Năm 2014 kết thúc có phần viên mãn đối với Công ty nhà Cường đô-la khi tình hình sản xuất kinh doanh hết sức khả quan, lợi nhuận tăng vọt gấp 9 lần năm ngoái, gánh nợ 4.400 tỷ đồng cũng dần được gỡ bỏ nhờ sự điều hành quyết đoán của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thị Như Loan.

Đập tan mọi lời đồn

Sau khi Công ty CP Quốc Cường – Gia Lai (HSX: QCG) có công văn trình Sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh xin chậm công bố báo cáo tài chính năm 2014 do công ty bận lịch kiểm tra của Tổng cục thuế và xin hoãn đến 14/03/2015. Vào những ngày cuối cùng của hạn 90 ngày công bố thông tin sau khi kết thúc năm tài chính 2014, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Quốc Cường đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2014 của QCG.

Thời gian gần đây, bên cạnh những những ồn ào đồn đoán về hôn nhân gia đình có dấu hiệu rạn nứt của Cường đô-la và ca sỹ Hồ Ngọc Hà thì tình hình kinh doanh bết bát của Quốc Cường Gia Lai khi vướng phải khoản nợ lên tới 4.400 tỷ đồng cũng khiến dư luận quan tâm. Nhưng sau khi Phó Tổng Giám đốc của QCG Nguyễn Quốc Cường công bố các thông tin chính thức, mọi lời đồn dần lắng xuống khi Hà Hồ vẫn danh chính ngôn thuận là vợ của Cường đô-la, khi lợi nhuận QCG thu được trong năm qua lại hết sức khả quan.

{keywords}

Sau những thông tin công bố chính thức từ QCG, lời đồn đoán quanh hôn nhân Cường đô la - Hồ Ngọc Hà dần lắng xuống

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2014, lợi nhuận sau thuế thu được trong năm qua của doanh nghiệp nhà Cường đô-la đạt kết quả 56,5 tỷ đồng, tăng gấp 9 lần so với năm 2013. Khoản lãi đột biến này chủ yếu từ công ty mẹ sau khi bán 94% vốn tại Công ty TNHH Phú Việt Tín thu về gần 800 tỷ đồng (năm 2014 đạt 85 tỷ đồng, tăng gấp 14 lần so với năm 2013 chỉ đạt 6 tỷ).

Xử lý khoản nợ 4.400 tỷ gọn nhẹ

Một khoản mục đáng chú ý khác trong báo cáo là khoản nợ 4.400 tỷ đồng mà QCG phải gánh đến thời điểm hết quý III/2014 được giảm đi đáng kể chỉ còn 3.014 tỷ, nợ trong ngắn hạn còn 814 tỷ đồng.

Nghị Quyết HĐQT Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai ngày 18/12/2014, QCG đã chốt danh sách thực hiện chào bán cổ phiếu riêng lẻ để chuyển đổi trái phiếu và cấn trừ công nợ cho các nhà đầu tư. Những nhân vật được chú ý trong sự kiện này là Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thị Như Loan và cô em gái Nguyễn Ngọc Huyền My – khi đó không nắm quyền điều hành QCG những lại là chủ nợ lớn nhất của công ty.

{keywords}

Phương thức xóa nợ nhanh chóng của Quốc Cường Gia Lai: Cấn trừ bằng cổ phiếu

Theo đó, với 60,6 triệu cổ phần đang nắm giữ cộng thêm 41,3 triệu cổ phiếu được cấn trừ thì sau khi việc phát hành cổ phiếu hoàn tất thì đương kim Chủ tịch Nguyễn Thị Như Loan nắm giữ 37,05% cổ phần Quốc Cường Gia Lai, thấp hơn đáng kể so với tỷ lệ nắm giữ 46,6% trước đợt phát hành.

Tuy nhiên, vị thế của nữ doanh nhân này trong QCG chắc chắn cũng không hề suy xuyển khi “ái nữ” Nguyễn Ngọc Huyễn My cũng gia tăng đáng kể tầm ảnh hưởng, bởi, với 39 triệu cổ phiếu được nhận về để “xóa nợ” cho Công ty thì cô gái trẻ này đã trở thành một cổ đông tầm cỡ với tỷ lệ sở hữu tới 12,25% cổ phần Quốc Cường Gia Lai.

Như vậy, gánh nặng tài chính của QCG đã phần nào được giảm nhẹ, tuy với kết quả kinh doanh có tăng nhưng chưa đạt được kỳ vọng của nhà đầu tư (dự kiến kế hoạch doanh thu năm 2014 đạt 1.500 tỷ đồng và 100 tỷ lợi nhuận) nhưng với những gì mà nhà Cường đô-la làm được trong năm qua, nhà đầu tư có thể kỳ vọng những bước đột phá thời gian tới.

(Theo ANTT.VN).