Dưới đây là câu chuyện của chị Nguyễn Thái Hà ở Hà Nội về trải nghiệm những ngày đầu tiên lái xe:

Sau khi lấy bằng lái xe hạng B2 khoảng 1 tháng, tôi quyết tâm lên đời là tậu 4 bánh với chiếc KIA Morning số tự động xinh xắn màu trắng.

Vừa háo hức với xe mới nhưng lại sợ hãi khi lần đầu ngồi sau tay lái, tôi hẹn anh bạn là lái xe chuyên nghiệp đi cùng để hướng dẫn cho quen vì chưa từng biết lái số tự động như thế nào. Trước giờ tôi cứ nghĩ lái xe số tự động phải dùng cả hai chân, nên lúc đầu anh bạn bảo: "Để chân như thế nào tôi xem", tôi vẹo người để chân phải vào chân ga, chân trái chìa sang chân phanh. Anh bạn cười ngất rồi bảo: "Đúng là phụ nữ lái xe". Từ ngày đó tôi mới biết lái xe số tự động chỉ cần 1 chân, còn chân kia chỉ... làm cảnh.

Ngày đầu ngồi sau tay lái với sự trợ giúp của "lái phụ", tôi gặp ngay sự cố nhớ đời. Khi đang đi rất từ tốn đúng làn đường cho ô tô, tôi nghe đánh rầm một tiếng nên phanh xe dừng lại. Tôi hoảng hốt, thấy một cậu thanh niên đang lồm cồm ngồi dậy ở vỉa hè, chiếc xe máy nằm dưới đường ngay sau xe mình, đèn hậu ô tô vỡ tan tành. Nguyên do của tai nạn này là cậu thanh niên không tính đến hai cái thùng buộc bè ra hai bên của chiếc xe máy, đi vượt trái, lách qua khoảng cách rất hẹp, nên giỏ quệt vào đuôi xe của tôi, còn cậu thanh niên thì ngã văng lên vỉa hè.

Tôi không "bắt đền" cậu thanh niên đó vì nhận được lời xin lỗi rất cầu thị và hơn nữa tôi cũng mua bảo hiểm cho chiếc xe của mình. Ngày đầu tiên sau tay lái của tôi là đưa thẳng xe vào garage và gọi nhân viên bảo hiểm đến xử lý.

Sự cố ngày đầu tiên tạo cho tôi thói quen quan sát gương chiếu hậu, phán đoán chuẩn xác hơn về động thái của các bác đi xe máy để chủ động tránh và đi chậm lại.

Nhưng đôi khi, đi chậm quá cũng xảy ra tình huống thú vị mà nhiều lái mới trải nghiệm. Đi chậm, căng thẳng quan sát, mặc kệ còi xe đằng sau là "chiến thuật" của tôi những ngày đầu cầm lái. Điều đó dẫn đến tình huống nhiều xe khác vọt lên chạy song song và nhìn vào xe mình rất tức tối.

Chuyện khiến tôi nhớ đến bây giờ là một lần áp dụng chiến thuật đi chậm và mặc kệ phía sau, tôi gặp một anh rất vui tính. Sau một hồi bị đi sau ở đoạn đường hẹp, anh vượt lên chạy song song, ra hiệu mở kính và nói với sang: "Ôi hóa ra là một nàng công chúa dẫn đoàn làm ách tắc cả đoàn phía sau, lần sau công chúa đi vào làn 2 nhé". Tôi cũng không vừa đối lại: "Hồi mới lái, chắc hoàng tử cũng như công chúa bây giờ thôi". Vậy là hai bên cùng cười rồi tiếp tục hành trình.

Lần trải nghiệm này cho tôi một kinh nghiệm cũng được nhiều bác tài xế taxi dạy: nếu đi chậm thì nên đi vào làn 2 để các xe muốn đi nhanh chạy làn 1.

Trải nghiệm những ngày mới lái xe tôi tin là rất khó quên với nhiều người. Kinh nghiệm của tôi là hãy đi đúng làn đường, giữ tốc độ vừa phải. Nếu bạn đang đi giữa hai chiếc ô tô khác thì việc đầu tiên là phanh lại, không cố vượt lên. Với người mới lái, không nên đi song song hay ở giữa các ô tô.

Càng đi vào đường đông thì tay lái của bạn càng "trưởng thành" hơn. Nếu bạn có thể lái xe thông thạo ở đường phố Việt Nam, tôi tin bạn có thể lái xe ở bất cứ đâu trên thế giới!

Độc giả Trần Thái Hà (Hà Nội)

Nếu bạn có những trải nghiệm về những ngày đầu lái ô tô, hãy chia sẻ với chúng tôi bằng bài viết, ảnh, video về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn.
Xin cảm ơn!

Mua ô tô chưa đến 50 triệu, sau một năm tôi thành chuyên gia

Mua ô tô chưa đến 50 triệu, sau một năm tôi thành chuyên gia

Nhiều người quan niệm mua ô tô là tiêu sản nhưng với tôi quyết định dốc hết số tiền trong túi và mượn thêm bạn bè để lấy chiếc xe cũ kỹ hàng chục tuổi đem đến nhiều trải nghiệm khó quên.