- Những món đặc sản hiếm có ở Việt Nam không phải ai cũng có gan để thử, chỉ cần nhìn hình dạng bên ngoài nhiều người đã khiếp vía.

Các tin liên quan

Khiếp đảm đặc sản rượu chuột non, gỏi cá nóc

Đặc sản biển kỳ dị trên bàn tiệc

Dân Việt khoái món cua 'quái vật'

Rươi

Rươi là một giống hải trùng có nhiều ở Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình... Chỉ có thể bắt được vào một số ngày đặc biệt trong năm nên rươi được coi là một loại đặc sản quý hiếm, giá hàng trăm nghìn/kg. Rươi trông gần giống con đỉa lai con rết bởi vì thân hình nhũn nhũn nhưng rất nhiều chân của nó. Khi sống, rươi mềm mềm đủ mầu xanh, đỏ, vàng, xám vằn vện trong lớp nhớt quánh như hồ và sặc mùi tanh tanh đến khó chịu.

{keywords} 

Con vật xấu xí đáng sợ ấy lại trở thành đặc sản thơm ngon khó quên với các món như chả rươi, rươi hấp, rươi xào củ niễng, rươi kho, mắm rươi, rươi khô, rươi đúc trứng...

Nhộng ong chúa

Đây là một loại thực phẩm được ví như một liều thuốc quý bồi bổ cho phái mạnh dùng để ngâm rượu uống hàng ngày tăng cường sức “mạnh”. Trong quy trình nuôi ong lấy sữa ong chúa, người ta còn thu được sản phẩm quý giá khác, đó là nhộng ong chúa hay còn gọi là ấu trùng ong chúa.

{keywords} 

Ấu trùng ong chúa là sản phẩm bồi bổ trong thiên nhiên có giá trị dinh dưỡng cao. Từ xa xưa ấu trùng ong đã là thức ăn quý dành cho hàng đế vương và quý tộc.

Sâu măng

Nhìn những con sâu măng là nguyên liệu chế biến món đặc sản ở huyện miền núi, biên giới Mường Lát (Thanh Hóa). Sâu măng là loài sâu sống trên cây măng, phổ biến là măng nứa ở Mường Lát. Tháng 9, tháng 10 (dương lịch) là mùa săn sâu măng của đồng bào vùng cao. Khi cây măng đã cao quá đầu người cũng là lúc những con sâu vào độ béo nhất. Giá bán sâu măng ngay tại thị trấn Mường Lát từ 150.000 - 200.000 đồng/kg.

{keywords} 

Sâu măng to bằng đầu đũa, dài cỡ 2 đốt ngón tay. Có nhiều cách chế biến nhưng món ngon nhất, đơn giản và hấp dẫn là xào lá chanh. Khách quý đến nhà vào mùa sâu măng được chủ nhà ưu ái mời thưởng thức món ăn này.

Sâu chít

Đây vốn là loại côn trùng sống trong thân cây chít. Đối với người dân Tây Bắc, sâu chít là niềm tự hào về sản vật đặc biệt của địa phương. Thịt sâu chít vốn là món tăng cường sinh lực không chỉ dành cho cánh đàn ông mà với cách chế biến phù hợp, sâu chít còn giúp cải thiện da và sức khoẻ phụ nữ, cho những người thể trạng yếu.

{keywords} 

Những con sâu chít tươi rói có màu trắng sữa, căng mọng sau khi được lấy ra thường được thả trong chậu rượu nhạt. Ngoài cách sử dụng phổ biến nhất là ngâm rượu uống, sâu chít có thể sao khô, nấu cháo.

Nhộng tằm

Khá quen thuộc có thể mua được ở chợ, nhộng được coi như một loại thực phẩm ngon, giàu chất đạm giúp bồi bổ gan, thận, là món ăn tốt cho đàn ông. Tuy nhiên, nếu không cẩn trọng chọn lựa, người tiêu dùng dễ mua phải nhộng để lâu, nhộng tẩm hóa chất gây ngộ độc nguy hiểm đến tính mạng.

{keywords} 

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, những người có cơ địa hay dị ứng nên thật cẩn trọng với các loại thức ăn lạ, dễ gây nguy hiểm như nhộng tằm.

Nhộng tằm tươi thường có màu vàng ươm, bóng, thịt bên trong trắng ngà và trắng đều, các đốt trên thân không bị rời ra, liên kết không bị lỏng lẻo. Nhộng để lâu ngày thường bị đổi màu, thâm lại, màu vàng nhạt hơn nhộng tươi, khi bẻ ra các đốt có sự rời rạc.

Trùn biển

{keywords} 

Trùn biển còn gọi là sá sùng, khi còn sống màu nâu đỏ, có ánh bạc; con to dài khoảng 4 tấc, con nhỏ dài hơn 2 tấc; trên thân có nhiều bó cơ nên di chuyển linh hoạt. Thoạt trông con trùn biển còn sống ngọ ngoậy trong thùng, chưa chắc ai dám ăn. Nhưng trùn biển sau khi qua chế biến rất hấp dẫn.

Theo y học cổ truyền, trùn biển có vị mặn, tính hàn không độc, có tác dụng bổ dương, trị được nhiều bệnh: thương hàn, ôn dịch độc nhiệt, cổ trướng, phong cuồng và sốt rét...

D.A (tổng hợp)