- Sự việc 700 hành khách bị công ty Travel Life bỏ rơi tại Thái Lan gây xôn xao giới lữ hành và những người làm du lịch. Hầu hết đều cho rằng, đó là hệ quả tất yếu do Travel Life non nớt về kinh nghiệm, chưa có giấy phép tổ chức đi du lịch nước ngoài và quá ham giá rẻ.

Đi đông ép giá

Phàn nàn về tình trạng có quá nhiều đơn vị làm lữ hành dẫn tới tạp nham, ông Trần Thế Dũng, Phó giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ (TP.HCM) nói rằng Travel Life do đã làm “lậu” về đưa khách du lịch nội địa ra nước ngoài nên không có kinh nghiệm, không am tường một cách đầy đủ về nguyên tắc thanh toán của nước ngoài, nhất là với đối tác vốn rất nghiêm ngặt về chữ tín

“Đơn vị này làm giá tour quá thấp, dẫn tới tình trạng lỗ lã, bỏ của chạy lấy người. Riêng giá tour đã thấp trên dưới 2 triệu đồng/người so với mặt bằng chung.Vốn liếng lại không có nhiều, chỉ 300 triệu vốn điều lệ”, ông Dũng nói.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt - Giám đốc Kinh doanh của TransViet Travel Hà Nội, khách đi dự sự kiện có đặc điểm là đi với số lượng rất lớn, 700, thậm chí cả nghìn người, và năm nào cũng thế nên xảy ra tình trạng ép giá khủng khiếp. Trong khi đó, những đơn vị có uy tín không thể chấp nhận mức giá thấp. 

{keywords}

Khách du lịch Việt bị bỏ rơi nhốn nháo trong khách sạn ở Thái Lan - Ảnh thành viên trong đoàn cung cấp (Thanh niên)

“Lúc mời thầu gây rầm rĩ thị trường du lịch khi đưa ra mức giá vô cùng thấp. Chưa kể, đoàn đông thường đi một lúc, trong vòng một ngày trong khi khả năng chuyên chở của hàng không có hạn”, ông Đạt cho hay. Nhiều công ty lữ hành lớn thậm chí còn không muốn phục vụ vì yêu cầu về chỗ là một thách thức.

Ông Đạt nói thêm, bình thường, hai yếu tố giúp giá tour thấp là giá vé máy bay và giá landtour (giá sàn tour) của đối tác nước ngoài. Hiện giá vé máy bay đi Thái Lan khoảng 200 USD/khứ hồi (khoảng 4 triệu đồng), nhưng cũng chỉ được 200-300 chỗ. Nhưng do đoàn lên tới 700 người nên giá vé máy bay đắt hơn nhiều so với dự kiến ban đầu. Chính vì thế mà tổng số tiền hợp đồng là 4,5 tỷ đồng thì riêng tiền vé máy bay đã là 4,3 tỷ đồng.

“Travel Life đã bỏ thầu giá cực thấp nhưng không ngờ chi phí quá lớn vì không có kinh nghiệm, không phải là công ty lớn để có thể đàm phán với hàng không. Vé máy bay chiếm 2/3 chi phí, hết tiền ban đầu, còn đâu tiền trả landtour? Lại là công ty nhỏ, không có tiếng nên không tránh khỏi chuyện họ bị đối tác gây sức ép”, ông Đạt nói.

Bài học lớn

Nhiều đơn vị kinh doanh lữ hành nhận xét, sự việc này rút ra nhiều bài học sâu sắc. Đầu tiên phải kể đến những sai phạm và sai sót của công ty du lịch Travel Life như đã phân tích ở trên. Công ty này sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật, như phạt, giải quyết hậu quả gây ra như nợ nần vé máy bay, trang trải thêm cho du khách, thanh toán cho các đối tác... 

{keywords}
Trụ sở công ty du lich Travel Life đóng cửa im lìm

Song, ông Trần Thế Dũng cho rằng, điều không thể không trách là đơn vị đứng ra tổ chức cho khách đi dự sự kiện cũng hám rẻ, có nhiều khuất tất trong quá trình triển khai như móc ngoặc với nhau, vì trên thực tế, mỗi người phải nộp 7,8 triệu đồng, trong khi chỉ ký với công ty du lịch Travel Life chỉ có 6,4 triệu đồng. Đến khi ký kết hợp đồng, cũng không xem xét kỹ về năng lực tổ chức (hồ sơ năng lực) của công ty du lịch, chưa thẩm định việc vé máy bay đã được confirm (xác nhận) hay chưa...

Đáng trách hơn, chính hành khách cũng vì tham giá rẻ mà nhắm mắt đưa chân. Họ không có năng lực của người mua sắm thông thái mà hám lời chọn mức giá rẻ nhất. Theo lời ông Dũng thì họ đã không cảnh giác chút nào với mức giá rẻ “giật mình”, “bất bình thường” mà công ty du lịch đưa ra.

Do vậy, đại diện các công ty lữ hành khuyến cáo du khách khi mua tour, đừng ngần ngại mà hãy đến trụ sở của họ (tránh tình trạng đăng ký 1 nơi, địa chỉ một nơi như Travel Life); đề nghị được cung cấp giấy phép hoạt động (kinh doanh nội địa hay quốc tế); cân nhắc khi thấy giá rẻ bất thường và xem xét hết cẩn thận dịch vụ đi kèm. Khi đi du lịch nước ngoài, nếu có sự cố, tốt nhất là báo cho đại sứ quán Việt Nam hoặc tổng lãnh sự quán nhờ can thiệp, bởi kêu cảnh sát nước sở tại cũng chỉ giải quyết được một phần.

Ngoài ra, từng cá nhân hay gia đình đi du lịch cần chọn những công ty du lịch uy tín, tìm hiểu xem họ đã bao giờ tổ chức đoàn khách lớn đi nước ngoài chưa, có xác nhận vé máy bay chưa... Việc quá tin tưởng vào đơn vị tổ chức được cho là lớn nhưng không hiểu bản chất đa cấp lỏng lẻo của nó, để xảy ra sự cố như vừa qua là bài học đáng tiếc cho khách hàng.

Ngọc Hà