Tính từ tháng 6/2018 đến nay, theo phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên cả nước đã xảy ra ít nhất là 5 vụ lùi xe bất cẩn, thiếu quan sát, đạp nhầm chân ga... dẫn đến đâm chết người.

Hà Nội: Nữ tài xế lùi xe Toyota Camry cán chết người đi xe máy trong ngõ


Video: Nữ tài xế Camry đi lùi cán chết người trong ngõ Hà Nội

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do lùi xe bất cẩn gần đây nhất xảy ra vào khoảng 6h20 ngày hôm qua (10/5) tại Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị T.N (SN 1968, trú đường Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cầm lái chiếc ôtô 5 chỗ hiệu Toyota Camry BKS 30A 075.57 đi từ bãi đỗ xe trong ngõ 250 phố Khương Trung (phường Khương Đình, Thanh Xuân) lùi để ra đường lớn thì bất ngờ mất kiểm soát tốc độ, lùi như tên bắn ngay tại khúc cua của ngõ, đâm và cuốn ngay vào gầm một phụ nữ đi xe máy BKS 30K9-5482 ở ngay sau xe. Vụ tại nạn khiến người này tử vong tại chỗ.

Theo một số nhân chứng nhìn nhận, trong lúc đang lùi xe trong ngõ, nữ tài xế xe Camry có thể đã đạp nhầm chân phanh thành chân ga khiến chiếc xe lùi mà như tiến với tốc độ rất nhanh.

{keywords}
Hiện trường vụ tai nạn.

Hải Phòng: Nữ tài xế lùi xe bán tải cán chết bé trai 22 tháng tuổi

Vụ việc xảy ra vào khoảng 10h ngày 10/3/2019, tại sân nhà thờ Thư Trung, số 46/299 đường Ngô Gia Tự, TP Hải Phòng.

Khi đó, cháu N.Đ.T. (SN 2017, trú tại phường Đằng Lâm, quận Hải An, TP Hải Phòng) được ông ngoại đưa sang sân nhà thờ Thư Trung chơi đã bị nữ tài xế Trần Thị Trâm (làm nghề tóc ở gần nhà thờ Thư Trung) lùi xe ô tô bán tải cán lên người, khiến cháu bé tử vong tại chỗ.

{keywords}
Chiếc xe gây tai nạn.

Chị Trâm là chủ sở hữu một chiếc xe ô tô Kia Morning màu vàng thường đỗ trong sân nhà thờ Thư Trung, còn chiếc xe bán tải mang BKS15C-309.xx, hiệu Toyota màu đen mà chị Trâm điều khiển và gây tai nạn là của bạn người phụ nữ này.

Đà Nẵng: Nam tài xế Ford Ranger lùi bẹp ô tô đi sau

Sự việc xảy ra vào khoảng 8 giờ sáng 8/1/2019. Khi đó, chiếc ô tô bán tải Ford Ranger BKS: 43C - 114... đang dừng trên đường Hùng Vương (P.Hải Châu 1, Q.Hải Châu, Đà Nẵng) được một người đàn ông trú huyện Thuận An (Thừa Thiên Huế) nổ máy và bất ngờ lùi nhanh về phía sau và kéo lê xe máy BKS 43D1-022... (do 2 vợ chồng điều khiển) chở nhau đi chợ, khiến người vợ bị thương phải đi cấp cứu.

{keywords}
Xe bán tải lùi mất kiểm soát, đè bẹp ô tô.

Sau đó, chiếc xe bán tải tiếp tục va chạm và kéo lê xe máy 43S7-5152 do anh Lê Thanh Trường (trú xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) điều khiển.

Chưa dừng lại, ô tô bán tải tiếp tục bật lên gác đầu ô tô 4 chỗ BKS: 18A–037..., do anh Huỳnh Trần Ngọc Hùng (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) điều khiển, khi anh này vừa dừng trước số 4, đường Hùng Vương. Cú tông mạnh vào phần đầu ôtô của anh Hùng khiến 2 xe dính chặt vào nhau. Riêng phần đầu ôtô của anh Hùng bị hư hỏng nặng. Rất may, anh Hùng kịp chạy ra ngoài nên không bị thương.

Hà Nội: Nam tài xế lùi xe Audi Q5 gây tai nạn liên hoàn trên phố

Vào chiều 12/11/2018, xe ô tô Audi Q5 màu đen mang BKS Hà Nội đi trên đường Nguyễn Khánh Toàn (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bất ngờ lùi xe tông trúng 2 xe máy và 1 ôtô Mercedes khiến 2 người bị thương.

{keywords}
Xe Audi Q5 gây tai nạn.

Sau đó, tài xế điều khiển chiếc Audi Q5 này- ông Đậu Xuân D. (57 tuổi, quận Tây Hồ, Hà Nội) đã đến cơ quan công an trình diện. 

Ông D. cho biết nguyên nhân gây tai nạn là ông gạt nhầm số, sau đó bị cuống nên đạp ga, khi lùi thì người này tiếp tục gạt số lên để tiến dẫn đến vụ tai nạn khiến 2 người bị thương.

Kiên Giang: Nữ tài xế lùi xe Camry cán chết 2 cháu bé

Chiều 30/6/2018, một người phụ nữ điều khiển xe ôtô 4 chỗ hiệu Camry chạy lùi ra đường Cách Mạng Tháng Tám (phường Vĩnh Lợi, TP Rạch Giá, Kiên Giang) thì chạm với xe máy đang lưu thông theo hướng về chợ Rạch Sỏi.

{keywords}
Hiện trường vụ tai nạn

Cú va chạm mạnh khiến bé 8 tuổi tử vong tại chỗ; một cháu bé 3 tuổi chết trên đường đến bệnh viện. Ngoài ra, vụ tai nạn còn khiến 2 người lớn bị thương nặng.

Những nguyên tắc lùi xe ô tô an toàn

Lùi xe ô tô được xem là một trong số các kỹ năng quan trọng, vì nếu không biết cách lùi mức độ nguy hiểm cho chính người cầm lái và những người khác đang lưu thông trên đường là rất cao.

Dưới đây là một số lưu ý để lùi xe ô tô an toàn:

- Đầu tiên, nếu chưa chắc chắn về khu vực đậu xe, người cầm lái nên xuống xe và quan sát xung quanh. Có rất nhiều người vì thể diện mà không làm điều này, nhất là đối với người mới lái, nhưng hãy suy nghĩ đến trách nhiệm pháp lý khi có bất trắc xảy ra.
- Hãy tắt máy, bật đèn cảnh báo và cài số lùi. Đây là bước căn bản đầu tiên.
- Chỉnh lại gương chiếu hậu để bạn có tầm quan sát phía sau hợp lý, di chuyển với tốc độ từ tốn, chậm rãi.
- Hãy hạ cửa kính xe để lắng nghe, có thể sẽ có người đang nhắc nhở hoặc giúp đỡ bạn.
- Đừng quá phụ thuộc vào hệ thống hỗ trợ xe, những em bé nhỏ, người già, người khuyết tật có thể sẽ nằm ngoài vùng nhận biết của xe, một điều cần lưu ý nữa là về quy tắc “lùi trái bám trái, lùi phải bám phải”.
- Chú ý cẩn trọng hơn tại các khu dân cư đông đúc, khu vui chơi trẻ em, và xin hỗ trợ từ những người xung quanh khi gặp khó khăn trong quá trình lùi xe.

- Đặc biệt đối với xe số sàn, cần chắc chắn kỹ năng bám trụ gót, kiểm soát việc chuyển giữa chân ga và chân phanh để tránh tuyệt đối nhầm chân ga, khiến xe lùi như tên bắn.

Anh Tuấn (Tổng hợp)

Cậu bé 13 tuổi chế tạo "xe đua F1" 6 bánh

Cậu bé 13 tuổi chế tạo "xe đua F1" 6 bánh

Một cậu bé 13 tuổi ở Mỹ đã tự chế tạo một chiếc xe go-kart dựa trên mẫu xe đua F1 6 bánh của Tyrrell năm 1977 khiến nhiều người khâm phục.