Dưới đây là danh sách những mẫu xe sở hữu thiết kế bánh xe mang tính biểu tượng với kiểu dáng độc đáo và được coi như một logo thứ 2 chỉ đặc trưng riêng cho mẫu xe đó.

Porsche 911

{keywords}
Porsche 911 và bộ mâm xe “Fuchs wheel” (Ảnh: Carbuzz)

Fuchsfelge AG là một trong những cái tên quan trọng nhất trong quá trình phát triển lâu dài của công nghệ bánh xe. Thiết kế bánh xe 5 chấu của  Fuchsfelge AG đã trở thành một biểu tượng đặc trưng của dòng xe thể thao Porsche 911 suốt một thời gian dài.

Xuất hiện lần đầu tiên trên mẫu xe 911S, “Fuchs wheel” là bánh xe nhôm đúc nguyên khối đầu tiên được lắp trên xe thương mại. Không chỉ nhẹ hơn 3 kg so với bộ mâm thép điển hình thời đó giúp tăng tốc dễ dàng hơn, “Fuchs wheel” còn có chức năng làm mát phanh.

Alpina

{keywords}
Alpina và bộ mâm xe 20 chấu độc đáo (Ảnh: Carbuzz)

Bộ mâm 20 chấu được coi là chi tiết đặc trưng biểu tượng cho những mẫu xe Alpina thuộc hãng độ xe BMW. Vào những năm 1970, hãng độ Alpina đã nhận thấy rằng việc sử dụng thiết kế 5 chấu trên một bánh xe giúp tối ưu hóa việc phân phối lực. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, phần lớn ổ trục bánh xe của BMW lại sử dụng cấu trúc 4 ốc hãm, khiến Alpina gặp khó khăn khi sử dụng bánh xe của riêng mình.

May mắn thay, người sáng lập Alpina, Burkhard Bovensiepen đã tìm ra giải pháp bằng việc sử dụng phép toán 4x5=20 và tăng số chấu lên 20. Nhờ đó, ông đã tạo nên một trong những mẫu la-zăng bắt mắt nhất trong lịch sử.

Subaru Impreza

{keywords}
Subaru Impreza và bộ mâm xe “Gold BBS” (Ảnh: Carbuzz)

Đồng hành cùng huyền thoại Colin McRae và giành chiến thắng trong giải “World Rally Championship” – Giải đua xe Đường trường Thế giới vào thập niên 90, chiếc xe Subaru Impreza với nước sơn xanh dương không chỉ tạo nên tiếng vang trong làng đua mà còn gây ấn tượng bởi bộ mâm xe “Gold BBS”.

Hiện nay, dù các mẫu xe Subaru hiện đại đã cải tiến và sử dụng các thiết kế mâm xe khác nhau theo thời gian, “Gold BBS” vẫn là công thức không thể thiếu cho các dòng xe thể thao hiệu năng cao như STI hay WRX của thương hiệu Nhật Bản.

BMW M4 GTS

{keywords}
Ảnh 4: BMW M4 GTS và bộ mâm xe cầu kỳ (Ảnh: Carbuzz) Koenigsegg Regera

 

M4 GTS được coi là một trong những chiếc xe đẹp nhất của thương hiệu xe hạng sang Đức BMW với bộ mâm xe thiết kế hợp kim hai tông màu cầu kỳ. Đó là bộ mâm xe màu bạc 20 inch vòng sau và 19 inch vòng trước cùng với điểm nhấn nước sơn vàng đồng. T

Theo công bố, chỉ có 700 chiếc M4 GTS được sản xuất trên toàn thế giới và có giá bán gấp đôi mẫu xe M4 Competition cùng hãng. Vì vậy, thiết kế mâm xe của M4 GTS không chỉ là một trong những thiết kế đẹp mắt và đáng nhớ nhất mà còn cực kỳ hiếm có.

Koenigsegg Regera

{keywords}
 Koenigsegg Regera và bộ mâm xe thương hiệu (Ảnh: Carbuzz)

Giống như các mẫu xe khác đến từ thương hiệu siêu xe Thụy Điển Koenigsegg, Regera cũng gây ấn tượng mạnh vì sở hữu hiệu suất khủng. Nhưng lần này, hãng Koenigsegg còn tạo đột phá khi trang bị cho chiếc siêu xe bộ mâm độc đáo chỉ thuộc về Regera.

Đây là bộ mâm xe được chế tạo dựa trên sự kết hợp giữa khoa học công nghệ và nghệ thuật. Trên thực tế, chính CEO Christian von Koenigsegg từng tiết lộ rằng thiết kế mâm của Regera sẽ không thể hoạt động nếu chỉ dùng các vật liệu thông thường vì chúng quá yếu và nặng. Tuy nhiên, nhờ sử dụng sợi carbon và trình độ kỹ thuật cao, Koenigsegg đã cho ra đời bộ mâm xe “độc nhất vô nhị”.

Thanh Lam (theo Carbuzz)

Bạn có trải nghiệm gì về những chiếc ô tô của mình? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!