Hiện nay, việc chuyển tiền qua thẻ ATM đã trở nên phổ biến ở mọi ngành nghề, công việc. Sử dụng thẻ ATM tránh được nhiều rủi ro hơn so với việc giữ nhiều tiền mặt trong người.

Tuy nhiên, việc dùng thẻ ATM rút tiền cũng tiềm tàng những nguy hiểm, nhất là bọn tội phạm đã gài sẵn một số bẫy hòng chiếm đoạt tài sản của người dân. Trong lúc xếp từng đợt hàng nối đuôi nhau dài ra tận đường, tâm lý chung của mọi người ai nấy đều muốn mau mau tới lượt mình, để rút tiền thật nhanh rồi đi, nên ít ai chú ý quan sát các thiết bị tinh vi mà kẻ gian đã cài đặt sẵn xung quanh máy rút tiền, nhằm đặt được mục tiêu phạm tội của chúng.

Do đó, khi vào rút tiền tại cây ATM, mọi người hãy đặc biệt chú ý 3 điều sau đây.

1. Skimmer

Skimmer là một thiết bị nhỏ, được gắn bí mật trên cây ATM, dùng để bọn tội phạm đánh cắp thông tin thẻ của khách hàng và cả mã PIN.

Rut tien tai cay ATM phai chu y 3 diem nay, keo mat tien oan

Skimmer thường được thiết kế to hơn khe đút thẻ một chút, được gắn chồng lên khe thẻ thật sự của máy ATM. Khi khách hàng thực hiện giao dịch, đưa thẻ vào khe, khi đó thẻ cũng đồng thời đi qua skimmer trước rồi mới đến được khe đút thẻ thật của ngân hàng. Lúc này dữ liệu thông tin thẻ như tên khách hàng, số thẻ, hạn sử dụng thẻ,.. sẽ được đánh cắp bằng cách thiết bị sẽ quét dãy từ tính và lưu vào một dải băng màu đen, hoặc nâu hay xám.

Rut tien tai cay ATM phai chu y 3 diem nay, keo mat tien oan-Hinh-2

Đối với các skimmer hiện đại, chúng có thể sử dụng liên tục lên đến vài ngày, lưu trữ được hàng trăm ngàn tài khoản và chúng còn sao chép cả dấu vân tay. Vài skimmer có gắn thiết bị kết nối bluetooth nên chỉ cần cách 10 mét là chúng đã có thể đánh cắp dữ liệu, một số skimmer còn có thẻ sim, chúng sẽ trực tiếp gửi thông tin về cho kẻ tấn công.

Làm thế nào để phát hiện skimmer?

Rut tien tai cay ATM phai chu y 3 diem nay, keo mat tien oan-Hinh-3

Trước khi thực hiện giao dịch, quan sát kỹ khe đọc thẻ xem nó có còn nguyên vẹn không, hay có dấu hiệu đã bị tháo lắp, sửa chữa hay không.

Các khe đọc thẻ thông thường sẽ có mũi tên hướng dẫn, nếu không có rất có thể đó là skimmer.

Khe đọc thẻ thường cũng sẽ có đèn nhấp nháy để cho khách hàng dễ quan sát nếu rút tiền vào ban đêm, nhưng khi các skimmer bị gắn chồng lên sẽ che mất đi đèn này.

Ngoài ra, nếu có cảm giác nghi ngờ không rõ hay không an tâm, hãy thử kiểm tra các cây ATM tương tự bên cạnh, hoặc tốt nhất là đến ATM khác để thực hiện giao dịch.

2. Camera siêu nhỏ

Để đánh cắp mã PIN của khách hàng, bọn tội phạm còn lắp đặt thêm một camera siêu nhỏ trên máy ATM, camera có thể gắn ở bất kỳ chỗ hỏng nào hòng quay lén và lấy được mã PIN khi khách đăng nhập để rút tiền.

Rut tien tai cay ATM phai chu y 3 diem nay, keo mat tien oan-Hinh-4

Để tránh bị lấy cắp mã PIN, bạn nên:

Rut tien tai cay ATM phai chu y 3 diem nay, keo mat tien oan-Hinh-5

Một lần nữa, bạn nên quan sát kỹ trước khi bắt đầu rút tiền, trên trần, ngay phía hông, các cạnh màn hình,..và bất kỳ nơi nào có thể hướng về phía bàn phím bạn nhập mã PIN.

Nếu thấy các chấm nhỏ đen, nhô ra bất thường, rất có thể chúng là camera siêu nhỏ của bọn tin tặc.

Tinh vi hơn, chúng còn dùng camera cảm biến nhiệt, nên khi nhập xong hết mã PIN, bạn nên vuốt lại một lần nữa toàn bộ bàn phím.

Cuối cùng, nhớ che tay lại khi đang nhập mã PIN nhé.

3. Number Pad

Ngoài ra, để lấy được mã PIN của khách, chúng sẽ cài một bàn phím giả (skimmer pad hay skimmer keypad). Bàn phím giả cũng được thiết kế to hơn bàn phím thật của máy ATM, nguyên tắc hoạt động cũng tương tự như skimmer khe đọc thẻ. Khi khách hàng nhập mã PIN, chúng sẽ sao chép và ghi lại mã PIN đó.

Rut tien tai cay ATM phai chu y 3 diem nay, keo mat tien oan-Hinh-6

Cách phát hiện:

Rut tien tai cay ATM phai chu y 3 diem nay, keo mat tien oan-Hinh-7

Để ý xem bàn phím có nhô cao bất thường, khi bấm bị nhấp nhô hay có dấu hiệu bị tháo lắp hay không.

Nếu máy ATM và các thiết bị khác trên máy đều đã cũ kỹ, nhưng bàn phím lại mới toanh, có thể đó là bàn phím giả.

Bàn phím giả các cạnh bàn phím có thể sẽ cách hơi xa với bề mặt máy.

(Theo Khỏe và Đẹp)

Lấy tiền bỏ quên ở ATM: Coi chừng bị tội

Lấy tiền bỏ quên ở ATM: Coi chừng bị tội

Chuyên gia cho rằng hành vi người thanh niên lấy tiền của người khác bỏ quên tại trụ ATM có dấu hiệu của tội hình sự nhưng phải hội tụ hai điều kiện.