Nước Mỹ sẽ sử dụng hoàn toàn xe buýt điện vào năm 2030

Thay vì ngồi lái chiếc Corvette Sting Ray 1967 của mình, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã dành thời gian để tham gia một chuyến tham quan trực tuyến nhà máy sản xuất xe buýt điện và nhà máy pin xe điện vào ngày 20/4 vừa qua. Đây được xem là hoạt động quan trọng trong kế hoạch đẩy mạnh sản xuất xe điện trong tương lai của ông.

{keywords}
Ông Biden tham quan trực tuyến nhà máy sản xuất xe buýt điện. (Ảnh: Hot Cars)

Từ nơi làm việc trong Nhà Trắng, ông Biden đã được xem trực tiếp các khâu sản xuất xe buýt điện ở nhà máy Proterra ở Greenville, bang Nam Carolina. Tổng thống Biden đặc biệt quan tâm đến việc các xe buýt được lắp ráp và thử nghiệm như thế nào và tỏ ra rất ấn tượng với tiến độ thực hiện tại đây.

"Hiện tại, chúng ta (nước Mỹ) đang đi sau Trung Quốc và còn nhiều việc phải làm. Nhưng chúng ta sẽ trở thành nhà cung cấp xe buýt và xe điện quan trọng nhất trên thế giới với những điều khác biệt”, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói.

Chuyến tham quan nhà máy của ông Biden thực hiện trực tuyến, song giới chuyên môn đánh giá đây là động thái hết sức nghiêm túc và là một phần trong kế hoạch thúc đẩy sản xuất phương tiện công cộng chạy bằng năng lượng xanh của Chính phủ Mỹ.

Theo trang Hot Cars, việc Tổng thống Mỹ tuyên bố “tham gia cuộc chơi” có nghĩa là Mỹ phải vượt qua Trung Quốc, quốc gia hiện đang thống trị thị trường xe buýt điện.

Theo lộ trình của ông Biden, tất cả xe buýt do Hoa Kỳ sản xuất sẽ “xanh hoàn toàn” 2030. Hãng Proterra cũng ước tính rằng, một nửa số xe buýt sẽ được điện hoá vào năm 2025.

{keywords}
Học sinh tại Mỹ chủ yếu sử dụng xe buýt để đến trường. (Ảnh: Hot Cars)

Chi 20 tỷ đô la để đổi xe buýt điện cho các trường học

Lộ trình điện hoá xe buýt nói trên của nước Mỹ không phải là không có cơ sở. Trước đó, vào đầu tháng 4, ông Biden đã công bố Dự luật cơ sở hạ tầng khổng lồ với kế hoạch tài chính trị giá hơn 2.000 tỷ đô la.

Đề xuất kế hoạch chi tiêu này bao gồm các hạng mục với nhiều gói khác nhau. Đáng chú ý là gói phát triển xe điện trị giá 174 tỷ đô la. Trong đó Chính phủ phân bổ 20 tỷ đô la để chuyển đổi ít nhất 20% xe buýt trường học của Hoa Kỳ sang chạy bằng năng lượng điện. Số xe buýt còn lại sẽ phải được các trường tự đổi thông qua các chính sách siết chặt.

{keywords}
Ít nhất 20 tỷ đô la được nước Mỹ chi cho việc đổi sang xe buýt điện đến năm 2030. (Ảnh: Hot Cars)

Ngoài ra, có thêm 25 tỷ đô la sẽ được dành cho việc chuyển đổi các phương tiện giao thông công cộng từ động cơ đốt trong sang chạy điện. Đồng thời nước Mỹ sẽ chi tới 100 tỷ đô la cho chính sách để giảm giá nhằm kéo khách hàng mua xe điện nhiều hơn.

Với quyết tâm mạnh mẽ từ việc điện hoá phương tiện công cộng, ông Biden đã thể hiện cam kết về cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Điều này còn mang lại lợi ích về sức khỏe cho người dân, nhất là những học sinh thường xuyên sử dụng xe buýt để đến trường.

Và hơn hết, ông Biden muốn tái khẳng định vị thế của Mỹ về sản xuất ô tô điện, trong đó có xe buýt điện. Việc lép vế và đi sau Trung Quốc là điều khó có thể chấp nhận. 

Hoàng Hiệp (Nguồn: Hot Cars, Automotive News, Now This News)

Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Việt Nam có thể sản xuất xe điện vì chúng ta không có gì để mất

Việt Nam có thể sản xuất xe điện vì chúng ta không có gì để mất

Việt Nam có thể bắt tay ngay làm xe điện vì chúng ta không có ngành công nghiệp ô tô phải hy sinh