Tôi có người anh họ bên ngoại vừa xây xong nhà ở bên Gia Lâm (Long Biên, Hà Nội). Hôm đến mừng khai trương nhà mới, tôi có để ý thấy chiếc xe BMW đỗ góc chéo nhà anh ấy trong tình trạng xẹp hết lốp, bụi phủi kèm rỉ sét một vài chỗ. Trả lời thắc mắc, anh ấy nói là xe mình mua lại hơn 1 năm trước định dọn mới để đi nhưng vì vướng làm nhà nên chưa thể hoàn thành, đành vứt xó.

Bẵng đi khoảng một tuần sau, tôi nhận được cuộc gọi của anh họ. Anh ấy đề cập luôn rằng thấy tôi chưa có ô tô, đi làm lại xa mà anh mới xây nhà, đang chuẩn bị mua ô tô mới cỡ xe SUV để đồng bộ nên muốn giải phóng chiếc BMW cũ mà tôi từng hỏi. 

Anh ấy nói chiếc BMW này là phiên bản 325i đời 2004, mua năm 2019 vào khoảng hơn 230 triệu đồng. Xe hiện tại đã lâu không đụng đến, nếu muốn đi được phải cho vào gara sửa chữa nên anh để rẻ cho tôi giá 50 triệu đồng, vừa là chỗ anh em và cũng là hỗ trợ tiền sửa.

{keywords}
Trước lời đề nghị vừa bán vừa cho chiếc BMW đời 2004 quá hấp dẫn, tôi cảm thấy xao xuyến. Ảnh minh họa.

Từ hôm nhận được lời đề nghị vừa bán vừa cho của anh họ, tôi cảm thấy xao xuyến. Quả thực nếu bỏ qua cảnh nhếch nhác vì chiếc BMW bị vứt xó ngoài trời đã lâu, thì dáng xe khá đẹp. Lên mạng tìm kiếm về dòng xe này, tôi thấy dù đời 2004 nhưng công nghệ của chiếc xe không thua kém các xe đời mới, như chạy số tự động, gương chỉnh điện, điều hòa 2 vùng, vô-lăng còn có cruise control (điều khiển tay ga)...

Tuy nhiên, khi hỏi một vài người bạn dùng ô tô, họ ngay lập tức khuyên tôi từ bỏ ngay ý định mang chiếc xe này về. Họ cho rằng dòng xe sang mang thương hiệu BMW, Mercedes-Benz đời cũ hiện nay giá rẻ là vì chủ xe không còn mặn mà sửa chữa, thay thế phụ tùng do "tiền nuôi" quá cả tiền bán! Có người còn dọa tôi rằng, nếu muốn thành bạn thân với thợ sửa xe và lấy gara làm nhà thì hãy mua chiếc xe này.

Quả thực tôi đã lăn tăn trước những lời khuyên can về chi phí sửa chữa, thay thế phụ tùng xe BMW đắt đỏ, nhưng bên cạnh đó, giá xe anh họ để lại quá hấp dẫn, chỉ rẻ bằng chiếc Deawoo Matiz, và dáng xe đẹp vượt thời gian khiến tôi thật khó suy nghĩ.

Trong tay tôi hiện có dư 100 triệu, liệu có nên dành một nửa số tiền này để dự phòng sửa chữa, hỏng đâu sửa đó hay không? Rất mong mọi người góp ý kiến cho tôi. 

Xin cảm ơn!

Độc giả Phạm Văn Cảnh (Hà Đông, Hà Nội)

Bạn có góp ý như thế nào về việc mua xe trên? Hãy gửi bình luận dưới bài viết. Các câu hỏi tư vấn về mua bán, sử dụng xe gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Lần đầu mua ô tô, nên chọn xe cũ hay xe mới?

Lần đầu mua ô tô, nên chọn xe cũ hay xe mới?

Cùng một mức tiền, “bóc tem” xe mới sẽ yên tâm về chất lượng, đi vài năm không phải suy nghĩ. Trong khi đó, nếu mua xe cũ lại được hẳn một chiếc xe phân khúc cao hơn cùng với options “miên man”.