Ngày nay, dòng xe nhỏ đã không còn phổ biến như trước nhưng nhiều chiếc xe đã để lại dấu ấn trong ký ức của người sử dụng. Dưới đây là danh sách 10 chiếc xe nhỏ đáng yêu nhất từng được sản xuất do tạp chí Hotcars bình chọn.

Crosley Hotshot - Mỹ

Crosley là nhà sản xuất tại Mỹ chuyên chế tạo dòng xe bán tải cỡ nhỏ và thùng xe tiện ích. Tới năm 1949, hãng xe này quyết định cho ra mắt mẫu xe thể thao Crosley Hotshot, dựa trên nền tảng khung gầm sẵn có ở những sản phẩm của hãng.

{keywords}
Crosley Hotshot được coi là mẫu xe thể thao đầu tiên của Mỹ. Ảnh: Bringatrailer

Với động cơ 26 mã lực khiêm tốn, dĩ nhiên Crosley Hotshot không phải là một chiếc xe thể thao xuất sắc. Bù lại mức giá bán của Crosley Hotshot rất dễ chịu kèm theo thiết kế ngoại hình dễ thương, trải nghiệm lái cũng khá thú vị nên đã có 2500 chiếc được tiêu thụ trên thị trường trước khi mẫu xe này bị dừng sản xuất vào năm 1952.

Goggomobil Dart - Australia

Bắt nguồn từ những năm 50, khi mà dòng xe siêu nhỏ châu Âu đã thống trị thị trường xe hơi ở nhiều nước trên thế giới, chính phủ Australia đã tìm cách hạn chế tình trạng này bằng cách đánh thuế thật cao dòng xe siêu nhỏ nhập nguyên chiếc từ châu Âu.

Và để lách luật, một doanh nhân có tên là Bill Buckle đã liên hệ với hãng xe Goggomobil của Đức, nhập khẩu khung gầm và động cơ của công ty này để phân phối tại Australia.

{keywords}
Goggomobil Dart có khả năng tiết kiệm nhiên liệu rất tốt. Ảnh: Wikimedia Commons

Tới năm 1958, Buckle quyết định chế tạo sản phẩm của riêng mình và chiếc Goggomobil Dart đã ra đời. Dù có kích thước và công suất hạn chế nhưng Goggomobil Dart vẫn ghi điểm trong lòng khách hàng nhờ kiểu dáng đáng yêu và khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng kinh ngạc.

Frisky Sport - Anh

Với tên gọi vui nhộn và thiết kế trông giống như một chiếc xe hoạt hình, chiếc Frisky Sport đến từ Anh lại giành được thành công đáng ngạc nhiên trên thị trường.

{keywords}
Frisky Sport là sản phẩm thiết kế của Giovanni Michelotti. Ảnh: Pinterest

Cha đẻ bản thiết kế concept của Frisky Sport chính là Giovanni Michelotti, nhà thiết kế huyền thoại người Italia, người từng tạo nên nhiều mẫu Ferrari danh tiếng. Nhưng chỉ tới năm 1957, khi doanh nhân người Anh Raymond Flower hợp tác với công ty Henry Meadows nhằm sản xuất một chiếc xe nhỏ xinh và tiết kiệm nhiên liệu, Frisky Sport mới được bán ra thị trường.

Brütsch Mopetta - Đức

Brütsch Mopetta có thể là chiếc xe ô tô nhỏ nhất thế giới từng được sản xuất. Chiếc xe này là sản phẩm của Brütsch, một công ty chuyên sản xuất xe siêu nhỏ đến từ Đức. Theo thông tin, bản nguyên mẫu protype của Mopetta được Brütsch chế tạo chỉ trong vòng một ngày.

{keywords}
Brütsch Mopetta có thể là chiếc ô tô nhỏ nhất từng được sản xuất. Ảnh: Reddit

Xe được trang bị động cơ 2 mã lực, thân xe cấu tạo bằng sợi thủy tinh. Tuy có kích thước siêu nhỏ như mục đích của nhà sản xuất nhưng Mopetta không gặt hái được thành công về thương mại, chỉ có 14 chiếc được chế tạo và bán ra thị trường.

Avolette Record De Luxe - Pháp

Nguyên mẫu của Avolette Record De Luxe cũng do hãng Brütsch, Đức chế tạo. Sau đó công ty này đã nhượng quyền sản xuất chiếc xe cho đối tác French Societe Air Tourist (FSAT) đến từ nước Pháp.

{keywords}
Avolette cũng chịu số phận thất bại như Mopetta. Ảnh: centerblog

Do không hài lòng với thiết kế ban đầu, Avolette đã được FSAT nâng cấp lại khung gầm, trang bị động cơ công suất 14 mã lực. Tuy nhiên, số phận của Avolette cũng giống như Mopetta, chỉ có 30 chiếc được sản xuất tất cả.

Dù chiếc xe có tên là “De Luxe” nghĩa là sang trọng, nhưng bản thân chiếc xe này không hề sang trọng chút nào. Người ta chỉ nhớ đến nó với hình ảnh một mẫu xe ngộ nghĩnh, dễ thương.

Kapi Chiqui - Tây Ban Nha

Thương hiệu Chiqui được thành lập năm 1950 bởi Federico Saldana, một cựu chiến binh từng hoạt động trong Thế chiến 2. Công ty này đã ra bán thị trường mẫu xe siêu nhỏ Kapiscooter, được lấy cảm hứng từ xe Jeep và đã tạo được dấu ấn đáng kể.

{keywords}
Kapi Chiqui có hình dáng như một quả trứng. Ảnh: : Wikimedia Commons

Thừa thắng xông lên, hãng tiếp tục cho ra mắt chiếc Kapi Chiqui vào năm 1955, với hình dáng bên ngoài giống như một quả trứng. Tuy nhiên, rất đáng tiếc là thương hiệu này đã phải đóng cửa 1 năm sau đó.

Piaggio Ape - Italia

Piaggio Ape (có nghĩa là con ong trong tiếng Ý) là một mẫu xe ba bánh được chế tạo dựa trên chiếc xe tay ga Vespa nổi tiếng. Chiếc xe này đã được người dân Italia sử dụng vào nhiều mục đích như làm xe chở hàng, xe bán cà phê di động…

{keywords}
Piaggio Ape có tính ứng dụng thực tế rất cao. Ảnh: Bike-urious

Ý tưởng chế tạo của Piaggio Ape vô cùng đơn giản, hãng Piaggio chỉ phải chế tạo một khoang lái kín cho chiếc Vespa và gắn thêm một thùng xe ở phía sau. Tuy nhiên, chiếc xe lại hoạt động vô cùng hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu cuộc sống hàng ngày. Hiện tại, sau hơn 50 năm sản xuất, Piaggio Ape vẫn đang được sử dụng trên khắp Italia.

SAIL Badal - Ấn Độ

Được thành lập tại Bangalore, Án Độ vào năm 1974, công ty Sunrise Automotive Industries Ltd (SAIL) đã liên hệ với hãng Reliant, Anh mua lại khung gầm của chiếc xe Reliant Robin 3 bánh để chế tạo nên chiếc xe của riêng họ.

{keywords}
Dù không bán chạy nhưng SAIL Badal lại nổi tiếng trên phim ảnh. Ảnh: Heritage Transport Museum

Chiếc SAIL Badal được trang bị động cơ công suất 12 mã lực, thân xe cấu tạo bằng sợi thủy tinh độc đáo. Dù không thành công về mặt thương mại nhưng chiếc SAIL Badal lại rất nổi tiếng trên các bộ phim Bollywood.

Subaru Vivio Super KK - Nhật Bản

Xe Kei là một nét văn hóa xe đặc trưng của Nhật Bản, những chiếc xe này có kích thước siêu nhỏ, hiệu suất thấp nhưng lại rất tiết kiệm xăng và có mức giá rẻ. Chúng thường được sử dụng làm phương tiện đi lại trong nội đô, khu vực thành thị.

{keywords}
Dù đã cố gắng hết sức nhưng chiếc xe Kei Subaru Vivio bản độ vẫn không hoàn thành giải đua Rally. Ảnh: Bestcarmag

Tuy nhiên, tay đua người Scotland Colin McRae lại quyết tâm biến chiếc xe Kei - Subaru Vivio trở thành một chiếc xe đua địa hình Rally. Và mặc dù đã trang bị thêm bộ tăng áp, hệ truyền động 4WD, chiếc Subaru Vivio phiên bản độ vẫn không thể hoàn thành được giải đua.

Mazda Autozam AZ-1 - Nhật Bản

Được bán dưới thương hiệu Autozam của Mazda, chiếc AZ-1 ra mắt vào năm 1992 với tư cách là một chiếc xe Kei thể thao.

{keywords}
Autozam AZ-1 là huyền thoại của dòng xe Kei. Ảnh: DriveTribe

Xe được trang bị động cơ công suất 63 mã lực, cửa mở dạng cánh chim độc đáo, trọng lượng nhẹ, khả năng xử lý tuyệt vời. Có thể nói Autozam AZ-1 là một trong những chiếc xe Kei độc đáo và đáng yêu nhất từng được sản xuất.

Ngân Vũ (Theo Hotcars)

Bạn có trải nghiệm gì về những chiếc ô tô của mình? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Top 10 mẫu xe nhỏ đáng tin cậy nhất năm 2020

Top 10 mẫu xe nhỏ đáng tin cậy nhất năm 2020

Dưới đây là 10 mẫu xe ít nhận phản hồi gặp lỗi nhất trong vòng 90 ngày kể từ khi được bán ra theo khảo sát từ J.D. Power.