Nếu như những năm trước, các chiếc quạt phun sương từng tạo nên cơn sốt với người tiêu dùng thì hiện nay nhiều gia đình Việt lại chuyển hướng sang mua quạt điều hòa được cho là nhiều công dụng hơn hẳn quạt phum sương từng bị chê nhiều độ ẩm cao, gây hại sức khỏe.

Thực tế, quạt điều hòa đang được bày bán rất nhiều tại các siêu thị, cửa hàng điện máy và điện lạnh trong cả nước. 

Đặc biệt, sản phẩm này được những siêu thị, cửa hàng điện máy điện lạnh này quảng cáo với những công dụng ưu việt hệt như chiếc điều hòa: có khả năng mát như máy lạnh, giảm nhiệt độ phòng đến 15 độ C, tạo ion âm diệt khuẩn, tiết kiệm điện...

Tuy nhiên, thực tế khi mua quạt điều hòa về sử dụng tại gia đình mình như nhà anh Triệu Đình Dũng ở Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội thì lại hoàn toàn khác. 

Thực hư sử dụng quạt điều hòa có làm mát được không gian phòng và tiết kiệm điện ngày hè: Điều gia đình Việt nên cảnh giác trước khi "xuống tiền" mua - Ảnh 1.

Anh Dũng cho biết, hè năm trước vào siêu thị gia đình anh định mua thêm một chiếc điều hòa về đặt ở phòng khách. Thế nhưng khi đến siêu thị điện máy, anh thấy những chiếc quạt điều hòa được bày bán nhiều. Lại thêm nhân viên tư vấn rất nhiệt tình và cho trải nghiệm quạt điều hòa gió thổi mát, lại tiết kiệm điện và không khô da nên anh Dũng quyết định chuyển hướng mua 1 chiếc về sử dụng.

"Mình không ngại chi số tiền 6 triệu đồng để mua 1 chiếc quạt điều hòa về vì mong muốn nó có thể làm mát không gian sống giống như chiếc điều hòa ở phòng khách lại tiết kiệm được tiền điện, không bị bệnh hô hấp. Song mua về sử dụng mới thấy không được như quảng cáo.

Mình chẳng thấy quạt thổi gió mát lạnh như ở siêu thị mà chỉ mát hơn quạt thông thường một chút. Có lẽ ở siêu thị khi trải nghiệm quạt điều hòa, hơi gió thổi lạnh hơn là do quạt hút hơi lạnh của máy lạnh và thổi ra. Vì thế mới tạo được luồng gió mát tập trung hơn. Còn khi về nhà, ở điều kiện không khí bình thường, quạt chẳng khác quạt thường là bao. Nhất là những hôm trời mát, quạt giảm không đáng kể, hệt quạt điện thông thường. Mình thất vọng kinh khủng", anh Dũng ngán ngẩm lắc đầu.

Thực hư sử dụng quạt điều hòa có làm mát được không gian phòng và tiết kiệm điện ngày hè: Điều gia đình Việt nên cảnh giác trước khi "xuống tiền" mua - Ảnh 2.

Chưa kể, trong quá trình sử dụng, anh Dũng còn thấy quạt điều hòa có bất tiện khác nữa đó chính là quạt chỉ thổi một hướng, lại chỉ mát hơn quạt thường một chút nên không thể mát cả phòng khách được.

Thêm nữa, anh còn phải thay nước thường xuyên: "Mình thấy loại quạt này tiêu tốn lượng nước khá lớn. Một buổi dùng của gia đình mình có thể phải thay đến vài chục lít nước. Vì sợ dùng trong không gian phòng khách kín như vậy, độ ẩm nhiều không tốt cho các thiết bị điện tử trong nhà và không tốt cho sức khỏe nên mình không dám sử dụng nữa".

Hè năm nay, người đàn ông này cho biết sẽ không tốn tiền mua các thiết bị làm mát khác nữa. Ngược lại, anh sẽ mua luôn 1 chiếc điều hòa về lắp ở phòng khách: "Sử dụng điều hòa có thể tốn điện hơn chút so với quạt điều hòa nhưng không gian được làm mát thật sự và không phải lích kích thay nước, không chiếm nhiều diện tích lại tạo được hiệu quả làm mát sâu. Hơn nữa giá 1 chiếc điều hòa công suất bình thường cũng chỉ vào khoảng 7-8 triệu đồng/chiếc".

Mang những lời phàn nàn của người tiêu dùng về công dụng thật sự của những chiếc quạt điều hòa đang được bày bán nhiều tại các siêu thị, cửa hàng điện máy trong mùa hè này đến anh Nguyễn Duy Hải, 32 tuổi – một thợ sữa chữa điện tử, điện mát và các thiết bị quạt mát ở Lê Lợi, Hà Đông. Anh Hải nhận định: "Nhiều khách hàng của mình khi đến đây sửa quạt nhắc tới quạt điều hòa cũng kêu ca nhiều lắm. Họ nói đã sai lầm khi không tìm hiểu kỹ, tin lời quảng cáo trên trời của siêu thị, cửa hàng điện máy mà rước về dùng. Về dùng thực tế chỉ như quạt hơi nước được nâng cấp thêm nhiều tính năng mới mà thôi".

Cụ thể, thợ sửa chữa điện máy này cho biết, kích thước chiếc quạt điều hòa thường khá lớn. Một chiếc quạt làm mát cho phòng diện tích từ 23m2 có kích thước chiều cao gần 1m, rộng 0,5m. Khi sử dụng quạt thường phải để cách tường vài chục cm nên khá tốn diện tích.

Cũng theo thợ sửa chữa điện tử, điện lạnh này khẳng định: "Với giá bán từ 4-6 triệu đồng/chiếc quạt điều hòa, thậm chí nhiều chiếc gần chục triệu mà công năng làm mát chỉ hơn chiếc quạt điện, lại gây tiếng ồn thì người tiêu dùng nên mua điều hòa dùng thay thế. Dùng điều hòa có thể gây khô da hay các bệnh về hô hấp thì hiện nay cũng có rất nhiều cách hỗ trợ khắc phục điều này. Chẳng hạn như có thể để thêm chậu nước hay máy tạo độ ẩm không khí vào trong phòng là ổn. Ngoài ra, chú ý sử dụng điều hòa đúng cách để ít tiêu hao điện năng nhất, giảm được tiền điều hòa ngày hè".

Thực hư sử dụng quạt điều hòa có làm mát được không gian phòng và tiết kiệm điện ngày hè: Điều gia đình Việt nên cảnh giác trước khi "xuống tiền" mua - Ảnh 3.

Từng tận tay sửa quạt điều hòa cho một số gia đình tại Hà Đông, thợ sửa chữa này khẳng định: "Tháo chiếc quạt điều hòa ra mình thấy nguyên lý hoạt động của quạt điều hòa chẳng khác quạt thường là bao. Chúng bao gồm mô-tơ bơm nước lên ngấm vào tấm lưới, quạt hút hơi ẩm này thổi ra ngoài và vài thứ linh kiện đơn giản khác như mạch điều khiển. Vậy mà chẳng hiểu sao lại được quảng cáo ghê như vậy. Thực chất với nguyên lý hoạt động như thế, loại quạt này chỉ có thể làm giảm nhiệt 1-3 độ so với quạt thường, không thể giảm tới 15 độ C như quảng cáo được".

Chưa kể, đúng như hầu hết lo ngại của người dùng khi mua loại quạt điều hòa này, anh Hải cho biết: "Loại quạt này tạo ra độ ẩm cao, vì thế chỉ phù hợp đặt nơi thông thoáng. Khi sử dụng trong phòng kín sẽ khiến các thiết bị điện bị ẩm mốc, nhiều vi khuẩn lây bệnh từ các màng thấm nước".

Bên cạnh đó, anh Hải cũng lưu ý thêm, khi mua quạt người mua cũng nên cân nhắc đến nơi sản xuất cũng như mua của những hãng uy tín.

Dưới đây sẽ là bảng so sánh cụ thể để chị em thêm tường tận:

{keywords}
 
{keywords}
 

Quạt điều hòa hay điều hòa đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Tùy nhu cầu sử dụng và điều kiện kinh tế, không gian cần làm mát để lựa chọn được sản phẩm mong muốn.

Có thể xác định mua quạt điều hòa khi:

Bạn muốn một thiết bị làm mát giá thành vừa túi tiền.

Bạn thích di chuyển thiết bị để làm mát nhiều nơi khác nhau.

Không gian nhà bạn không đủ tiêu chuẩn để lắp đặt điều hòa.

Không muốn lắp đặt phức tạp tốn kém.

Chọn điều hòa khi:

Bạn muốn nhanh chóng có không gian mát lạnh, trong lành.

Thêm sự hiện đại cho không gian và sử dụng thêm các tính năng tiện ích đi kèm.

Điều hòa có chức năng khử mùi, kháng khuẩn phù hợp với những gia đình muốn có bầu không khí trong lành, sạch sẽ.

(Theo Phụ nữ Việt Nam)