán lẻ uy tín năm 2018, tháng 10/2018

Thứ hai, thương mại điện tử là xu thế tất yếu và đầy hứa hẹn, nhưng đang gặp rất nhiều rào cản trên thị trường bán lẻ Việt Nam

Cùng với sự phát triển của các nền tảng thương mại điện tử và truyền thông xã hội, bán hàng trực tuyến đang trở thành một xu thế tất yếu tại Việt Nam. Trên 20 triệu người Việt Nam đang thường xuyên mua sắm trực tuyến và 49% số người tiêu dùng có thói quen mua sản phẩm qua điện thoại/smartphone ít nhất hàng tháng, việc thanh toán điện tử cũng ngày càng trở nên dễ dàng và phổ biến hơn.

Hoạt động mua sắm qua kênh bán lẻ hiện đại đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt tại các thành phố lớn TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, tuy nhiên vẫn chưa lấn sân được kênh bán lẻ truyền thống do những thói quen và đặc tính riêng của người tiêu dùng Việt Nam.

Hình 3: Đóng góp giá trị của các kênh bán lẻ tại Việt Nam giai đoạn 2015 - 2020 (dự đoán)

Top 10 công ty bán lẻ uy tín nhất Việt Nam
Nguồn: EVBN, Speeda, Bộ Công Thương

Khảo sát các doanh nghiệp bán lẻ của Vietnam Report cũng cho thấy xu hướng tương tự, tức là các kênh bán lẻ truyền thống vẫn giữ vai trò chủ đạo trong ngành bán lẻ Việt Nam, với doanh thu bán lẻ hiện nay chủ yếu đến từ các kênh truyền thống như Hệ thống siêu thị/ cửa hàng chính hãng (chiếm tới 92% doanh thu), trong khi bán hàng trực tuyến qua Internet chỉ chiếm tỷ lệ rất khiêm tốn (trung bình khoảng 6% doanh thu).

Hình 4: Cơ cấu doanh thu (trung bình) qua các kênh bán hàng của các công ty bán lẻ tại Việt Nam

Top 10 công ty bán lẻ uy tín nhất Việt Nam
Nguồn: Vietnam Report, Khảo sát thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam, tháng 9/2018

Đánh giá về những vấn đề khiến việc mua sắm trực tuyến còn hạn chế, đa phần người tiêu dùng tham gia khảo sát cho biết họ e ngại về: (i) chất lượng, (ii) nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và (iii) dịch vụ đổi/ trả hàng, do đó thay vì lựa chọn mua sắm trực tuyến, đa phần người tiêu dùng Việt Nam vẫn lựa chọn phương án "tốn thời gian và công sức hơn", đó là mua sắm trực tiếp tại cửa hàng chính hãng/ siêu thị. Tuy nhiên, đáng chú ý, việc thanh toán điện tử đã không còn là trở ngại lớn đối với người tiêu dùng Việt Nam.

 

Hình 5: Những vấn đề khiến người tiêu dùng e ngại khi mua sắm trực tuyến

Top 10 công ty bán lẻ uy tín nhất Việt Nam
Nguồn: Vietnam Report, Khảo sát thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam, tháng 9/2018

Trong bối cảnh đó, việc sớm dựa hoàn toàn vào thương mại điện tử là một sự lựa chọn khá rủi ro của các nhà bán lẻ trên thị trường Việt Nam hiện nay. Thay vào đó, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đang tích hợp và ứng dụng mô hình kinh doanh đa kênh - Omni Channel, đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự quản lý tốt hơn từ nhân sự đến hàng hóa.

Thứ ba, thị trường đang chứng kiến sự bùng nổ của mô hình kinh doanh siêu thị mini/ cửa hàng tiện ích tại Việt Nam

Theo khảo sát của Vietnam Report, số đông người tiêu dùng Việt Nam thường lựa chọn mua sắm tại các địa điểm (không tính các khu chợ truyền thống) gần nhà hay nơi làm việc, tiện cho việc đi lại. Đây chính là ưu thế của các mô hình siêu thị mini/ cửa hàng tiện lợi.

Hình 6: Các yếu tố quyết định địa điểm mua sắm của người tiêu dùng (không tính các khu chợ truyền thống)

Top 10 công ty bán lẻ uy tín nhất Việt Nam
Nguồn: Vietnam Report, Khảo sát thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam, tháng 9/2018

Nhận diện được xu thế này, thời gian qua nhiều doanh nghiệp đã nhanh chân đầu tư phát triển mô hình siêu thị mini/ cửa hàng tiện lợi. Số lượng các siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi tăng rất nhanh, làm nóng hơn bầu không khí như trên "chiến trường" trong ngành bán lẻ Việt Nam.  

Tuy nhiên mô hình nào cũng có điểm hạn chế. Hiện nay, hơn 90% hộ gia đình Việt Nam có thói quen sử dụng xe máy là phương tiện đi lại chính, do đó rất khó để thuyết phục họ dừng lại và tìm kiếm một chỗ đỗ xe để vào siêu thị mini/ cửa hàng tiện lợi mua sắm, thay vì chỉ cần tạm đỗ ở bất cứ khu chợ truyền thống nào để mua mọi thứ họ cần. Và giá cả vẫn là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam. Do vậy, hiệu quả kinh doanh mô hình siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi vẫn đang là một bài toán khó cho các doanh nghiệp bán lẻ.

Thứ tư, xu hướng phát triển của các mặt hàng cao cấp, đặc biệt là các mặt hàng chăm sóc sức khỏe, các loại thực phẩm an toàn và ngành đồ uống

Người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng gia tăng đầu tư cho một cuộc sống chất lượng cao, đòi hỏi các mặt hàng có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo các tiêu chuẩn và quy chuẩn ở mức cao. Về thực phẩm, họ mong muốn có nhiều sản phẩm được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên và hữu cơ hơn. Các mặt hàng liên quan đến chăm sóc sức khỏe cũng có mức tăng trưởng cao.

Các chuyên gia nhận định, ngành thực phẩm - đồ uống và bán lẻ có mối quan hệ cộng sinh, giúp hoàn thiện chuỗi phân phối đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng cuối cùng. Thấu hiểu tâm lý và thị hiếu của người tiêu dùng, 8/10 doanh nghiệp ngành thực phẩm - đồ uống khi được hỏi đã lựa chọn đầu tư phát triển công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn thực phẩm là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược đầu tư năm 2019. Đây là những tín hiệu tốt của ngành bán lẻ Việt Nam trong thời gian tới.

Thứ năm, công tác truyền thông của các thương hiệu bán lẻ Việt Nam chưa đủ tốt

Trong bối cảnh cạnh tranh đang ngày càng khốc liệt, thống kê dữ liệu mã hóa thông tin trên truyền thông cho thấy, các doanh nghiệp bán lẻ hiện vẫn còn rất hạn chế xuất hiện trên truyền thông (chỉ 25,7% số doanh nghiệp được nghiên cứu có sự hiện diện tối thiểu 1 lần/ 1 tuần), với độ bao phủ thông tin khá khiêm tốn (22,8% số doanh nghiệp đạt 12/24 nhóm chủ đề).

Theo thông lệ, để đảm bảo thông tin chính xác và tăng độ tin cậy với các đối tượng tiếp nhận, ít nhất 30% lượng thông tin về doanh nghiệp trên truyền thông cần được dẫn nguồn từ doanh nghiệp hoặc các lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp (thành viên của Ban quản trị/ Ban lãnh đạo). Tính trong giai đoạn từ tháng 9/2017 đến tháng 9/2018, chỉ 1/4 số doanh nghiệp được nghiên cứu đạt được tỷ lệ này. Đây chính là điểm hạn chế cần được doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam lưu tâm và khắc phục trong thời gian tới đây.

Hình 7: Các doanh nghiệp đạt tỷ lệ trên 30% thông tin xuất phát nguồn từ doanh nghiệp giai đoạn từ tháng 9/2017 - 9/2018

Top 10 công ty bán lẻ uy tín nhất Việt Nam
Nguồn: Vietnam Report, Dữ liệu Media Coding các doanh nghiệp bán lẻ từ tháng 9/2017 đến tháng 9/2018

Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, việc quyết định mua hàng thông qua các "review" hay "feedback" đã trở thành thói quen của người tiêu dùng mỗi khi lựa chọn nơi mua sắm, do đó doanh nghiệp bán lẻ cũng cần phải cởi mở hơn với truyền thông, nhưng cũng phải đảm bảo thông tin "trong tầm kiểm soát" để hạn chế tối đa những tác động tiêu cực khi xảy ra những sự cố không mong muốn.

Bảng xếp hạng Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ là kết quả nghiên cứu độc lập của Vietnam Report được công bố từ năm 2017. Tuy nhiên, từ năm 2012, Vietnam Report đã sử dụng phương pháp Media Coding (mã hóa dữ liệu báo chí) để tính điểm uy tín của các doanh nghiệp trên truyền thông. Kể từ đó đến nay, nhiều bảng xếp hạng Top 10 thuộc các ngành trọng điểm và có tiềm năng tăng trưởng cao của Việt Nam cũng đã được định kỳ công bố thường niên như: Bất động sản, Xây dựng, Công nghệ thông tin, Ngân hàng, Bảo Hiểm, Dược, Du lịch, Doanh nghiệp Niêm Yết...

Phương pháp nghiên cứu phân tích truyền thông để đánh giá uy tín của các công ty bán lẻ dựa trên học thuyết Agenda Setting về sự ảnh hưởng, tác động của truyền thông đại chúng đến cộng đồng và xã hội được 2 giáo sư Maxwell McCombs và Donald L. Shaw chính thức công bố vào năm 1968, được Vietnam Report và các đối tác hiện thực hóa và áp dụng. Theo đó, Vietnam Report đã sử dụng phương pháp Branch Coding (đánh giá hình ảnh của công ty trên truyền thông) để tiến hành phân tích uy tín của các công ty bán lẻ tại Việt Nam.

Vietnam Report tiến hành mã hóa (coding) các bài báo viết về ngành bán lẻ được đăng tải trên các đầu báo có ảnh hưởng trong thời gian từ tháng 9/2017 đến tháng 9/2018. Tổng số có 677 bài báo, với tương ứng 1.293 coding unit (đơn vị mã hóa) được đánh giá theo ở cấp độ câu chuyện (story – level) về 24 khía cạnh hoạt động cụ thể của các công ty từ sản phẩm, kết quả kinh doanh, thị trường... tới các hoạt động và uy tín của lãnh đạo công ty. Các thông tin được lựa chọn để mã hóa (coding) dựa trên 2 nguyên tắc cơ bản: Tên công ty xuất hiện ngay trên tiêu đề của bài báo, hoặc tin tức về công ty được đề cập tối thiểu chiếm 5 dòng trong bài báo, đây được gọi là ngưỡng nhận thức – khi thông tin được đánh giá là có giá trị phân tích. Các thông tin được đánh giá ở các cấp độ: 0: Trung lập; 1: Tích cực; 2: Khá tích cực; 3: Không rõ ràng; 4: Khá tiêu cực; 5: Tiêu cực. Tuy nhiên, thống kê lại, nhóm nghiên cứu đưa ra 3 cấp bậc để đánh giá cuối cùng, bao gồm: Trung lập (gồm 0 và 3), tích cực (1 và 2), và tiêu cực (4 và 5).

Những nhận định trong thông cáo mang tính tổng quát và tham khảo cho các doanh nghiệp, đối tác; không phải nhận định cá nhân và không phục vụ mục đích hay nhu cầu của bất cứ nhà đầu tư cụ thể nào. Do đó, các bên liên quan nên cân nhắc kỹ tính phù hợp của các thông tin trên trước khi sử dụng để đưa ra quyết định đầu tư và hoàn toàn chịu trách nhiệm trong việc sử dụng các thông tin đó.

Vietnam Report

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
'Nhân viên nhà người ta' tặng sếp nữ bình hoa khủng 22 triệu đồng
'Nhân viên nhà người ta' tặng sếp nữ bình hoa khủng 22 triệu đồng
Thị trườngicon  07/03/2019 

Ngày quốc tế phụ nữ 8/3 không chỉ là ngày để cánh mày râu tặng hoa cho bà, cho mẹ, cho tình yêu, mà đây cũng là dịp để các nhân viên nam tranh thủ “lấy lòng” sếp nữ.

 
Hàng chục triệu người sẽ bị cấm mua vé máy bay, tàu hỏa
Hàng chục triệu người sẽ bị cấm mua vé máy bay, tàu hỏa
Thị trườngicon  07/03/2019 

Do chỉ số tín dụng xã hội thấp, liệt vào “danh sách đen” nên 23 triệu khách Trung Quốc đã bị cấm mua vé máy bay, tàu hỏa.

 
Giới triệu phú gia tăng, Việt Nam tiêu thụ ngày càng nhiều xe sang, siêu sang
Giới triệu phú gia tăng, Việt Nam tiêu thụ ngày càng nhiều xe sang, siêu sang
Thị trườngicon  07/03/2019 

Không chỉ các dòng xe phổ thông có doanh số bán ra tăng ở Việt Nam, các dòng xe sang, siêu sang tại VN cũng đang có doanh số rất tốt do tầng lớp người giàu và siêu giàu VN đang gia tăng mạnh trong vài năm trở lại đây.

 
3 cách tiết kiệm tiền điện thoại di động
3 cách tiết kiệm tiền điện thoại di động
Thị trườngicon  06/03/2019 

Với những người gọi và nhắn tin nhiều, tiết kiệm tiền điện thoại di động cũng giúp tiết kiệm chi tiêu hàng tháng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết cách làm thế nào có thể tiết kiệm tiền điện thoại một cách hợp lý nhất. 

 
Sense City gây bất ngờ cho khách hàng nữ ngày 8/3
Sense City gây bất ngờ cho khách hàng nữ ngày 8/3
Thị trườngicon  06/03/2019 

Trung tâm thương mại Sense City Phạm Văn Đồng cho biết sẽ cử các soái ca tặng hoa cho khách hàng nữ khi đến trung tâm này mua sắm trong ngày 8/3.

 
Lạ mắt hoa hồng màu nâu đất, mao lương lần đầu bán ở VN dịp 8/3
Lạ mắt hoa hồng màu nâu đất, mao lương lần đầu bán ở VN dịp 8/3
Thị trườngicon  06/03/2019 

Thị trường hoa nhập khẩu phục vụ nhu cầu dịp lễ Quốc tế phụ nữ 8/3 năm nay xuất hiện một số loại hoa mới, giá bán khá cao. Dù vậy, các cửa hàng hoa đã nhận được nhiều đơn hàng cho các loại hoa nhập khẩu này.

Hồng mạ vàng 5 triệu/bông: Quý ông 'chịu chơi' tặng quà 8/3
Hồng mạ vàng 5 triệu/bông: Quý ông 'chịu chơi' tặng quà 8/3
Thị trườngicon  07/03/2019 

Thay vì hoa tươi, nhiều người sẵn sàng chi hàng triệu đồng để mua hoa hồng mạ vàng vào dịp Quốc tế phụ nữ 8/3

Choáng ngợp rừng lim xanh cổ thụ được coi như báu vật ở Bắc Giang
Choáng ngợp rừng lim xanh cổ thụ được coi như báu vật ở Bắc Giang
Thị trườngicon  06/03/2019 

Hàng trăm năm nay, người Cao Lan ở thôn Đá Húc (Lục Nam, Bắc Giang) coi rừng lim xanh quý hiếm là tài sản vô giá của dân làng, họ cùng nhau bảo vệ, gìn giữ rừng lim từ đời này sang đời khác.

Nhặt được miếng xốp lạ về vứt góc vườn: Bất ngờ được trả giá gần 12 tỷ
Nhặt được miếng xốp lạ về vứt góc vườn: Bất ngờ được trả giá gần 12 tỷ
Thị trườngicon  06/03/2019 

Ông chủ một quán bar ở Thái Lan không thể ngờ rằng vật thể lạ, mềm, nhẹ như mút xốp mình nhặt được ở bờ biển lại được cho là long diên hương trị giá tới 500.000 USD (khoảng gần 12 tỷ đồng).

Quà đặc biệt 8/3: đồng hồ Diamond D giảm giá 20%
Quà đặc biệt 8/3: đồng hồ Diamond D giảm giá 20%
Thị trườngicon  05/03/2019 

Hệ thống cửa hàng đồng hồ Đăng Quang Watch và kính mắt Đăng Quang giới thiệu tới khách hàng bộ sưu tập mới nhất của thương hiệu Diamond D giành cho chị em nhân ngày 8/3/2019.

Tặng bạn gái bộ mặt chó 9 biểu cảm nhân dịp 8/3
Tặng bạn gái bộ mặt chó 9 biểu cảm nhân dịp 8/3
Thị trườngicon  06/03/2019 

Đơn giản chỉ là những viên kẹo hình mặt chó shiba đáng yêu nhưng lại gây sốt thị trường dịp 8/3, được mọi người ráo riết lùng mua. Có đầu mối tiết lộ, chỉ 3 ngày rao bán mà lượng khách đặt lên tới cả ngàn hộp.

Lâm Đồng: Sắm xế hộp đi trồng hoa hồng dưới chân núi Langbiang
Lâm Đồng: Sắm xế hộp đi trồng hoa hồng dưới chân núi Langbiang
Thị trườngicon  05/03/2019 

Nhờ chuyển đổi sang trồng các loại hoa hồng cho hiệu quả kinh tế cao mà nhiều hộ gia đình tại thị trấn Lạc Dương (huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) đã có thu nhập khá, mua được ô tô để đi thăm vườn hoa hồng...

Bẫy lừa bán xe xịn giá bèo
Bẫy lừa bán xe xịn giá bèo
Thị trườngicon  05/03/2019 

Ngoài chiêu trò rao bán thanh lý xe nhập lậu, xe trộm cắp, gần đây trên mạng xã hội xuất hiện nhiều lời rao bán các loại xe máy không giấy tờ.

Bắt được 'thủy quái' râu dài, đuôi đỏ nặng 15kg ở ao phía sau nhà
Bắt được 'thủy quái' râu dài, đuôi đỏ nặng 15kg ở ao phía sau nhà
Thị trườngicon  05/03/2019 

Trong lúc tát ao phía sau nhà, lão ông Bạc Liêu bất ngờ bắt được con trê đuôi đỏ (con cá này được xem là "thủy quái" vùng Amazon) nặng khoảng 15 kg.

Socola rắc vàng: Thanh niên nghiến răng mua quà cầu hôn bạn gái 8/3
Socola rắc vàng: Thanh niên nghiến răng mua quà cầu hôn bạn gái 8/3
Thị trườngicon  05/03/2019 

 Socola phủ vàng giá lên đến 1,2 triệu đồng/viên được nhiều người chọn làm quà tặng bạn gái nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Có nơi khách phải đặt bánh trước cả tuần vì cửa hàng luôn hết sạch.

Giá điện tăng ngay tháng 3: Kế hoạch đã sẵn sàng
Giá điện tăng ngay tháng 3: Kế hoạch đã sẵn sàng
Thị trườngicon  05/03/2019 

 Giá bán lẻ điện bình quân dự kiến tăng thêm 143,79 đồng, lên mức 1.864,44 đồng/kWh.

Chặn dịch lây lan, TP.HCM không nhận nguồn lợn phía Bắc
Chặn dịch lây lan, TP.HCM không nhận nguồn lợn phía Bắc
Thị trườngicon  05/03/2019 

Trước nguy cơ dịch tả lợn châu Phi lan rộng, TP.HCM đưa ra nhiều biện pháp ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn, trong đó có việc ngưng tiếp nhận nguồn lợn từ phía Bắc, chỉ nhận từ khu vực miền Tây và Đông Nam Bộ.

Sự thật không thể ngờ về thần dược rễ đinh lăng 'bổ hơn sâm'
Sự thật không thể ngờ về thần dược rễ đinh lăng 'bổ hơn sâm'
Thị trườngicon  05/03/2019 

Rễ đinh lăng lâu năm không có tác dụng chữa bách bệnh như nhiều người đồn đoán.

Tranh mua loại ô tô cồng kềnh: Phí chưa tăng đã bị dân buôn ăn chặn
Tranh mua loại ô tô cồng kềnh: Phí chưa tăng đã bị dân buôn ăn chặn
Thị trườngicon  05/03/2019 

Với thông tin sắp tăng lệ phí trước bạ, thị trường xe bán tải (pick up) bắt đầu sôi động. Một số mẫu xe thiếu hàng, đang bị làm giá. Tuy nhiên, đó chỉ là số ít, hầu hết các mẫu xe đều không tăng giá.

Những vị khách chở cả 'núi' tiền xu đi mua xế hộp
Những vị khách chở cả 'núi' tiền xu đi mua xế hộp
Thị trườngicon  04/03/2019 

Nhiều nhân viên salon ô tô khiếp vía vì quá trình kiểm đếm số tiền xu mất nhiều giờ đồng hồ.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN