Trong 2 thập niên đầu của thế kỷ 21, thị trường ô tô Việt Nam chia làm 2 giai đoạn. Thập niên đầu ghi nhận quá trình khai phá của nhiều thương hiệu ô tô mới và thị trường gần như phát triển khá tự do, nhất là vào những năm 2007-2009 nổi lên các nhà nhập khẩu tư nhân thoải mái đưa xe mới về bán. Giai đoạn còn lại thể hiện sự đầu tư một cách bài bản của các doanh nghiệp ô tô, nhất là khi Thông tư 20/2011/TT-BCT có hiệu lực từ 2011 đến hết 2017 đã phân loại rõ rệt các nhà phân phối chính hãng.

Nhờ quá trình trên, thị trường ô tô Việt Nam trong 10 năm qua được đánh giá là đang phát triển với lượng xe tiêu thụ tăng đều qua các năm, và đã vượt ngưỡng 400 ngàn xe trong năm 2019 để trở thành thị trường tiêu thụ xe mới và sản xuất ôtô nội địa nhiều thứ tư ASEAN. Hiện tại có tới 30 thương hiệu ô tô đang kinh doanh trong nước dưới dạng chính hãng, chưa kể hàng chục thương hiệu khác đến từ Trung Quốc.

Cũng trong giai đoạn này đã chứng kiến sự lên xuống của một số thương hiệu ô tô có tiếng thông qua việc đổi nhà phân phối.

Jeep

Jeep không phải là thương hiệu quá xa lạ với Việt Nam, nhưng suốt nhiều năm số phận thương hiệu này khá lận đận. Cuối năm 2009, Công ty Cổ phần ôtô Đông Dương (Indochina Automotive – IC Auto) thông báo là nhà phân phối chính hãng thương hiệu Jeep. Các mẫu xe như: Grand Chorokee, Wrangler Sahara, Wrangler Rubicon lần lượt được giới thiệu.

Tuy nhiên sau đó không lâu, nhà phân phối Jeep đã âm thầm rút khỏi Việt Nam.​ Những năm gần đây, xe Jeep vẫn về Việt Nam nhưng chủ yếu là xe nhập tư nhân. Vì vậy, người yêu thích thương hiệu này mua xe sẽ không được hưởng những chính sách hậu mãi như các hãng xe có mặt lâu đời ở Việt Nam.

{keywords}
Lô xe Jeep cập cảng thời gian gần đây để chuẩn bị cho sự kiện ra mắt nhà phân phối mới

Vào ngày 20/12 tới đây thương hiệu xe địa hình Mỹ là Jeep sẽ khai trương showroom ở Tp.HCM, đồng thời ra mắt 2 dòng xe Jeep mới: Wrangler và Gladiator. Đây chính là sự kiện mở đầu của nhà phân phối mới - Jeep Vietnam Automobiles (JVA).

Giá bán của xe Jeep phân phối chính hãng tại Việt Nam sẽ nằm ở phân phúc cao cấp, đồng thời hầu hết các dòng xe của Jeep thường không có đối thủ do không nằm “chung mâm” với đa số các hãng xe còn lại.

BMW, Mini

Tháng 1/2018, Tập đoàn Trường Hải (Thaco) thông báo chính thức tiếp quản quyền nhập khẩu và phân phối 3 thương hiệu thuộc tập đoàn BMW là BMW, Mini và BMW Motorrad, thay thế cho nhà phân phối cũ là Euro Auto.

Euro Auto bắt đầu phân phối xe BMW từ tháng 7/2007 và đã góp phần thúc đẩy doanh số bán xe BMW tại Việt Nam, hơn hẳn thời liên doanh với ô tô Hòa Bình (VMC). Tuy nhiên, dấu chấm hết cho nhà phân phối này bắt đầu vào tháng 12/2016, khi cơ quan chức năng khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Euro Auto và chuyển hồ sơ vụ án cho Bộ Công an điều tra theo thẩm quyền. 

{keywords}
Euro Auto kết thúc gần 10 năm phân phối xe BMW tại Việt Nam bằng vụ việc khá tai tiếng

Gần một năm sau, BMW đã tuyên bố ngừng hợp tác với Sime Darby - cổ đông lớn của Euro Auto và chấm dứt mọi hoạt động với công ty này vào ngày 31/12/2017.  

Renault

Thương hiệu xe Pháp bắt đầu vào Việt Nam từ năm 2010 thông qua nhà phân phối Auto Motors Vietnam. Suốt nhiều năm sau đó, nhà phân phối này đưa về không nhiều mẫu xe, chủ yếu như Koleos, Megane, Duster, Talisman, Latitude. Các dòng xe của Renault đều có giá cao hơn xe Nhật, Hàn nhưng hệ thống đại lý và xưởng dịch vụ không thể so sánh được với BMW hay Mercedes-Benz.

{keywords}
Mẫu xe Renault Duster tại một sự kiện triển lãm ô tô năm 2015 tổ chức ở Hà Nội

Thị trường thu hẹp dần, dẫn đến Renault rút lui âm thầm khỏi Việt Nam cuối 2017. Bất ngờ đến tháng 4 năm nay, hãng xe Pháp tuyên bố trở lại với nhà phân phối mới CT Wearnes-công ty đang nắm quyền phân phối hàng loạt hãng như Bentley, Aston Martin, Lamborghini, Ducati tại Việt Nam.

Khác với nhà phân phối cũ, CT Wearnes tập trung khởi đầu với 2 mẫu xe là Renault Kaptur và Arkana nhập khẩu nguyên chiếc từ Nga để cạnh tranh ở phân khúc SUV đô thị với giá bán hợp lý hơn. 

Nissan

Năm 2010, Tan Chong mua lại 74% cổ phần trong liên doanh Nissan Việt Nam, chính thức đưa tập đoàn đa ngành ở Malaysia bước chân vào lĩnh vực kinh doanh ô tô ở Việt Nam. Năm 2013, liên doanh này mở nhà máy với tên gọi TCIE tại Đà Nẵng, tổng mức đầu tư 40 triệu USD được coi là bước tiến mạnh mẽ cho thương hiệu Nissan.

{keywords}
Dấu ấn của Tan Chong tại Việt Nam dừng lại ở việc lắp ráp xe Nissan X-Trail 

Cuối 2018, Nissan Nhật Bản thông báo kết thúc hợp tác với Tan Chong và chỉ gia hạn cho đối tác Malaysia phân phối ôtô nguyên chiếc cũng như linh phụ kiện của Nissan tại Việt Nam đến tháng 9/2020.

Ngay sau đó, Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp Ôtô Việt Nam (VAD) thành lập chưa đầy một tháng đã tiếp quản quyền phân phối thương hiệu Nissan tại Việt Nam từ 1/10. Hiện tại từ nay đến cuối năm, nhà phân phối mới chủ yếu tập trung vào xây dựng lại hệ thống đại lý cũng như đảm bảo dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa, phụ tùng xe Nissan cho các khách hàng cũ.

MG

Sau khi mất quyền phân phối xe Nissan, Tan Chong chuyển hướng sang kinh doanh xe MG (Morris Garages), ra mắt từ tháng 7/2020 bằng hai sản phẩm đầu tiên ZS và HS. MG là thương hiệu của Anh nhưng đã chuyển chủ sở hữu sang hãng xe Trung Quốc SAIC từ năm 2007. 

{keywords}
Sau Nissan, Tan Chong lựa chọn "hồi sinh" MG tại Việt Nam

MG không phải lần đầu vào Việt Nam mà trước đó vào giai đoạn năm 2012 được nhà phân phối CT Brothers Automobile đưa về nước, đặt showroom ở Lê Văn Lương, Hà Nội. Nhưng chỉ sau vài tháng với khoảng 3,4 mẫu xe trưng bày, thương hiệu này đã âm thầm biến mất.

Nguyên nhân sự biến mất của MG được cho là bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh doanh sa sút từ “ông chủ” sở hữu CT Brothers Automobile, dẫn đến đổ bể nhiều dự án trong đó có mảng bán xe.

Rolls-Royce

Tháng 10 năm nay, nhà phân phối xe Rolls-Royce chính hãng tại Việt Nam là Công ty cổ phần ôtô Regal đã thông báo dừng hoạt động sau 7 năm tồn tại. Không để chuỗi cung cấp xe siêu sang bị “đứt gẫy” ở thị trường tiềm năng như Việt Nam, ngày 14/12, Rolls-Royce châu Á Thái Bình Dương công bố nhà phân phối mới là S&S Automotive, một công ty mới hoạt động được 2 tháng.

{keywords}
Rolls-Royce đã có lựa chọn nhà phân phối mới rất nhanh sau khi đại lý cũ thông báo dừng hoạt động sau 7 năm tồn tại

Nhà phân phối mới sẽ thành lập công ty Rolls-Royce Motor Cars HCMC (Ho Chi Minh City), mở showroom tại Sài Gòn vào quý II/2021, nhưng hiện tại khách hàng đã có thể bắt đầu đặt xe.

Dù mới thành lập được 2 tháng, nhưng S&S Automotive bản chất là thành viên của S&S Group, một công ty có kinh nghiệm 10 năm chuyên phân phối hàng xa xỉ tại Việt Nam như đồng hồ, trang sức, thời trang, mỹ thuật. Vì vậy, nhà phân phối mới tự tin sẽ tiếp tục mảng kinh doanh ô tô xa xỉ do Công ty cổ phần ôtô Regal để lại. Trước mắt nhà phân phối mới sẽ chỉ đặt đại lý ở Tp.HCM và duy trì trung tâm bảo dưỡng ở Long Biên, Hà Nội.

Đình Quý

Bạn có suy nghĩ gì về các thương hiệu ô tô thay đổi nhà phân phối ở Việt Nam ? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn! 

Nguồn gốc logo của các hãng xe nổi tiếng

Nguồn gốc logo của các hãng xe nổi tiếng

Logo ô tô có thể đơn giản hay cầu kỳ, nhưng phải bắt mắt và đáng nhớ. Không những vậy, nhiều logo ô tô đã có tuổi đời hàng trăm năm và mang đầy ý nghĩa cùng những câu chuyện thú vị.