- Sau vụ việc tranh cãi về việc “giao nhầm' trong vụ kiềng vàng 7 chỉ thành 6 chỉ”, lời cảnh báo đối với người dân là cần cẩn thận hơn khi mua vàng trang sức về vấn đề chất lượng vàng trang sức: từ tuổi vàng cho tới trọng lượng.

Lý giải về sự chênh lệch trọng lượng được DN cho rằng là do bên trong sản phẩm là lõi xi, bên ngoài dát vàng kiềng mới to, nếu đem cân sẽ không đúng trọng lượng vàng cũng khiến nhiều người ái ngại. Nhiều câu hỏi được đặt ra: Có bao nhiêu người đã mua phải vàng thiếu trọng lượng khi mà rất nhiều người mua vàng trang sức, vàng nhẫn và vàng miếng với mục đích làm trang sức và tích trữ mà không mấy khi bán ra? Có hay không sự gian dối trong kinh doanh của một số công ty vàng bạc? Đó là chưa nói đến vấn nạn vàng thiếu tuổi, vàng giả nổi lên trong vài năm gần đây.

Câu chuyện gặp những rủi ro với chất lượng vàng trang sức thực ra không phải là mới mà còn là vấn nạn mà cơ quan quản lý đã nhiều lần cảnh báo.

Kể về câu chuyện của mình, chị T.Nguyễn cho rằng: “Lúc mua thì tử tế, lúc bán thì ối giời ơi hạnh hoẹ đủ thứ... còn mang cái kiềng của mình vào xem và làm cho gẫy rồi ra nói là kiềng mình dùng bị gẫy nên mua với giá vàng chưa qua tác chế”. 

{keywords}
 

 Vài năm gần đây, vấn đề chất lượng vàng, những gian lận về vàng trang sức, gian lận về tuổi vàng, gian lận về trọng lượng,... khiến nhiều người lo ngại.Còn chị N.T. Thuy chia sẻ về việc mua 1 chiếc nhẫn trang sức trở thành một kinh nghiệm đau đớn khi sau một thời gian đi gia công lại thành mẫu khác mới phát hiện ra trọng lượng vàng bị hụt.

Trả lời báo chỉ gần đây ông Trần Văn Vinh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng khẳng định, trên thị trường vàng hiện nay có từ 3-8% lượng vàng không đủ tuổi, không đảm bảo chất lượng.

Trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến giữa tháng 6, Sở KH&CN tỉnh Đồng Nai đã kiểm tra 50 cơ sở kinh doanh vàng và phát hiện 47 cơ sở vi phạm chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ. Sở đã xử phạt các cơ sở này gần 1,2 tỉ đồng.

Trước đó, thị trường đã phát sốt với trường hợp một phụ nữ tại TP.HCM bỏ gần 1 tỷ đồng mua 40 món vàng nữ trang cao cấp nhưng hầu hết đều có tuổi vàng thấp hơn từ 0,4-3,4 tuổi. Có sản phẩm vàng 18K có tỷ lệ đồng lên tới gần 31%, vàng 14K có tỷ lệ chỉ còn 41,5% (so với chuẩn 65%).

Gần đây, trên thị trường thậm chí còn xuất hiện vàng giả do Trung Quốc sản xuất rất tinh vi, dùng máy đo tuổi vàng như thông thường không thể phát hiện được, chỉ khi phân kim mới phát hiện vàng thực tế chỉ chiếm tỉ lệ khoảng 30-40%.

Trên thực tế, vấn đề chất lượng vàng và tuổi vàng đã được các cơ quan chức năng đề cập rất nhiều và ngay thời điểm hiện tại cũng đang có một cuộc khai thanh tra, kiểm tra diện rộng trên địa bàn cả nước (từ tháng 7-9) nhằm bảo vệ người tiêu dùng.

Về vấn đề thiếu trọng lượng vàng nếu có hóa đơn thì đương nhiên, DN phải chịu trách nhiệm nhưng còn vấn đề tuổi vàng thì vẫn có khá nhiều khó khăn vì nhiều nguyên nhân.

Hiện tại, trong các tiêu chuẩn quốc gia về vàng, có tới 17 tiêu chuẩn và được chọn đến 4 phương pháp thử. Do vậy, khi kiểm tra ai cũng đúng theo công bố chất lượng. Vấn đề cốt lõi có lẽ nằm ở uy tín của các DN kinh doanh vàng.

H. Tú