Tối ngày 24/8, chuyên cơ chở Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris hạ cánh tại Nội Bài. Để di chuyển vào trong nội thành Hà Nội, Phó Tổng thống Mỹ đã di chuyển trên 1 trong 7 chiếc Chevrolet Suburban. Đây là dòng xe SUV cỡ lớn được chuyển đổi thành xe bảo vệ chuyên dụng trong đoàn hộ tống Tổng thống Mỹ.

Trước chuyến thăm đầu tiên của bà Kamala Harris, vào tháng 2/2019 khi tham dự Hội nghi Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã được bảo vệ bởi số lượng đông đảo xe Chevrolet Suburban bên cạnh chiếc limousine bọc thép The Beast.

Lý do Chevrolet Suburban được ưu ái làm xe cho đặc vụ 

Cơ quan Mật vụ Mỹ sở hữu một đội xe từ 20 đến 30 chiếc, trong đó dòng SUV Chevrolet Suburban là một phần không thể thiếu lâu nay của đoàn xe bảo vệ tổng thống cũng như các chuyến công du nước ngoài của quan chức cấp cao.

Chevrolet Suburban thường được di chuyển ở phía trước xe của tổng thống và phía sau xe limo của phó tổng thống. Phương tiện này đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong đoàn xe: nó được sử dụng để chống lại các cuộc tấn công, chẳng hạn như thiết bị nổ tự chế, tên lửa vác vai hoặc lựu đạn.

{keywords}
Chevrolet Suburban có lịch sử đến nay là 86 năm, là mẫu xe yêu thích của Mật vụ Mỹ (ảnh: Phạm Hải)

Cơ quan Mật vụ “ưu ái” Chevrolet Suburban bên cạnh việc đây là dòng xe nội địa Mỹ có lịch sử hình thành đến nay đã được 86 năm (ra mắt lần đầu năm 1935), thì nó cũng là mẫu xe có cấu trúc thân trên khung (body-on-frame) đầy đủ sức mạnh đáp ứng nhu cầu cơ động cần có.

Xe sử dụng động cơ V8 dung tích 5.3L ở bản tiêu chuẩn, sản sinh công suất tối đa 355 mã lực và mô-men xoắn 519 Nm. Hệ thống truyền động 4 bánh, hộp số tự động 6 cấp và dung tích bình xăng lên đến 117 lít. Đây cũng là chiếc SUV cực kỳ rộng rãi có cấu hình 7 hoặc 8 chỗ, với chiều dài lên tới 5,7 m (dài hơn mẫu SUV phổ thông như Toyota Fortuner gần 1 m), chiều dài cơ sở hơn 3,3 m, cung cấp nhiều chỗ cho thiết bị đặc chủng của các Mật vụ.

Các xe Chevrolet Suburban đang được Mật vụ Mỹ sử dụng hiện gồm cả thế hệ 10 (ra mắt từ 2007) và thế hệ 11 (ra mắt từ 2015). Trong đó chỉ có một số rất ít Chevrolet Suburban là mới sản xuất năm 2017, phần còn lại đều đã hơn chục năm tuổi. Hiện tại, thế hệ mới nhất (thế hệ 12) của Chevrolet Suburban đã ra mắt từ tháng 12/2019 với nhiều thay đổi về ngoại hình và công nghệ, dự kiến cũng sẽ sớm có mặt trong đội hình xe chở Mật vụ sau khi được “nâng cấp”. 

“Pháo đài” Chevrolet Suburban vừa công vừa thủ

Những chiếc Chevrolet Suburban được Mật vụ Mỹ sử dụng có ngoại hình gần như giống hệt so với phiên bản thương mại bán cho người dân. Tại Mỹ, giá khởi điểm cho một chiếc Chevrolet Suburban 2017 là 49.915 USD (khoảng 1,9 tỷ đồng). Tuy nhiên, điều khác biệt lại nằm ở những trang bị được lắp thêm trên xe.

Một chiếc Chevrolet Suburban trước khi chuyển giao cho Mật vụ Mỹ phải sửa đổi nhiều. Xe được bọc thép toàn thân với lớp kính chống đạn chống chịu được cuộc tấn công bằng súng AK-47 trong cự ly 10 m.

 
Chevrolet Suburban có thể vừa công, vừa thủ trong đoàn hộ tống nhờ khả năng bọc thép và trang bị các thiết bị điện tử hiện đại. 

Ngoài lớp giáp khiến Chevrolet Suburban trở thành lá chắn di động thì chiếc xe này có thể đóng vai trò tác chiến điện tử với một loạt các cảm biến lắp trên xe, sớm dấu hiệu cuộc tấn công có dẫn đường, như rocket, mìn tự chế.

Trên nóc xe có hai ăng ten đóng vai trò gây nhiễu, phá sóng vô tuyến nhằm vô hiệu hóa các cuộc tấn công kích nổ từ xa trong khu vực mà đoàn xe đi qua, vô hiệu hóa cơ chế dẫn đường của tất cả vũ khí có điều khiển bắn vào đoàn xe. Ăng ten này có thể điều chỉnh độ dài ngắn để tăng-giảm phạm vi gây nhiễu.

Bên cạnh đó, chiếc SUV cỡ lớn này còn đóng vai trò là trung tâm liên lạc cho đoàn xe. Nó có thể được nhận ra ngay nhờ ăng ten liên lạc SATCOM kiểu mái vòm. Chevrolet Suburban cung cấp đường truyền thông tin liên lạc chính cho đoàn xe thông qua một vệ tinh quân sự, cho phép thoại hai chiều, truyền dữ liệu và video trực tuyến.

{keywords}
Đoàn xe Chevrolet Suburban hộ tống phó tổng thống Mỹ bao gồm 2 thế hệ cũ và mới. Trong ảnh là thế hệ thứ 10 ra mắt từ năm 2007 (ảnh: Phạm Hải)
{keywords}
Ba chiếc Chevrolet Suburban trong hình đều là phiên bản 2017, thuộc thế hệ thứ 11 ra mắt từ năm 2015
{keywords}
Tất cả các xe Chevrolet Suburban đều sở hữu màu đen và có thể sẵn sàng đảo vị trí cho nhau tùy theo nhiệm vụ. (ảnh: Phạm Hải)

Đình Quý- Phạm Hải

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ông Biden muốn điện hóa “quái thú” Cadillac

Ông Biden muốn điện hóa “quái thú” Cadillac

Việc điện hoá một chiếc xe limo bọc thép phức tạp và nặng hơn 6,8 tấn là điều vô cùng khó, thế nhưng, đó lại là ý tưởng được “nung nấu” của Tổng thống Mỹ Joe Biden và có thể được thực hiện trong thời gian tới.