Cất riêng một phần tiền để mua vàng

Bán xong số vàng tiết kiệm được trong 7 năm, chị Phương Chi ở Trần Cung (Cầu Giấy, Hà Nội) ôm khoản tiền hơn 500 triệu ngồi tính toán nên gửi tiết kiệm hay mua trái phiếu thì lợi hơn. Tìm hiểu vài nơi, chị thấy nếu gửi tiết kiệm lãi khoảng 2-3 triệu đồng/tháng, còn nếu mua trái phiếu lãi được khoảng trên dưới 4 triệu đồng/tháng. Khoản tiền này chị dự tính làm chi phí cho con học đại học.

“Đến giờ tôi vẫn có chút bất ngờ vì thói quen vài triệu đồng đem đi mua vàng mỗi tháng nay bỗng thành khoản tiền lớn như vậy”, chị Chi tâm sự

Cách đây 7 năm, con trai chị được ông bà nội cho 2 chỉ vàng và dặn để dành đến lúc vào đại học hãy dùng. Thời điểm ấy, con trai chị mới học cấp 2, đến khi vào đại học vẫn còn khá sớm. Nhưng từ món quà này gợi cho chị suy nghĩ, nếu mỗi tháng bỏ ra vài triệu mua 1 chỉ vàng làm khoản dự phòng thì sau này vợ chồng chị cũng không cần lo chi phí ăn học đại học của con.

Nghĩ là làm, chị quyết định thực hiện kế hoạch này ngay. Theo đó, thay vì đem hết tiền gửi tiết kiệm, chị bớt lại một phần để mỗi tháng có thể mua 1 chỉ vàng.

{keywords}
Nhiều người có thói quen mỗi tháng mua 1-2 chỉ vàng để tiết kiệm thay vì gửi ngân hàng (ảnh: TL)

“Khi bắt đầu bỏ tiền mua vàng, tôi cũng không tính toán giá cao hay thấp mà chỉ chọn mua vàng của các thương hiệu lớn để sau này dễ bán và không bị mất giá”. Chị Phương Chi giải thích, vàng của các thương hiệu lớn chất lượng đảm bảo, hoá đơn chứng từ rõ ràng. Như loại nhẫn tròn trơn vàng rồng Thăng Long loại 1 chỉ chị mua là vàng ép vỉ, lúc cần bán đến cửa hàng sẽ bán được đúng giá thị trường.

Thời điểm chị Chi mua những chỉ vàng đầu tiên, giá hơn 3 triệu đồng/chỉ (vàng nhẫn ép vỉ giá rẻ hơn vàng miếng ép vỉ). Sau mỗi năm, giá vàng lại tăng một chút. Đến khi ôm hết số vàng đã tích 7 năm qua đi bán với giá gần 5,1 triệu đồng/chỉ, chị thấy được lời một khoản rất khá.

Thay vì gửi tiết kiệm, vợ chồng chị Bùi Thị Lê Thanh ở Thanh Trì (Hà Nội) chọn cách mua vàng. Đầu năm 2010, giá vàng ở mức trên dưới 2,8 triệu đồng/chỉ, chị lên kế hoạch mỗi tháng mua 2 chỉ vàng. Mục đích là để tiết kiệm tiền mua nhà. Tính đến đầu năm nay, chị tích được 28 lượng. Dùng số tiền từ bán vàng, vay thêm người thân, vợ chồng chị mua được căn nhà 55m2 ở Hà Nội, thoát cảnh đi ở trọ.

Mua vàng: Thói quen tích lũy, “trú ẩn” an toàn

Hiện có rất nhiều kênh khác nhau để có thể đầu tư tiền nhàn rỗi như: bất động sản, gửi tiết kiệm, mua trái phiếu hay mua vàng,... Song, với vài triệu đồng dư ra mỗi tháng, nhiều người vẫn còn băn khoăn chọn kênh đầu tư nào là an toàn và sinh lời tốt nhất.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, nếu có tiền nhàn rỗi, mọi người nên chia ra để vừa mua vàng, vừa gửi tiết kiệm. Về vàng thì đầu tư dài hạn sẽ có lợi hơn. Còn tiết kiệm dù mức sinh lời không cao nhưng lại an toàn và có thể rút ra sử dụng bất kỳ lúc nào.

{keywords}
Chuyên gia khuyên chỉ nên bỏ một phần tiền nhãn rỗi vào đầu tư vàng (ảnh: BH)

Việc bỏ tất cả tiền vào vàng hay bỏ tất cả tiền vào tiết kiệm sẽ là rủi ro. Tùy từng thời điểm, bạn có thể phân chia số tiền của mình mua vàng nhiều hơn hay gửi tiết kiệm nhiều hơn.

Các chuyên gia khác cũng cho rằng, nếu muốn đầu tư dài hạn bằng tiền nhãn rỗi hàng tháng  thì chọn mua vàng là kênh “trú ẩn” an toàn. Tuy nhiên, cũng chỉ nên bỏ từ 30-50% số tiền vào kênh này. Theo đó, nên chọn vàng miếng hoặc vàng nhẫn cho mục đích tích lũy, tiết kiệm lâu dài. Đặc biệt, với vàng nhẫn thì nên chọn mua các loại vàng ép vỉ của các thương hiệu lớn như: Vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ...

Ví dụ, Vàng rồng Thăng Long luôn được ép vỉ, chống giả đặc biệt, đủ cân, đủ tuổi,... Chưa kể, việc chia nhỏ loại vàng này rồi đem ép vỉ với trọng lượng 1 chỉ, 2 chỉ, 3 chỉ,... cũng để phù hợp hơn với khoản tiền dư hàng tháng của mỗi người.

Việc chọn mua hàng của các thương hiệu uy tín sẽ đảm bảo chất lượng đúng chuẩn, an toàn, dễ mua bán với chính sách thông thoáng, không bị trừ phí bao bì, vỉ vỏ như các sản phẩm vàng khác, cũng không lo bị ép giá như mua vàng ở các cửa hàng nhỏ lẻ.

Một điều mà các chuyên gia lưu ý nữa là không nên mua vàng trong thời điểm thị trường có nhiều biến động tăng giảm về giá. Có thể cân nhắc việc nên mua vàng hay không khi thời điểm giá vàng bình ổn. Để có quyết định đầu tư đúng đắn khi đã có vốn hay thị trường vàng đang bình ổn, bạn cũng cần nắm bắt thông tin hàng giờ để có giá vàng chính xác nhất. Ngoài ra, khi mua cũng nên chọn mua vàng của những thương hiệu vàng có giá bán sát với giá vàng thế giới, tránh rủi ro cao.

Hải Băng

Mỗi tháng mua 1-2 chỉ vàng, sau 5 năm cô gái có 600 triệu khởi nghiệp

Mỗi tháng mua 1-2 chỉ vàng, sau 5 năm cô gái có 600 triệu khởi nghiệp

Nhờ quyết tâm tích cóp vàng đều đặn trong suốt 5 năm, lại áp dụng những nguyên tắc tích trữ vàng hiệu quả nên cô nàng công sở 27 tuổi này đã có một số vốn lớn để khởi nghiệp khi còn trẻ.