Là một trong những giống gà quý dùng để tiến Vua xưa, gà Đông Tảo (gà Đông Cảo) là giống gà đặc sản có nguồn gốc lâu đời tại xã Đông Tảo (Khoái Châu, Hưng Yên), thuộc danh sách giống gia cầm quý của Việt Nam được bảo tồn nguồn gen.

Trên thị trường, giống gà này có khá đắt đỏ, đặc biệt với gà Đông Tảo thuần chủng còn có giá tới hàng chục triệu đồng/con, được nhiều đại gia săn lùng để làm cảnh hoặc mang đi biếu.

Anh Lưu Minh Chính - hộ gia đình có ba đời nuôi gà Đông Tảo ở thôn Đông Tảo - cho biết, do tỷ lệ đẻ đạt tiêu chuẩn thấp, dễ bị bệnh nên giống gà dòng thuần chủng ngày càng hiếm, thậm chí nhiều người có tiền cũng chưa chắc đã mua được.

{keywords}
Dù không còn gây sốt như những năm trước, song dịp Tết Nguyên đán 2021 này gà Đông Tảo vẫn được nhiều người tìm mua

Chỉ về phía chú gà cực phẩm đang sở hữu, anh Chính chia sẻ, gà Đông Tảo đặc biệt nhất ở đôi chân. Chân gà Đông Tảo có thể to gấp 10 lần chân gà bình thường, vảy da sần sùi, có màu đỏ hồng từ cẳng xuống tận ngón chân. Hơn nữa, chúng có dáng hình bệ vệ, uy nghiêm biểu trưng cho tư thế hiên ngang, đĩnh đạc nên dù có giá vài triệu thậm chí cả chục triệu đồng một con, giống gà này vẫn được nhiều đại gia đổ xô về tận nơi săn mua, làm cảnh hoặc làm quà biếu.

Theo anh Chính, con gà trống Đông Tảo này đã hai năm tuổi, được coi là linh hồn của cả trang trại, là con mà anh quý nhất bởi nó giúp nhân giống, sinh sản ra nhiều gà con cho gia đình anh. Hiện tại, chú gà có trọng lượng gần 6kg, riêng cặp chân đã nặng gần 1kg, to khổng lồ như cánh tay người lớn.

“Nuôi lâu thì phần chân sẽ phình to ra, nhìn càng đẹp, theo đó giá trị con gà càng tăng lên”, anh nói. Dịp Tết Nguyên đán này, nhiều đại gia đã hỏi mua, thậm chí có người trả giá 20 triệu đồng nhưng anh vẫn chưa đồng ý bán.

{keywords}
Trong đàn gà Đông Tảo của anh Chính có một chú gà khủng được đại gia trả tới 20 triệu đồng
{keywords}
Thế nhưng, anh Chính vẫn chưa đồng ý bán

Với gà Đông Tảo bình thường có giá bán thương phẩm dao động 250.000-300.000 đồng/kg. Thế nhưng, những con gà chân khủng, đẹp mã thường bán theo con chứ không tính theo cân. Như con gà trống cực phẩm này anh bán với giá 30 triệu đồng.

Cũng như các giống gà khác, gà Đông Tảo về cơ bản dễ chăm, thức ăn của chúng bao gồm: ngô, cám, thóc, rau xanh,... song cần chú ý về nơi ở, chuồng trại thường to, cao hơn so với mặt đất, sạch sẽ, thoáng mát.

Bên cạnh đó, anh còn có gà biếu mã đẹp trên dưới 1 năm tuổi, trọng lượng từ 3,5-5 kg/con với giá dao động 1,5-5 triệu đồng/con tùy thuộc vào độ to, đẹp của chân, cân nặng, vóc dáng, mào gà,... Con từ 5kg trở lên thì rất hiếm. Hiện tại, khách từ khắp nơi đã liên hệ đặt trước, khoảng từ mùng 10 tháng Chạp họ bắt đầu về lấy.

“Không dễ tìm được gà Đông Tảo chính gốc, đẹp mã bởi hầu hết các nhà vườn giữ lại để làm giống, có khi khách phải đặt tiền trước cả năm may ra mới có”, anh Chính cho hay.

Nhật Thanh