Audi là một trong những hãng xe hơi hạng sang nổi tiếng nhất của Đức, cùng với Mercedes, BMW, Porsche, Volkswagen,...

Giống như hầu hết các nhà sản xuất ô tô nổi tiếng khác, Audi từng cho ra đời những phiên bản xe giới hạn "Limited Edition" với những mục đích khác nhau. Nhưng không thể phủ nhận, những chiếc "Limited Edition" này thực sự rất đặc biệt.

Dưới đây là 10 mẫu xe Audi phiên bản giới hạn từng được sản xuất:

1. Audi Sport Quattro

Vào năm 1980, mẫu xe đầu tiên được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh nổi tiếng quattro - Audi Quattro đã lần đầu tiên được ra mắt. Sau đó, để tham gia vào các giải đau rally cũng như quảng bá hình ảnh của hệ thống dẫn động này, Audi đã phát triển phiên bản thể thao Audi Sport Quattro.

{keywords}
Sport Quattro là mẫu xe phiên bản giới hạn đầu tiên được ghi nhận của hãng Audi. (Ảnh: Carbuzz)

Chỉ có 224 chiếc Sport Audi Quattro được chế tạo. So với bản Quattro thường thì phiên bản đặc biệt có sức mạnh "khủng khiếp" hơn nhiều với công suất 300 mã lực, đi kèm với thân xe làm bằng sợi thuỷ tinh. Trong khi phiên bản bình thường chỉ có công suất 159 mã lực.

2. Audi A4 DTM Edition

A4 DTM Edition được chế tạo để kỷ niệm sự thống trị của Audi đối với giải đua “Deutsche Tourenwagen Masters” (DTM) vào năm 2004 khi giành chiến thắng ở cả hạng mục dành cho người lái và nhà sản xuất. Đây là giải đấu dành cho các xe đua dựa trên nền tảng xe du lịch phổ thông.

Ngắm loạt phiên bản xe Audi giới hạn từng được sản xuất
Phiên bản giới hạn Audi A4 DTM Edition (Ảnh: Carbuzz)

Chiếc xe được trang bị động cơ tăng áp FSI dung tích 2 lít, có thể sản sinh công suất từ 200-220 mã lực. Ngoài ra, một số chi tiết nội thất của chiếc xe được bọc bằng da Alcantara và sợi carbon. So với những phiên bản phổ thông, A4 DTM bản giới hạn có khung xe thấp hơn 20 mm, đồng thời lò xo giảm chấn của xe cũng được sửa đổi.

3. Audi R8 Exclusive Selection

Tiếp theo thành công của nguyên mẫu R8, Audi chỉ sản xuất đúng 50 chiếc Audi R8 Exclusive Selection phiên bản đặc biệt được bán trên thị trường Mỹ vào năm 2012. Trong đó, 20 chiếc sử dụng động cơ V8 dung tích 4,2 lít, cho công suất 430 mã lực và số còn lại  được trang bị động cơ V10 dung tích 5,2 lít, công suất 525 mã lực. 

Ngắm loạt phiên bản xe Audi giới hạn từng được sản xuất
Mẫu xe Audi R8 Exclusive Selection (Ảnh: Carbuzz)

Mẫu siêu xe Audi R8 Exclusive Selection sở hữu phối màu ngoại thất Daytona Grey rất đặc biệt, bộ la-zăng kích thước 19 inch năm chấu với kẹp phanh màu đỏ và đèn hậu được lấy từ mẫu xe R8 GT. Ngoài ra, nội thất của mẫu xe này có nhiều tuỳ chọn theo yêu cầu của khách hàng.

4. Audi TT 20th Anniversary Edition

Audi TT đã trở thành một trong những mẫu xe thể thao được nhiều người yêu thích nhất kể từ khi lần đầu được ra mắt vào năm 1998. Để kỷ niệm 20 năm hoạt động và tôn vinh nguyên mẫu TT, Audi đã quyết định chế tạo một phiên bản giới hạn vào năm 2018. 

Ngắm loạt phiên bản xe Audi giới hạn từng được sản xuất
Mẫu xe Audi TT 20th Anniversary Edition được sản xuất để kỷ niệm 20 năm nguyên mẫu TT của Audi ra đời (Ảnh: Carbuzz)

Audi TT 20th Anniversary Edition cung cấp 2 tùy chọn màu sơn, cùng với la-zăng kích thước 19 inch làm bằng kim loại bóng. Chỉ có 999 chiếc được chế tạo cho thị trường Hoa Kỳ. Trên mỗi chiếc xe có hiển thị số  số sê-ri từ 1-999.

5. Audi A4 Avant Jon Olsson Camo Edition

Audi đã chế tạo phiên bản A4 Avant giới hạn để vinh danh Jon Olsson, một vận động viên trượt tuyết chuyên nghiệp và cũng là một người đam mê xe Audi với bộ sưu tập hàng chục chiếc của hãng xe này. Chiếc xe sở hữu màu sơn camo được chính Olsson thiết kế.

Ngắm loạt phiên bản xe Audi giới hạn từng được sản xuất
Phiên bản giới hạn Audi A4 Avant Jon Olsson Camo Edition chỉ được bán tại Thuỵ Điển (Ảnh: Carbuzz)

Điểm đặc biệt của A4 Avant Jon Olsson Camo là nó được chế tạo để sẵn sàng vận hành trên địa hình băng tuyết nhờ trang bị lốp mùa đông với kích thước bánh xe 19 inch. Ngoài ra, chiếc xe cũng sở hữu hệ thống treo thể thao mạnh mẽ, đèn pha Xenon và trang trí ngoại thất của Audi S-Line. Phiên bản giới hạn này chỉ được bán ở Thụy Điển, với “trái tim” là động cơ TDI dung tích 2 lít.

6. Audi R8 Green Hell Edition

Audi R8 là một trong những siêu xe sành điệu nhất trên thị trường, chia sẻ nhiều chi tiết với Lamborghini Huracan nhưng có phần thanh lịch và dễ tiếp cận hơn. R8 Green Hell Edition đã được chế tạo để tôn vinh thành tích 5 lần thống trị đường đua “24 Hours of Nurburgring” của Audi kể từ năm 2012.

Ngắm loạt phiên bản xe Audi giới hạn từng được sản xuất
Mẫu xe Audi R8 Green Hell Edition (Ảnh: Carbuzz)

Phiên bản Green Hell Edition có màu sơn xanh lục, dán đề can xe đua trong suốt trên cửa; bộ mâm 20 inch màu đen mờ với các điểm nhấn màu đỏ rất nổi bật. Đặc biệt là, động cơ của phiên bản giới hạn này đã được tinh chỉnh mạnh mẽ hơn với động cơ V10 dung tích 5,2 lít hút khí tự nhiên, công suất 611 mã lực, có thể tăng tốc 0 – 100 km/h chỉ trong 3,1 giây.

7. Audi A8 L W12 Audi Exclusive Concept

Chiếc A8 trục cơ sở dài của Audi được trang bị động cơ W12 dung tích 6,3 lít công suất 453 mã lực đã là một chiếc xe độc quyền. Tuy nhiên, đưa ra quyết định sản xuất 50 chiếc A8 thậm chí còn độc quyền và đặc biệt hơn. Audi A8 L W12 Audi Exclusive Concept là sự hợp tác của Audi với nhà thiết kế nội thất người Ý Poltrona Frau, với đặc trưng nội thất của chiếc xe bọc da màu Cognac kim cương được khâu thủ công.

Ngắm loạt phiên bản xe Audi giới hạn từng được sản xuất
Audi A8 L W12 Audi Exclusive Concept (Ảnh: Carbuzz)

Ngoài ra, nội thất cũng được trang bị bảng điều khiển bằng gỗ Olive Ash và trang trí da Nappa và Alcantara, đi kèm đồ khảm trang trí cửa. Với phiên bản giới hạn 50 chiếc này, hãng Audi tăng công suất của động cơ W12 lên tới 500 mã lực, giúp nó trở thành một trong những chiếc xe tốc đô nhất năm 2014.

8. Audi R8 V10 Plus Selection 24h

Tính đến thời điểm hiện tại, Audi R8 có số lượng xe phiên bản đặc biệt nhiều nhất trong đội hình xe Audi. Phiên bản giới hạn R8 V10 Plus Selection 24h sản xuất vào năm 2016 là mẫu xe được nhiều người đam mê Audi yêu thích. Chiếc xe được chế tạo để kỷ niệm niềm tự hào về 323 chiến thắng của mẫu xe Audi R8 LMS trong các giải đua qua 2 thế hệ kể từ năm 2009.

Ngắm loạt phiên bản xe Audi giới hạn từng được sản xuất
Mẫu xe Audi R8 V10 Plus Selection 24h chỉ sản xuất đúng 24 chiếc (Ảnh: Carbuzz)

Chỉ có 24 chiếc R8 V10 Plus Selection được sản xuất sở hữu “lớp áo” 3 màu gồm xám Suzuka, đen Mythos và đỏ Misano. Các chi tiết trang trí của xe được hoàn thiện bằng sợi carbon đặt riêng, bộ mâm chữ Y 10 chấu 20 inch bắt. Ngoài ra, nội thất của phiên bản này được bọc da Rotor Grey đi kèm viền đen bóng nổi bật.

9. Audi R8 Decennium

Để kỷ niệm 10 năm ra mắt siêu xe R8, Audi đã chế tạo 222 chiếc R8 thuộc phiên bản đặc biệt Decennium, trong đó chỉ có 50 chiếc được bán ra ở Mỹ. Tuy nhiên, R8 Decennium không hề được cải tiến về hiệu suất, cũng như không có bất kỳ đặc điểm phân biệt nào để khiến nó nổi bật như một chiếc xe phiên bản giới hạn.

Ngắm loạt phiên bản xe Audi giới hạn từng được sản xuất
Mẫu xe Audi R8 Decennium (Ảnh: Carbuzz)

Nhưng chiếc xe này cũng không bị “lép vế” nhờ sở hữu một số điểm nhấn bằng đồng độc đáo và nội thất được đặt làm riêng với đường khâu tương phản bằng đồng cũng như huy hiệu “Decennium” thiết kế đặc biệt. Ngoài ra, trang bị đèn sàn xe cũng là ưu điểm được yêu thích của phiên bản R8 đặc biệt này.

10. Audi TT RS 40 Years Of Quattro

Audi đã đánh dấu kỷ niệm 40 năm của mẫu xe thành công bậc nhất của mình - Quattro bằng cách ra mắt một phiên bản giới hạn vô cùng sang trọng với chỉ vỏn vẹn 40 chiếc. Dưới mui xe là động cơ 5 xi-lanh TFSI dung tích 2,5 lít, sản sinh công suất 394 mã lực. 

Ngắm loạt phiên bản xe Audi giới hạn từng được sản xuất
Chỉ có đúng 40 chiếc Audi TT RS 40 Years Of Quattro được sản xuất (Ảnh: Carbuzz)

Các mẫu 40 TT RS 40 Years of Quattro có màu sơn trắng Alpine với đường viền đen bóng và đề can màu đen được lấy cảm hứng từ chiếc xe Pikes Peak 1987 Sport Quattro S1 của tay đua người Đức Walter Rohrl.

Nguyễn Hoàng (theo Carbuzz)

Bạn có trải nghiệm gì về những chiếc ô tô của mình? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Chi tiết xe điện độc nhất thế giới Audi S1 e-tron Quattro Hoonitron

Chi tiết xe điện độc nhất thế giới Audi S1 e-tron Quattro Hoonitron

Audi S1 e-tron Quattro Hoonitron được thiết kế dựa trên cảm hứng của mẫu xe Audi Sport Quattro S1 E2.