Trăm người bán, vạn người mua

Dịp cận Tết Nguyên đán hàng năm luôn là thời điểm "nóng" nhất của thị trường ô tô trong nước, bao gồm cả xe mới và xe đã qua sử dụng. Tuy nhiên, giới kinh doanh xe cũ và khách hàng đều có chung nhận định, chưa năm nào tình trạng "cháy xe" xảy ra sớm và mạnh như năm nay.

Theo khảo sát của phóng viên VietNamNet trên một số showroom ô tô đã qua sử dụng tại Hà Nội, lượng xe bày bán trong những ngày này đã bắt đầu thưa thớt, khác hẳn với cảnh ô tô đỗ san sát như cách đây khoảng 1 tháng. Giá xe cũ tại thời điểm cận Tết cũng bị đẩy cao hơn ngày thường từ vài triệu đến cả chục triệu tuỳ giá trị chiếc xe. 

Nhiều cửa hàng lớn trên các khu vực chuyên bán xe cũ như Phạm Hùng, Nam Trung Yên, Lê Văn Lương, Nguyễn Văn Cừ,... chỉ có sẵn những dòng xe đắt tiền, giá từ 500-700 triệu trở lên. Còn những xe giá rẻ dưới 500 triệu hiếm được bày bán vì khan hàng.

{keywords}
Nhiều showroom lớn chỉ còn những mẫu xe đắt tiền, trong khi xe cũ giá rẻ về đến đâu hết đến đấy. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Chia sẻ về việc này, anh Nguyễn Thành Vinh - chủ một cửa hàng xe cũ trên đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội) cho biết, năm nay nhu cầu sắm xe cũ của người dân rất cao, nhất là các dòng xe bình dân có giá khoảng 200-300 triệu.

Những mẫu xe được nhiều người săn tìm nhất vẫn xoay quanh một số thương hiệu Nhật - Hàn vốn bền bỉ, vận hành ổn định và giá rẻ như Toyota Vios, Yaris, Corolla Altis; Kia Forte/K3, Morning; Hyundai Grand i10, Getz; Honda City hay Daewoo Lacetti CDX,...

“Các dòng xe Nhật-Hàn dù đã lăn bánh trên dưới 10 năm nhưng vẫn rất lành, gần như đổ xăng là đi và quan trọng là giá rẻ nên nhiều người không ngần ngại xuống tiền để tậu xe đi Tết. Có những xe chúng tôi vừa nhập về buổi sáng thì đầu giờ chiều đã bay luôn”, anh Vinh nói.

Là người có nhu cầu tìm cho mình một chiếc xe cũ trong tầm giá 300 triệu, anh Dương Ngọc Duy (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã lùng sục hầu khắp các trang thương mại điện tử và nhiều showroom cả tháng nay nhưng chưa tìm được xe ưng ý.

“Vợ chồng tôi mới được nhận thưởng Tết nên quyết định mua xe để tiện đi lại. Tôi thích một chiếc sedan số tự động và lành như các dòng Kia K3 hoặc Mazda 3 đời 2013-2014 nhưng rất ít người bán. Vài showroom có xe thì giá lại cao quá nên phải cân nhắc thêm, anh Duy chia sẻ.

Cũng tìm xe đi Tết nhưng trường hợp của anh Đinh Thanh Bình (quận Hà Đông, Hà Nội) lại hơi khác so với số đông khách hàng bởi anh đã đặt mua một chiếc xe mới cách đây 1 tháng. Tuy vậy, đại lý vừa thông báo xe sẽ không kịp giao trước Tết vì không sản xuất kịp khiến anh Bình lâm vào cảnh "tiến thoái lưỡng nan" khi xe cũ đã bán, còn xe mới chưa được nhận.

“Vì quá tin tưởng vào đại lý xe nên Tết này tôi không kịp có xe đi. Trong khi nhu cầu đi lại, về quê dịp Tết của gia đình tôi rất lớn mà tôi không muốn thuê xe tự lái. Thế nên tôi quyết định mua tạm chiếc xe cũ để sử dụng, đợi ra Tết lấy xe mới lại bán đi, cũng không lỗ bao nhiêu mà mình lại hoàn toàn chủ động về xe cộ”, anh Bình chia sẻ. 

{keywords}
Nhu cầu mua xe đã qua sử dụng của người dân đang rất cao. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Khách hàng cần tỉnh táo, tránh “dục tốc bất đạt”

Theo giới kinh doanh ô tô, trường hợp như anh Bình ở trên là khá phổ biến, xuất phát từ việc thiếu hụt nguồn cung của nhiều hãng xe. Khi không thể chờ xe mới, nhiều người tìm tới những mẫu xe cũ để "đi tạm" dịp Tết. Sau khi đi chán chê, ra Tết bán lại cũng chỉ lỗ khoảng 10-15 triệu, bằng số tiền đi thuê xe tự lái.

Cùng với đó, dịp Tết năm nay được nghỉ dài, trong khi tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến khá phức tạp và xe khách, taxi hoạt động rất hạn chế nên nhu cầu mua xe riêng để gia đình đi Tết tăng cao hơn hẳn mọi năm. Chính những lý do trên khiến xe cũ, nhất là xe giá rẻ đang liên tục "cháy hàng".

Dù nhu cầu của đa số người săn lùng xe cũ đang rất bức thiết vào những ngày cận Tết nhưng theo các chuyên gia về xe cũ, khách hàng vẫn nên tỉnh táo để tìm mua cho mình chiếc xe ưng ý, tránh “dục tốc bất đạt”.

Trên thực tế, đây chính là thời điểm mà rất nhiều xe lỗi, xe tai nạn và cả xe có pháp lý không "sạch" được tung ra để trà trộn và bán cho người tiêu dùng. Nếu không có kinh nghiệm, khách hàng rất dễ mua phải những chiếc xe có chất lượng kém, xe "hoàn lương" hay nặng hơn là xe trộm cắp, giấy tờ, biển số giả,... khiến người mua lâm vào cảnh "tiền mất tật mang".

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên dành cho khách hàng tìm mua xe cũ vào thời điểm này là nên nhờ người có chuyên môn đi cùng để kiểm tra chất lượng và pháp lý của xe, tránh ham rẻ rồi mua phải xe lỗi, xe không rõ nguồn gốc.

Ngoài ra, việc tin tưởng tìm đến những cửa hàng, showroom bán xe đã qua sử dụng uy tín cũng là một cách để giảm thiểu rủi ro. Tại các địa chỉ này, giá xe có thể cao hơn đôi chút nhưng đổi lại, khách hàng sẽ rất khá yên tâm về chất lượng, đồng thời được các showroom hỗ trợ thực hiện mua bán, sang tên nhanh gọn.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Năm loại ô tô cũ có 'rẻ như bèo' cũng nên tránh xa

Năm loại ô tô cũ có 'rẻ như bèo' cũng nên tránh xa

Với tài chính eo hẹp thì tậu ô tô cũ giá rẻ là lựa chọn phù hợp của nhiều người để thoả mãn ước mơ sở hữu xế hộp. Thế nhưng với những loại xe dưới đây, bạn nên tránh xa kẻo tiền mất tật mang.