Gần 30 năm sưu tập xe máy cổ hàng hiếm

Dù là một diễn viên xiếc đầy tài năng của Liên đoàn xiếc Việt Nam và từng dành nhiều huy chương vàng, huy chương bạc tại các cuộc thi liên hoan xiếc trong nước và quốc tế, anh Đỗ Quang Tú, sinh năm 1977 quê ở Hà Nội còn có một sở thích đặc biệt khác: sưu tầm xe máy cổ. Trong giới chơi  xe máy cổ Việt Nam từ những năm 90 đến nay, anh đã là một nhân vật khá nổi tiếng được nhiều người biết đến. Chính bởi thế, bạn bè thường gọi anh là "Tú xiếc mô tô"

Tiếp chuyện phóng viên trong gian nhà khá nhỏ bé nhưng trưng bày rất nhiều xe máy cổ đẹp ở phố Phùng Hưng, Hà Nội, anh Tú giọng trầm ấm nói: “Niềm đam mê xe máy cổ của tôi bắt nguồn từ bố. Ngày xưa, ông ấy là người có uy tín lớn trong giới sưu tầm và buôn xe cổ, xe bãi. Vào trường xiếc từ năm 1992, khi mới 15 tuổi, tôi vừa đi học xiếc vừa phụ bố trong việc tìm kiếm và buôn bán xe. Từ đó, những kiến thức thú vị độc đáo về xe cổ tích lũy dần và trở thành một thứ đam mê, sở thích đặc biệt lúc nào không hay".

{keywords}
Anh Tú có niềm đam mê đặc biệt với những chiếc xe máy cổ hàng nguyên bản hiếm có.

Ban đầu, anh Tú thường sưu tầm những chiếc xe Cub, Dream Thái. Những năm 92- 95, không ít bạn bè trong trường xiếc ngưỡng mộ chất chơi của chàng diễn viên trẻ khi thường xuyên xuất hiện với những mẫu Honda 81 cực kỳ đẹp và độc.

Và rồi, vừa phục vụ cho niềm đam mê xe cộ, vừa để nối nghiệp bố, hễ thấy ở đâu có xe đẹp là anh Tú tìm cách săn mua cho bằng được.

"Việc săn xe không quá khó khăn dù nguồn xe chủ yếu ở các tỉnh, thậm chí ở vùng miền Tây Nam Bộ. Anh em thợ săn xe biết sở trường của mình nên người ta giới thiệu toàn xe đúng ý mình. Các đầu mối đều quen và tin cậy... ”, anh Tú chia sẻ.

Dù vậy tiêu chí chọn, sưu tầm xe của anh khá khắt khe. Với anh Tú, một chiếc xe đạt tiêu chuẩn là chất lượng vận hành còn phải tốt, giấy tờ đầy đủ, chuẩn xác và ít lăn bánh ngoài đường. Anh cho biết, các chủ cũ đa số là người có tiền mua xe về chơi, mua để "ngắm", thỏa thú sưu tầm chứ ít đi. Đó là lý do có những chiếc xe 10 năm tuổi được anh mua về nhưng mới chỉ chạy 3000-4000km nên còn rất bền, chạy êm, hầu như không phải sửa chữa gì. Trong đó, nhiều mẫu xe được sưu tầm đã không còn được sản xuất và ngày càng khan hiếm.

Hiện tại, anh Tú đang sở hữu khoảng 50-60 chiếc xe máy cổ, đời sâu và đều thuộc hàng nguyên bản, hiếm, độc lạ.

Trong đó, chiếc xe hiện lâu đời và được liệt vào danh sách cổ nhất là chiếc Motobecane DS45 82 năm tuổi. Đây là mẫu xe vua Bảo Đại từng yêu thích. Chiếc xe này được anh mua lại từ một chủ ở tận miền Tây Nam Bộ với giá không hề rẻ lên đến 20.000 USD (xấp xỉ 470 triệu đồng). 

{keywords}
Chiếc Motobecane DS45 82 năm tuổi vừa được anh "khai quật" được từ một chủ cũ ở miền Tây Nam Bộ. 

Hiện nay, vì nhà anh ở Hàng Than khá nhỏ chỉ 40m2 nên chủ yếu anh trưng bày các mẫu xe Dream Thái, Honda Cub, Wave... Riêng những xe phân khối lớn được bày ở một cửa hàng nhỏ ở phố Phùng Hưng.

"Tôi sưu tầm xe vì đam mê là chính, nhưng tôi cũng sẵn sàng chia sẻ đam mê đó cho những ai có cùng sở thích như mình. Chính vì thế, có nhiều chiếc xe mới mua về nhưng có người thích, ngỏ ý muốn mua lại tôi cũng có thể để lại cho họ", anh Tú tiết lộ thêm.

Chịu chi tiền tỷ để tậu xe...nếu thích

Anh Tú cho biết, những chiếc xe anh sưu tập được có giá từ vài chục triệu lên đến tiền tỷ. Ví dụ, giá thấp nhất từ 80-250 triệu thuộc các xe Honda Dream, Honda Cub, Honda SH, Honda Spacy, Honda ReBel. Xe tầm giá 300-500 triệu khá nhiều, đa số là những dòng mô tô hoài cổ, xe phân khối lớn như Honda VTX; Harley davidson 883 -Iron. Một số chiếc hàng hiếm có, giá trị lên đến 600 triệu- hơn 1 tỷ đồng...

{keywords}
Anh dành nhiều không gian trống trong nhà ở của mình để trưng bày những chiếc xe máy cổ anh yêu thích. 

 

Trong đó, chiếc xe đắt nhất trong bộ xe của anh hiện tại là siêu mô tô Harley Davidson 3 bánh giá 1,6 tỷ độc nhất Việt Nam. Anh Tú cho biết: “Chiếc siêu mô tô này thuộc đời 2012. Xe ngập khẩu từ Mỹ, Hải quan chính ngạch.

Trước đó chủ xe mua đập thùng mới tinh sau đó đầu tư độ thêm nhiều đồ chơi hàng hiệu đắt tiền. Theo anh Tú, chiếc Harley davidson ultra CVO 2012 độ trike 3 bánh này không chỉ độc nhất việt nam (giá sau khi lăn bánh chưa gắn đồ chơi xấp xỉ 2,5 tỷ đồng) mà nó còn thuộc hàng độc và khủng trên thế giới. Ngoài ra, phiên bản đặc biệt ultra CVO thường đắt hơn đến 1,5-2 lần bản thường. Dù đã 7 năm tuổi nhưng xe vẫn sở hữu lớp sơn đỏ tươi nguyên bản còn rất mới.

{keywords}
Harley Davidson 3 bánh giá 1,6 tỷ độc nhất Việt Nam

Ngoài ra, điều đặc biệt là trong nhiều mẫu mô tô từng vang tiếng lừng danh một thời, anh Tú đặc biệt mê Honda Spacy khi đang sở hữu tới 8 chiếc. "Mẫu xe này được chuộng đỉnh điểm nhất là năm 2016, lúc đấy có lúc tôi sở hữu đến 30 chiếc", anh Tú tiết lộ.

{keywords}
Honda Spacy là một trong những dòng xe anh Tú thích sưu tầm. 
 

"Tôi cũng từng mê một chiếc xe Solex cổ từ năm 1954, một trong những mẫu xe đạp máy nổi tiếng ở Pháp ngày xưa và phải nhờ ông chú, trưởng đoàn xiếc ở bên Pháp mua từ bên đấy về. Chi phí mua xe và gửi từ Pháp về mất hơn 1.000 Euro và phải mất đến 3 tháng mới chuyển về được Việt Nam. Hồi đấy, ở Việt Nam mẫu xe này rất được ưa chuộng và phải ai thật điều kiện mới có khả năng sở hữu. 

Tuy nhiên, sau đó, anh bạn ở Rạp xiếc mượn trưng bày ở quán bún chả cá để hút khách nhưng không may bị trộm mất.  Chiếc đấy có lúc có người trả 7.000 USD nhưng tôi không bán ”anh Tú kể thêm với giọng vẫn đầy nuối tiếc.

Khi được hỏi về việc phải bảo dưỡng như thế nào cho những chiếc xe máy cổ khi chúng không được hoạt động thường xuyên, anh Tú cho biết: "Đa phần những xe tôi sưu tầm đều thuộc dạng nguyên bản, chủ cũ đi ít, xe còn như mới nên việc bảo trì xe cũng không mấy khó khăn. Hơn nữa, các hãng xe Nhật Bản vẫn nổi tiếng về độ bền. Vì vậy, xe không chạy nhưng vẫn rất nhạy nổ khi đề lại".

Anh chia sẻ: "Một số người cùng sở thích như tôi, nhiều lúc thấy tôi có xe đẹp, độc lạ là lại gạ mua lại. Có anh bạn ở Thái Nguyên, mê xe đến nỗi sẵn sàng bỏ đến hơn 2 tỷ để xin mua lại 7 chiếc xe từ tôi. Anh ấy mua về để chơi chứ không phải bán buôn gì".

Và anh cũng nhìn nhận: "Thực ra, sưu tập xe cổ không chỉ đơn giản là thích, am hiểu về xe mà còn phải chịu chi, chịu chơi..." 

Hiện, anh Tú đang phụ trách quản lý về khâu an toàn của rạp xiếc Quốc giam theo dõi đảm bảo an toàn của tất cả các tiết mục xiếc có đạo cụ phải treo mắc trên cao. Nhưng giờ đây, đôi khi anh mê xe hơn cả mê diễn xiếc. Nói về dự định trong tương lai của mình anh Tú tâm sự: "Tôi có ý định kiếm một mặt bằng lớn hơn để mở showroom trưng được nhiều xe hơn, làm nơi chia sẻ xe, chia sẻ đam mê, sở thích với nhiều anh em trên khắp mọi miền đất nước".

Chi Bảo 

Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

 

Honda Cub 78 giá 800 nghìn "lột xác" tuyệt đẹp qua tay nam sinh 9x

Honda Cub 78 giá 800 nghìn "lột xác" tuyệt đẹp qua tay nam sinh 9x

Từ chiếc Honda Cub 1978 cũ mua lại từ vựa đồng nát với giá siêu rẻ chỉ 800 nghìn đồng, chàng sinh viên 9x quê ở Đà Nẵng đã tự tay độ thành chiếc xe mới tuyệt đẹp khiến nhiều người mê mẩn.