Tháng ngâu, đẩy mạnh khuyến mãi, giảm giá

Thị trường ô tô đang chứng kiến sự sụt giảm về số lượng tiêu thụ. Báo cáo tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm 2019 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy doanh số bán hàng của nhiều dòng xe giảm mạnh.

Đơn cử, so với tháng 5, Xpander của Mitsubishi giảm 500 chiếc, chỉ còn tiêu thụ được 1.600 chiếc. Toyota Fortuner giảm hơn 420 chiếc, chỉ bán được hơn 760 chiếc. Honda CRV giảm hơn 320 chiếc trong tháng 6, chỉ bán được hơn 970 chiếc.

{keywords}
Đón tháng ngâu, ô tô đẩy mạnh khuyến mãi, giảm giá

Trong khi đó, theo tâm lý truyền thống của nhiều người Việt, tháng 7 âm lịch kiêng mua ô tô nên nhiều hãng tiếp tục tung khuyến mại giảm giá khủng để kích cầu.

Giảm giá mạnh nhất trong đợt này là các mẫu xe hot của Ford. Mức giảm cao nhất 150 triệu đồng dành cho mẫu xe SUV Explorer  kéo giá bán của xe xuống còn hơn 2,1 tỷ đồng.

Ford Everest đang giảm mạnh từ 39-87 triệu đồng khiến giá xe này chỉ còn từ 960 triệu đến 1,3 tỷ đồng. Trong đó, Ford Everest phiên bản Trend 2.0 4x2 có mức giảm cao nhất là 87 triệu đồng, phiên bản Ambiente 2.0 MT có mức giảm thấp nhất là 39 triệu đồng. 

Vua bán tải Ford Ranger cũng giảm giá từ 20- 63 triệu đồng trong tháng này. Mẫu xe 16 chỗ Ford Transit có mức giảm phổ biến từ 83-85 triệu đồng.

{keywords}
Nhiều mẫu xe Ford giảm giá mạnh từ 40-150 triệu đồng.

Toyota đồng loạt giảm giá hầu hết các mẫu xe với mức giảm cao nhất 170 triệu đồng dành cho Hiace 16 chỗ ở phía Nam và giảm 90 triệu ở thị trường Hà Nội.

Đáng chú ý, mẫu Fortuner nhập khẩu giảm từ 50-65 triệu đồng tùy theo khu vực và theo phiên bản. Toyota Vios giảm giá từ 20 - 40 triệu đồng tùy phiên bản; Altis giảm 45 triệu tiền mặt và nhận gói hỗ trợ 20 triệu phí trước bạ; Land Cruiser Prado giảm 10- 15 triệu đồng, Avanza giảm 10 - 20 triệu đồng, Hilux giảm từ 10 - 25 triệu đồng, Wigo giảm 30 - 40 triệu đồng...

Những mẫu xe vốn có doanh số bán ế trong tháng 6 vừa qua như mẫu xe bán tải Isuzu D-Max cũng tiếp tục giảm sâu 150 triệu đồng kéo giá xe xuống còn 600-700 triệu đồng/chiếc.

Những dòng xe giá rẻ, thông dụng như Hyundai Grand i10, Elantra, Kona,...cũng đua nhau giảm tới gần 30 triệu đồng.

Nissan cũng đang giảm giá kèm quà tặng phụ kiện dành cho hầu hết các mẫu xe tùy từng phiên bản. Trong đó, nhận ưu đãi, giảm giá lớn nhất vẫn là xe X Trail bản 2.5, 2.0 và Nissan Terra V bản 2 cầu máy xăng lên đến 90 triệu đồng so với giá niêm yết.

Chị Hoàng Mai, trưởng phòng kinh doanh một đại lý Nissan ở Hà Nội cho biết: “Tháng 7 âm, hầu như các hãng đều phải tung khuyến mãi giảm giá để kích thích khách hàng mua xe và giữ thị phần. Giá xe sẽ thay đổi tùy từng thời điểm và giảm ở mức cao thấp khác nhau".

Anh Vĩnh Nam, người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành kinh doanh ô tô nói: “Trong tháng 7 âm lịch, các hãng thường chỉ đặt mục tiêu doanh số bằng 70% so với những tháng bình thường. Cùng với đó, hầu như hãng xe nào cũng đẩy mạnh khuyến mãi, có nơi thì đại lý chạy hàng tồn và đưa ra những ưu đãi hấp dẫn hơn. Chỉ có những mẫu xe mới ra mắt thì có thể không nằm trong chương trình này"

"Đây là dấu hiệu tích cực có lợi cho người tiêu dùng Việt đang có ý định mua xe trong năm nay”, anh Nam nói.

Người Việt chớp thời cơ giá xe siêu rẻ

Tuy nhiên, trên thực tế, quan niệm về mua xe trong tháng 7 âm lịch hiện nay cũng đã khác trước. Anh Nam nhìn nhận, nhiều người mua xe có cách tính toán rất thông minh. Tranh thủ khuyến mãi khủng trong tháng ngâu này, nhiều người đặt xe trong tháng 7 âm nhưng hết tháng này mới nhận bàn giao xe

“Thực tế, tôi gặp nhiều trường hợp khách hàng quan niệm tháng 7 âm là tháng hao tiền, hao tài. Họ nghĩ đằng nào cũng hao tốn tiền tài trong tháng 7 nên họ lấy một khoản tiền mua gì đó và họ chọn mua xe. Ngoài ra, cũng nhiều người quan niệm chiếc xe chỉ là phương tiện đi lại và không đặt nặng vấn đề là tài sản lớn như ngày xưa nên không phải ai cũng theo tín ngưỡng kiêng mua xe tháng 7 âm”, anh Nam nhận định..

Vừa bàn giao xe cho khách ngày 2/8 (Mùng 2 tháng 7 âm lịch), anh Nguyễn Hồng Lâm, nhân viên kinh doanh một đại lý Toyota ở Hà Nội nói: “Tôi khá bất ngờ khi bước vào tháng 7 âm vẫn có nhiều khách hàng thăm hỏi xin tư vấn về các chính sách ưu đãi xe tháng ngâu. Có vị khách chờ mua chiếc xe Camry nhập khẩu khá lâu, hợp đồng cũng đã ký đặt mua từ tháng trước, nay bước sang tháng ngâu cũng quyết  lấy cho bằng được”.  

Là một trong số ít khách hàng mua xe trong tháng ngâu, anh Đỗ Hoàng Phúc ở Quảng Trị chia sẻ: “Vợ chồng tôi tìm hiểu kỹ và thấy rằng, nếu không mua xe đợt này thì sang nhưng tháng tiếp theo e rằng giá xe sẽ cao nên đã quyết mua một chiếc Nissan Terra. Chúng tôi vẫn chọn được ngày tốt để nhận xe là ngày 11/8 (11/7 âm lịch) tới” .

{keywords}
Nhiều xe ô tô giảm giá tháng 7 là cơ hôi mua xe tốt nhất năm cho người tiêu dùng.

“Vài năm trở lại đây, tôi thấy doanh số tháng cô hồn không quá ế ẩm như mọi người vẫn nghĩ. Tôi hy vọng năm nay doanh số tháng 7 âm cũng sẽ tăng trưởng như chỉ tiêu đại lý đặt ra”, chị Hoàng Mai chia sẻ.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 7 âm lịch năm ngoái (tương ứng khoảng tháng 8/2018) cho thấy, doanh số bán hàng của toàn thị trường chỉ giảm nhẹ, đạt 20.504 xe, bao gồm 13.815 xe du lịch, 6.313 xe thương mại và 376 xe chuyên dụng. Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 2%, xe thương mại giảm 9% và xe chuyên dụng giảm 4% so với tháng trước. Số xe lắp ráp bán ra cũng giảm 18% so với tháng trước đó.

Chi Bảo

Mở đầu tháng cô hồn, xe máy giảm giá mạnh lập đáy mới

Mở đầu tháng cô hồn, xe máy giảm giá mạnh lập đáy mới

Trong khi thị trường ôtô chứng kiến những màn đua giảm giá của các hãng xe, thị trường xe máy cũng không kém phần. Nhiều hãng xe máy đang tung ra chương trình ưu đãi, giảm giá cho khách mua xe để kích cầu trong tháng ngâu.