Năm 2021 kết thúc đã ghi nhận một lượng lớn siêu xe lên tới trên 20 chiếc vẫn "đổ bộ" vào Việt Nam bất chấp đại dịch Covid-19 diễn biễn phức tạp hơn năm 2020. Thậm chí đã có tới 3 mẫu siêu xe hàng độc trị giá từ 1,5 đến 1,7 triệu USD được nhập khẩu về, trong khi năm ngoái chỉ có 1 chiếc duy nhất đạt mức độ triệu USD là McLaren Senna của đại gia Hoàng Kim Khánh.

McLaren Elva giá 1,69 triệu USD và chỉ có 249 xe

Tháng 11/2019, mẫu siêu xe độc nhất vô nhị trong lịch sử thương hiệu McLaren là Elva chính thức trình làng đã gây thổn thức giới nhà giàu. Đó là một mẫu siêu xe không giống ai khi không có kính chắn gió, mui che mưa nắng và cả kính cửa sổ, nhưng vẫn hấp dẫn giới siêu giàu vì chỉ có 249 chiếc sản xuất trên toàn cầu. Giá bán tiêu chuẩn của xe vào khoảng 1,69 triệu USD (khoảng 38,5 tỷ đồng) và có thể tăng cao hơn tùy theo sở thích cá nhân hóa của chủ xe.

{keywords}
McLaren Elva về Việt Nam dưới dạng đi "lưu diễn"

Sự đắt đỏ, hiếm có và thiết kế dị như vậy nhưng chỉ sau đó gần 2 năm, không ai nghĩ một chiếc McLaren Elva lại xuất hiện trên đường phố Việt Nam. Vào tháng 10/2021, chiếc McLaren Elva phiên bản Gulf Theme với màu sơn trang trí theo phong cách xe đua, phối giữa màu xanh lam và cam đã được nhập khẩu theo dạng trưng bày. Dù thời gian xuất hiện không nhiều nhưng cũng đủ làm xôn xao giới mộ điệu trong nước.

McLaren Elva được đem tới Việt Nam như một lời gợi ý cho sự xuất hiện chính hãng sau này của hãng siêu xe Anh quốc. Tuy nhiên, dù có nhiều tiền và mê xe như đại gia Minh "nhựa" cũng chưa chắc đã sở hữu được chiếc McLaren Elva bởi thiết kế không kính, không mui của xe khó có thể thỏa mãn tiêu chuẩn đăng kiểm tại Việt Nam.

{keywords}
Vẻ đẹp của xe mang tính siêu tưởng, nhưng nếu muốn sở hữu tại Việt Nam sẽ hơi khó do xe thiếu kính chắn gió.

Ngoài việc thiết kế độc nhất, Elva cũng là siêu xe nhẹ nhất của McLaren khi có tổng trọng lượng khoảng 1 tấn, nhờ khung gầm và thân xe đều bằng sợi carbon. 

Động cơ được Elva sử dụng là loại V8 4.0L tăng áp kép cải tiến từ mẫu Senna và Senna GT-R, đạt công suất cực đại 810 mã lực và 800 Nm mô-men xoắn, cho phép Elva tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong "chưa đầy 3 giây" và 200 km/h trong chỉ 6,7 giây – nhanh hơn cả Senna. Đây cũng là mẫu siêu xe có tính khí động học chuẩn mực đến mức hãng McLaren tự tin người lái không hề bị khó chịu bởi gió thổi hay mưa nhẹ dù xe không có kính chắn.

918 Spyder, chiếc Porsche đắt nhất Việt Nam

 

Cách đây chục năm, không ai nghĩ những chiếc siêu xe đắt nhất sẽ có mặt tại Việt Nam. Nhưng kể từ khi Bugatti Veyron rồi Pagani Huayra lần lượt được mua về thì suy nghĩ đó đã trở thành lỗi thời. Vậy nên, vào cuối tháng 3/2021, một chiếc Porsche 918 Spyder có giá lên tới 1,32 triệu USD (khoảng 30 tỷ đồng) xuất hiện không còn gây sửng sốt giới mộ điệu, mà thay vào đó là sự háo hức khám phá chiếc hypercar (những chiếc xe được thiết kế khí động học sử dụng các vật liệu siêu nhẹ và cực đắt đỏ) độc đáo này.

{keywords}
Porsche 918 Spyder duy nhất Việt Nam được nhập theo diện đặt hàng từ trước. Ảnh: Phan Công Khanh

Chiếc Porsche 918 Spyder duy nhất Việt Nam này được nhập khẩu về dưới dạng xe đã qua sử dụng và thuộc đời 2015. Trên thế giới chỉ có tổng cộng 918 chiếc được sản xuất từ năm 2013 tới 2015, đúng như tê gọi của chiếc siêu xe này. Chính vì sự hiếm có đó, giá trị bán lại của xe có thể lên tới 2 triệu USD (khoảng 45,5 tỷ đồng) tùy theo con số thứ tự cũng như độ độc của xe, vượt xa mức giá xuất xưởng 845.000 USD ban đầu.

Chiếc siêu xe này sở hữu động cơ V8 608 mã lực, hộp số ly hợp kép PDK 7 cấp, kèm theo một mô-tơ điện với công suất 125 mã lực. Khi cả 2 động cơ này cùng hoạt động, tổng công suất của 918 Spyder sẽ lên tới 887 mã lực, giúp thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h của xe là 2,5 giây và có tốc độ tối đa đạt 351 km/h.

{keywords}
Porsche 918 Spyder sở hữu khả năng tăng tốc đáng nể, vượt trội hơn so với Lamborghini Aventador.

Porsche 918 Spyder về Việt Nam có màu trắng và nội thất bọc da màu nâu, là hàng nhập theo đơn đặt hàng từ trước nhưng danh tính chủ xe hiện vẫn là một ẩn số. Sau khi ra biển trắng, tổng giá trị chiếc xe sẽ vào khoảng trên 60 tỷ đồng.

Trước Porsche 918 Spyder, Việt Nam mới có 4 chiếc hypercar là Bugatti Veyron, Pagani Huayra, McLaren Senna và Koenigsegg CCX.

Siêu xe triệu đô từ Mỹ, về cùng lúc 2 chiếc

Vào tháng 5/2021, giới buôn xe phía Nam gây sửng sốt cả nước khi "khui công" 2 chiếc Ford GT thế hệ thứ hai. Cả hai được nhập về dưới dạng xe đã qua sử dụng, cụ thể đời xe là năm 2016.

Cả hai chiếc xe đều có màu đỏ ngoại thất nhưng chiếc thứ 2 về sau đó ít ngày đặc biệt hơn khi được trang bị gói tùy chọn Heritage Edition, vốn chỉ được Ford sản xuất với số lượng nhỏ giọt. 

{keywords}
Ford GT bản Heritage Edition

Trên thế giới, giá bán xuất xưởng của Ford GT vào năm 2016 chỉ từ 400.000 USD, nhưng sản xuất vỏn vẹn có 500 chiếc. Đặc biệt hơn cả, hãng Ford còn yêu cầu khách hàng ký cam kết không chuyển nhượng chiếc xe sau 2 năm đầu tiên. Điều đó khiến những ai chậm chân khó có thể đặt mua xe, dẫn đến thị trường xe cũ đã tăng giá Ford GT lên tới 1 triệu USD với bản thường và 1,5 triệu USD với bản Heritage Edition.

{keywords}
Ford GT có động cơ đặt ở phía đuôi, dùng loại xăng EcoBoost V6.

Tương tự các mẫu siêu xe đến từ Ý như Lamborghini hay Ferrari, động cơ Ford GT cũng đặt ở phía đuôi, dùng loại động cơ xăng EcoBoost V6, tăng áp kép, dung tích 3,5 lít, tạo ra công suất tối đa 647 mã lực. Xe có thiết kế khung gầm, hệ thống treo thuỷ lực có thể nâng hạ 5cm trong vòng 1 giây. Nhờ đó, xe có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 4 giây và đạt vận tốc tối đa 347 km/h.

Bên cạnh sức mạnh từ động cơ V6 khá ấn tượng, mẫu Ford GT còn đặc biệt ở chỗ hãng xe Mỹ áp dụng độ phủ vật liệu carbon với mật độ cao, từ bộ mâm, cản trước/sau, cánh gió, và nội thất.

Đình Quý

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Đại gia Việt chi đậm tiền tậu siêu xe sang dịp cuối năm

Đại gia Việt chi đậm tiền tậu siêu xe sang dịp cuối năm

Chỉ trong tháng 12, thông tin nhiều đại gia Việt chi mạnh tiền sắm toàn siêu xe sang đắt đỏ gây chú ý giới chơi xe Việt.