Để không làm xáo trộn việc đi lại của hành khách trong kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5, Cục Hàng không VN cho biết sẽ quyết định không thực hiện sửa chữa sân bay Tân Sơn Nhất trong giai đoạn từ 10.4 - 25.6.

Một quyết định rất kịp thời và phù hợp, dịp nghỉ lễ này, bà con yên tâm đi máy bay không sợ thiếu chỗ, chậm chuyến, hủy chuyến.

Hai ngày qua, báo chí đưa tin về việc này, đồng thời nêu ý kiến cần xem xét lại thời điểm sửa chữa sân bay Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không VN đã lắng nghe, tiếp thu và lựa chọn phương án khác với đề xuất của Tổng Công ty Cảng Hàng không VN (ACV). Thực ra, ACV cũng có lý khi chọn thời điểm này, bởi vì, chọn mùa khô để sửa chữa nhằm đảm bảo chất lượng công trình và rút ngắn thời gian thi công.

Việc sửa chữa, cải tạo và mở rộng sân đỗ tàu bay cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là việc phải làm. Những lợi ích của nó đã được chỉ ra, nói vắn tắt là sau khi công trình hoàn thành, điều kiện hoạt động của các tàu bay sẽ thuận lợi hơn, thời gian quay đầu máy bay sẽ ngắn hơn, hạn chế tối đa chậm chuyến, hủy chuyến.

{keywords} 

Nhưng xem xét thời điểm thi công cũng quan trọng. Vào dịp nghỉ lễ, lượng khách đi máy bay nhiều, nếu sửa chữa vào thời điểm này là hạn chế nhu cầu đi lại của người dân.

Nhưng tính ra, dịp nghỉ lễ 30.4 vẫn chưa phải là mùa cao điểm. Theo thống kê của các hãng hàng không, mùa hè là mùa cao điểm nhất của hàng không. Học sinh, sinh viên nghỉ hè, các cơ quan, công ty tổ chức đi du lịch, cho nên lượng khách tăng khoảng 30%. Các công ty du lịch cũng tận dụng tối đa mùa này để kinh doanh, liên kết với các công ty du lịch nước ngoài như Thái Lan, Singapore, Malaysia để khai thác thị trường. Cho nên, nếu như triển khai thi công từ ngày 10.5 - 27.7.2015 theo dự kiến của Cục Hàng không VN, thì sẽ rơi đúng vào mùa cao điểm và kéo dài nhất trong năm.

Sửa chữa, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là cần thiết, nhưng chưa đến mức cấp bách trong vài tháng. ACV và Cục Hàng không VN nên xem xét thời điểm hạn chế thiệt hại nhất cho các hãng hàng không, đặc biệt là ít ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân. Theo tính toán của các hãng hàng không, dời thời gian sửa chữa sân bay Tân Sơn Nhất từ giữa tháng 8 trở đi là phù hợp nhất, bởi vì thời gian đó là mùa thấp điểm của hàng không trong năm.

Một quyết định đúng đắn đưa ra có thể mang lại lợi ích chung cho cộng đồng doanh nghiệp, cho xã hội và ngược lại. Các hãng hàng không chờ đợi quyết định từ Bộ Giao thông Vận tải.

(Theo Lao Động)