Công điện gửi Bộ trưởng 5 bộ gồm: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an, Giao thông vận tải và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Theo đó, một số cơ quan báo chí phản ánh thông tin về việc nhiều DN xuất khẩu điều có nguy cơ mất hàng triệu USD. Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo, giao Bộ trưởng các Bộ theo chức năng, nhiệm vụ khẩn trương phối hợp với Hiệp hội Điều Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ nguyên nhân để có biện pháp xử lý, hỗ trợ theo thẩm quyền bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân, DN, phù hợp với quy định của pháp luật trong nước và quốc tế, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền.

{keywords}
(ảnh minh họa)

Trước đó, như VietNamNet đã thông tin, lô hàng điều xuất khẩu của Việt Nam sang Ý đã bị mất hoàn toàn quyền kiểm soát khi toàn bộ chứng từ gốc biến mất. Cụ thể, 5 DN mất quyền kiểm soát với 36 container hàng tương đương với 36 bộ chứng từ gốc đi kèm. Giá trị số hàng bị mất là hơn 7 triệu USD, tương đương 162 tỷ đồng.

Việc ngân hàng và DN mất chứng từ gốc sẽ khiến hàng chục container hàng có thể mất trắng bất cứ lúc nào.

Theo tìm hiểu, trong phi vụ siêu lừa đảo này, các DN xuất khẩu điều đã thực hiện phương thức thanh toán, giao dịch quốc tế D/P (Documents against Payment) tức là “nhờ thu” với 5 ngân hàng Việt Nam khác nhau. Trong đó, có 2 ngân hàng gốc quốc doanh thuộc nhóm Big 4; 2 ngân hàng TMCP thuộc top đầu và 1 ngân hàng TMCP đang trong quá trình tái cơ cấu. Tất cả các ngân hàng này đều sử dụng dịch vụ chuyển phát chứng từ của hãng chuyển phát danh tiếng toàn cầu DHL.

Trần Chung

Phi vụ siêu lừa quốc tế 162 tỷ, kêu Thủ tướng, cầu cứu Interpol

Phi vụ siêu lừa quốc tế 162 tỷ, kêu Thủ tướng, cầu cứu Interpol

Hiệp hội Điều mong Interpol Việt Nam can thiệp chuyên môn, không để người lạ nhận được lô hàng trị giá 162 tỷ kể cả khi họ trình chứng từ gốc trong tay.