Dưới đây là dấu hiệu để phân biệt sầu chín tự nhiên hay nhúng thuốc.

Tháng 5, tháng 6 là thời điểm sầu riêng bắt đầu vào vụ. Sầu riêng sẽ được chuyển đi khắp các tỉnh thành để thỏa mãn "cơn thèm" của nhiều người nghiện sầu. Tuy nhiên, không phải quả sầu nào đến tay người tiêu dùng cũng chín tự nhiên, một số tiểu thương bất chấp sức khỏe con người để thu lợi cho mình bằng cách tẩm thuốc giữ sầu tươi lâu.

Mới đây, đoạn clip ghi lại cảnh người đàn ông dùng những ca nước dội đều lên từng quả sầu riêng khiến dư luận xôn xao.

{keywords}
 

Chia sẻ trên Đất Việt, anh Nguyễn Minh Vương (35 tuổi, chủ vườn sầu riêng ở Bình Phước) lại cho rằng đó là việc bình thường. "Sầu riêng không nhúng thuốc thì làm sao có thể gửi hàng đi các tỉnh được. Muốn ăn sầu riêng rụng hay chín cây thì phải ăn tại gốc cây chứ vận chuyển đi thì sẽ bị dập nát hết... ", anh Vương cho biết.

Theo anh Vương, sầu riêng được nhúng thuốc sau 2 ngày sẽ chín. Từ khi nhúng thuốc đến khi bán hết hàng để được 5 ngày. Sầu riêng bị nhúng thuốc ăn vẫn ngọt như vị tự nhiên.

Chia sẻ của anh V. khiến nhiều người bàng hoàng, kinh hãi. Tuy nhiên, không phải sầu riêng nào cũng được xuất ra thị trường bằng hóa chất. Dưới đây là một số mẹo phân biệt sầu riêng chín tự nhiên hay chín bằng thuốc mà bà nội trợ nên nắm rõ khi đi mua sầu:

Cuống

Nếu là sầu riêng được ép chín bằng thuốc, thông thường người ta sẽ hái quả xanh trên cây rồi mang về giấm thuốc. Do để lâu hơn nên cuống hay bị héo, thối hoặc rụng. Trong khi đó, với sầu riêng chín tự nhiên, khi dùng ngón tay ấn nhẹ vào cuống sẽ có cảm giác cuống ướt, thậm chí vẫn còn nhựa chảy ra và tươi, các gai trông cũng tươi mới, xanh cứng.

Gai

{keywords}
 

Sầu riêng đã già thì có gai nở to, rất cứng nhưng đầu gai hơi tròn chứ không nhọn hoắt và nhỏ xíu. Với quả chín ép hoặc quả còn non khi bóp hai gai gần nhau sẽ thấy chúng mềm, khi ăn sẽ không ngọt ngon, dễ bị sượng.

Vỏ

Với những quả có khe nứt, khi ấn tay vào, bạn thấy thịt quả cứng như đá và tay sẽ có màu vàng như vừa sờ vào thuốc nhuộm thì là sầu riêng ngâm hóa chất. Sầu riêng chín tự nhiên có phần thịt mềm hơn.

Khi tách múi

{keywords}
 

Sầu riêng già và chín thì các khe trên quả tự tách, người bán hàng tách khía rất nhẹ nhàng, đơn giản, chỉ cần tách nhẹ ở đuôi trái là vỏ sẽ nứt ra theo từng múi.

Còn những quả non thì sẽ rất mất sức mới có thể tách được múi. Vì thế sầu riêng chín ép rất khó tách vỏ nên một số người bán chỉ tách phần giữa trái cho khách xem chứ không tách phần đuôi trái.

Mùi vị

{keywords}
 

Sầu riêng bị ngâm hóa chất, khi chín không có mùi hương nồng đặc trưng, đôi khi không có mùi. Trái sầu riêng chín cây tự nhiên thì có hương thơm nức mũi, đi từ xa vẫn có thể ngửi thấy được.

Hình dáng quả

Kích thước to hay nhỏ không quyết định sầu riêng ngon hay dở mà phần khá quan trọng là phần eo quả phải phình to đều, không bị vẹo vọ.

Quả có phân thành các múi rất to và rõ ràng. Những quả sầu riêng đã già và bắt đầu chín đều có vỏ ngoài hơi nứt, tỏa ra một mùi thơm đặc trưng. Không nên chọn những quả sầu riêng trông quá cứng nhắc, tròn như bóng bầu dục mà không hề phân chia thành múi.

Ngoài ra, để biết được quả sầu riêng ngon, chất lượng hay sầu chín ép, nhúng thuốc, bạn có thể mượn cây khui chuyên dụng của người bán hàng để gõ vào thân quả hoặc cầm quả sầu riêng lắc nhẹ. Nếu nghe tiếng kêu "bịch bịch" hay "bộp bộp" trái sầu riêng đó rất ngon. Còn tiếng gõ mà nghe chát cứng như "cong cong" hay "bong bong" thì bạn đổi trái khác.

(Theo GiadinhNet)