- 17h ngày 18/6, 344 hành khách cuối cùng trong tổng số 701 hành khách bị bỏ rơi ở Thái Lan đã đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Trước đó, vào đêm 17/6, 357 khách đã về nước an toàn.
Sống như tị nạn
17 giờ ngày 18/6, từng tốp hành khách trong đoàn 701 người bị Travel Life “bỏ rơi” đã đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM). Bà Nguyễn Thị Thúy Minh, Phó Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL xác nhận trong ngày 18/6, hơn 300 người cuối cùng trong đoàn sẽ về nước. Đoàn khách gồm 500 người phía Bắc và 201 người ở phía Nam không hề nhận được sự trợ giúp, hỗ trợ nào từ Travel Life. Hành khách xuống sân bay Tân Sơn Nhất trong trạng thái uể oải, bơ phờ
Ông N.T.D đã đáp xuống phi trường Tân Sơn Nhất trên chuyến bay Air Asia FD2794 chia sẻ với Vietnamnet: “Thật khó tả được niềm vui khi về được với “đất mẹ”. Chuyến đi này sẽ là câu chuyện ám ảnh nhất trong gia đình tôi từ nay về sau. Ban đầu tôi dự định sẽ đi một mình nhưng thấy giá tour vừa phải mà dài ngày, bên cạnh đó các dịch vụ của tour cũng hấp dẫn nên đưa thêm cả ba người nữa đi cùng. Ban đầu hào hứng đi bao nhiêu thì lúc đến lại hoang mang bấy nhiêu. Rất may là cũng an toàn trở về.”
Theo lời anh Long hướng dẫn viên du lịch của đoàn kể lại: “Thật khó để trấn an hành khách khi họ đã hoang mang khá nhiều. Phí dịch vụ tại đất Thái cao trong khi hành lý của họ bị giữ lại thật khó để họ có thể giữ được bình tĩnh. Tôi đã phải nhờ sự can thiệp của cảnh sát Thái Lan mới nhận lại được hành lý cho hành khách. Tuy nhiên nhận lại được hành lý nhiều người vẫn không khỏi lo lắng cho những ngày tiếp theo.”
Chị L.T.T kể lại: “Sau khi kết thúc hội nghị từ 22h đêm 12/6, chúng tôi phải chờ tới 1h sáng ngày 13/6 mới có một chiếc xe 45 chỗ tới đón. Vì chờ đợi khá lâu nên ai cũng sốt ruột nên ai cũng muốn lên xe để về ngay khách sạn và chiếc xe đó phải nhồi khoảng hơn 80 người. Bất ngời bị bở rơi thì nhiều người đã trở tay không kịp. vì đã mua tour trọn gói nên nhiều du khách không mang theo tiền nên bị tài xế từ chối chở đoàn về khách sạn và thu giữ hành lý và yêu cầu phải đóng phí. Như vậy không khí trong đoàn đã hoang mang hơn bao giờ hết”.
Anh Trần Anh Vũ một hành khách tự mua vé về Việt Nam có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 4h chiều cho biết: “Đoàn của chúng tôi là đoàn thứ hai sang Thái Lan. Lúc đầu đoàn được hướng dẫn qua Thái Lan sẽ có người đón, nhưng ngay sau khi bước xuống sân bay, tôi và một số bạn bè nhận được tin nhắn từ đoàn đi trước là chúng tôi phải tự lo”.Ông D.H.T, một trong số hơn 700 người có mặt trong chuyến du lịch hãi hùng ở Thái Lan cho hay chuyến du lịch này kết hợp với việc sang tham dự hội nghị khách hàng với số lượng hơn 20.000 người. Riêng Việt Nam có 2.500 - 3.000 người tham dự hội nghị này.
|
Người thân đón du khách bơ phờ trở về |
Giá tour mà Công ty Travel Life đưa ra là 7,7 triệu đồng đối với người đặt tour sớm, 8,1 triệu đồng với người đặt tour muộn. Trước khi tour khởi hành, phía Travel Life đã cho nguời đến thu đủ tiền của khách.
Ông T. cho hay dự tính tiền ăn ở, di chuyển trong 5 ngày 6 đêm ở Thái của hơn 700 khách chừng 100.000 - 110.000 USD (chừng hơn 2 tỉ đồng). Tuy nhiên, đến ngày 12.6, khi đoàn có mặt ở Thái Lan, gặp đối tác của Travel Life mới té ngửa là công ty này chưa chuyển cho đối tác một đồng nào cả.
Thậm chí tiền vé máy bay, Travel Life mới chuyển 1 tỉ đồng cho đối tác bán vé máy bay, số vé còn lại công ty này vẫn đặt ở chế độ mở và có thể hủy bất cứ lúc nào nếu không thanh toán đủ tiền.
“Khi sang Thái, chúng tôi nghe anh Thọ, một người Thái gốc Việt - đối tác của Travel Life kể lại là ngày 10.6 trước thời điểm tour khởi hành, bà Nguyễn Thị Kim Khánh - Giám đốc Travel Life - điện thoại cầu cứu anh Thọ bởi công ty hết khả năng chi trả. Đến thời điểm đó, bà Khánh chỉ mới chuyển nhiều lần nhỏ giọt với tổng số tiền 10.000 USD, trong khi tổng số tiền phải chuyển gấp 10 lần số đó”, ông T. nói.
Theo bà T. từ ngày 14.6 trở đi, các thành viên trong đoàn phải bỏ tiền tự lo chi phí trong thời gian chờ ngày về. Ban đầu đối tác ở Thái bảo mỗi người phải đóng thêm 165 USD/người, tuy nhiên sau khi bàn tính, cân đối và thương thảo, số tiền rút xuống còn 740.000 đồng/người.
Điều mà ông D.H.T. cũng như hơn 700 khách du lịch bức xúc là trước những khó khăn như trên nhưng phía Travel Life dường như bỏ mặc.
Không giống như thông tin cho rằng sau sự cố xảy ra, theo ông T., bà Khánh không hề có mặt ở Thái và không nghe điện thoại khi đại diện của đoàn gọi. Thậm chí, theo ông T., ông Quang - người đại diện của Travel Life và là người đứng ra tổ chức tour - thì sau sự cố xảy ra cho tới ngày 15 hay 16.6 bà Khánh đã đã trốn đi đâu không rõ và không hề nghe điện thoại khi người trong đoàn gọi.
Kiện công ty lừa
Những người trong đoàn du lịch cho hay không chỉ họ bị lừa mà ngay cả hướng dẫn viên mà Travel Life đưa sang cũng bị lừa và sống vạ vật trong những ngày ở Thái Lan. Theo quy định, chỉ có người Thái mới được hướng dẫn khách du lịch trong thời gian tham quan ở Thái, tuy nhiên do không tuân thủ quy định nên một hướng dẫn viên người Việt của Travel Life bị phạt 200 USD ngay tại sân bay Bangkok.
Theo đại diện Công ty du lịch Donna (ở Bangkok), thông thường khi nhận tour, họ phải nhận 70% tiền trong tổng giá trị gói tour, còn lại 30% sẽ thanh toán sau đó vài tuần. Chỉ riêng tiền tour (không kể vé máy bay từ VN) trong năm ngày ở Thái Lan của tour này là 145 USD/người, vì vậy số tiền 10.000 USD mà Công ty Thai 2020 nhận được là quá ít.
|
Về đến Việt Nam như thoát khỏi trại tị nạn. |
Các công ty du lịch cho biết giá 6,4 triệu đồng/khách cho chương trình tour 6 ngày 5 đêm mà Công ty Travel Life bán cho khách hàng là giá không thể đảm bảo được đủ các tiêu chuẩn ăn ở, đi lại, bảo hiểm... Giá trung bình trên thị trường hiện nay đã hơn 9 triệu đồng/khách mà công ty du lịch chỉ có lời 5-7 USD/khách thì không thể nào làm giá đi du lịch kết hợp hội họp, nghỉ ngơi như của Travel Life đã bán.
Trở về nước, một số du khách tỏ ra bức xúc, vì những người điều hành biết trước việc vỡ tour trước khi đoàn khách khởi hành nhưng vẫn cố tình để mọi người đi như bình thường.
“Khi sang Thái, chúng tôi nghe anh Thọ, một người Thái gốc Việt - đối tác của Travel Life kể lại là ngày 10/6 trước thời điểm tour khởi hành, bà Nguyễn Thị Kim Khánh - Giám đốc Travel Life - điện thoại cầu cứu anh Thọ bởi công ty hết khả năng chi trả. Đến thời điểm đó, bà Khánh chỉ mới chuyển nhiều lần nhỏ giọt với tổng số tiền 10.000 USD, trong khi tổng số tiền phải chuyển gấp 10 lần số đó”, một du khách bức xúc.
Về việc va chạm giữa một số thành viên trong đoàn với đối tác cung cấp dịch vụ vận chuyển Thái Lan, những người trong đoàn trở về nước cho rằng không thể trách nhà xe Thái giữ hành lý của khách. Chính phía Travel Life là người vi phạm hợp đồng, chưa thanh toán tiền nên đối tác giữ đồ làm tin là điều dễ hiểu. Hơn nữa, khi những du khách Việt cần sự can thiệp, những cảnh sát Thái Lan đến ngay, họ giúp đỡ và tỏ ra thân thiện với du khách Việt Nam trong thời gian chờ đợi ở Bangkok.
Những người trong cuộc đang thu thập chứng cứ để kiện và Khánh và Travel Life ra tòa. Tuy nhiên, hiện giờ họ chưa liên lạc được với bà Nguyễn Thị Kim Khánh, còn trụ sở của Travel Life tại TP.HCM đã đóng cửa, ngừng giao dịch.
Nam Phong - XL