Dưới đây là một số mẫu siêu xe điện "đời đầu", được trang Motoring Research giới thiệu:

Tesla Roadster Gen 1

Những chiếc siêu xe điện đầu tiên khai mở thị trường xe hơi thế giới
Tesla Roadster đặt nền móng cho dòng siêu xe điện.

Nhiều người bắt đầu biết đến khái niệm về “siêu xe điện” khi chiếc Tesla Roadster đầu tiên xuất hiện vào năm 2008.  Được sản xuất dựa trên kiểu dáng của Lotus, Tesla Roadster đã làm mọi người bất ngờ về khả năng vận hành của mình ở thời điểm đó.

Xe sở hữu động cơ điện công suất 248 mã lực, có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ trong vòng 4 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 201 km/h. Tầm hoạt động của xe cũng đạt tới 393 km mỗi lần sạc đầy.

Sau hơn 10 năm, mẫu xe thay thế là Tesla Roadster Gen 2 (thế hệ thứ hai xuất) hiện lần đầu dưới dạng nguyên mẫu vào năm 2017. Tuy vậy, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên đến cuối năm 2021, Elon Musk vẫn chưa tung ra thị trường mẫu xe điện này.

Lightning GT

Những chiếc siêu xe điện đầu tiên khai mở thị trường xe hơi thế giới
Lightning GT, siêu xe điện chưa hẹn ngày chào bán.

Dù cùng ra mắt vào năm 2008, tuy nhiên chiếc siêu xe điện Lightning GT đến từ nước Anh lại không có được thành công như chiếc Tesla Roadster.

Được công bố sử dụng động cơ điện công suất 408 mã lực, dẫn động cầu sau với tầm hoạt động 321 km cho một lần sạc đầy, tới nay chiếc xe này vẫn chỉ nằm ở bản concept và vẫn chưa được bán ra thị trường.

Audi R8 E-tron

{keywords}
Audi R8 E-tron là mẫu siêu xe điện xuất hiện khá sớm

Audi R8 E-tron xuất hiện lần đầu vào năm 2009 dưới dạng xe concept nhưng phải tới 2015 mẫu xe này mới được bắt đầu đưa vào sản xuất. Xe sở hữu động cơ điện công suất 460 mã lực và có tầm hoạt động 450 km cho một lần sạc đầy. Với hệ thống sạc nhanh, người sử dụng có thể sạc đầy pin cho chiếc Audi R8 E-tron trong vòng 2 tiếng.

Dù có có nhiều ưu điểm nhưng Audi R8 E-tron mới chỉ dừng ở mức tạo điểm nhấn trên thị trường chứ vẫn chưa gây nên một cuộc cách mạng như xe điện của Tesla.

Mercedes-Benz SLS AMG Electric Drive

Những chiếc siêu xe điện đầu tiên khai mở thị trường xe hơi thế giới
Siêu xe điện của Mercedes có giá cao ngất ngưởng. 

Được giới thiệu vào năm 2013, chiếc Mercedes SLS AMG Electric Drive sở hữu động cơ điện công suất hơn 700 mã lực, tầm hoạt động khoảng 257 km cho một lần sạc đầy pin.

Đã có khoảng hơn 100 chiếc xe điện của Mercedes được bán ra thị trường với giá bán lên tới 400.000 USD mỗi chiếc.

Rimac Concept One

Những chiếc siêu xe điện đầu tiên khai mở thị trường xe hơi thế giới
Rimac Concept One là mẫu xe điện tăng tốc nhanh nhất vào năm 2013.

Rimac Concept One là mẫu siêu xe điện 2 chỗ ngồi được sản xuất bởi hãng xe Rimac Automobili đến từ Croatia. Mẫu siêu xe này bắt đầu được giới thiệu vào năm 2012.

Siêu xe này sở hữu động cơ điện tổng công suất 1.224 mã lực, chiếc Rimac Concept One có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ trong 2,5 giây (ngang bằng với chiếc Bugatti Veyron) và đạt tốc độ tối đa 305 km/h.

Tesla Model S

Những chiếc siêu xe điện đầu tiên khai mở thị trường xe hơi thế giới
Tesla Model S không e ngại bất cứ mẫu xe nào của Ferrari hoặc Lamborghini. Ảnh: MR

Dù không thực sự được xếp vào phân khúc siêu xe điện nhưng Tesla Model S vẫn có tên trong danh sách này bởi khả năng tăng tốc ấn tượng, vượt qua tất cả các mẫu xe của Ferrari hoặc Lamborghini.

Giống như siêu xe của Rimac, chiếc Tesla Model S P100D cũng có khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ trong 2,5 giây. Mẫu xe này được Tesla ra mắt vào giữa năm 2012, cách đây đúng 10 năm.

Porsche Taycan

Những chiếc siêu xe điện đầu tiên khai mở thị trường xe hơi thế giới
Porsche Taycan là mẫu siêu xe điện bán chạy bỏ xa Tesla Model S

Những khách hàng yêu thích xe điện tốc độ cao phải đợi đến năm 2019 để chứng kiến cuộc so găng giữa Porsche Taycan và Tesla Model S.

Xét về tốc độ, chiếc xe điện của Porsche đã chậm hơn đối thủ Tesla Model S một chút khi phải mất 3,2 giây để tăng tốc 0-100 km/h. Dù vậy, đây vẫn là một chiếc xe điện rất nhanh, vận hành mượt mà và được nhiều khách hàng trên thế giới yêu thích.

NextEV Nio EP9

Những chiếc siêu xe điện đầu tiên khai mở thị trường xe hơi thế giới
Siêu xe điện đến từ Trung Quốc Nio EP9

Được sản xuất bởi hãng xe điện đến từ Trung Quốc NextEV, Nio EP9 đã làm các đối thủ đến từ Mỹ và châu Âu phải ngỡ ngàng về hiệu suất của nó. Với 4 động cơ điện gắn ở mỗi bánh xe, tổng công suất của Nio EP9 lên tới 1.360 mã lực.

Chiếc xe này đã phá kỷ lục hoàn thành đường đua Nurburgring chỉ với 7 phút 5,12 giây vào năm 2016, đánh bại một số mẫu xe sinh ra để dành cho đường đua này như Nissan GT-R Nismo (7 phút 8,69 giây) và Dodge Viper ACR (7 phút 12,13 giây).

Nguyễn Hoàng (theo Motoring Research)

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Loạt xe Bugatti "made in Việt Nam" gây sốt báo ngoại

Loạt xe Bugatti "made in Việt Nam" gây sốt báo ngoại

Nhiều chiếc xe siêu sang Bugatti tự chế của các "nghệ nhân" Việt liên tục được báo ngoại đăng tải và không hết lời khen ngợi.