Một trong những nỗi sợ hãi lớn nhất của chủ sở hữu xe điện là " nỗi lo lắng về phạm vi hoạt động", hoặc nói cách khác chính là nỗi sợ xe hết pin trước khi có thể về đến nhà hay trạm sạc. Nỗi sợ hãi này đã trở thành hiện thực khi một chiếc Tesla Model 3 hết pin tại một địa điểm hẻo lánh ở vùng núi Colorado. Tuy nhiên, may mắn thay, chiếc Model 3 này đã được giải cứu bởi xe SUV hạng sang BMW X5 45e plug-in hybrid (PHEV) bằng phương pháp sạc điện kéo.

{keywords}
BMW X5 PHEV chuẩn bị kéo Tesla Model 3 | Kênh Out of Spec Reviews qua YouTube

Theo báo cáo InsideEVs, Drew, chủ sở hữu của một chiếc Tesla Model 3, đã trải qua một tình huống dở khóc dở cười. Anh lái chiếc Model 3 của mình gần khu vực Allenspark, Colorado, Mỹ. Nhiệt độ bên ngoài -7,7 độ C. Giống như các loại xe điện khác, Model 3 có phạm vi lái thấp hơn trong thời tiết lạnh. Điều này đã khiến cho bộ pin của xe ở trong trạng thái sạc 0%. 

Drew đã tìm cách đến được một trạm sạc ChargePoint ở khu vực hẻo lánh. Tuy nhiên, vì trạm sạc EV bị lỗi nên anh ấy không thể nào sạc điện cho chiếc Model 3. Hơn nữa, khu vực này không có sóng, nên anh ấy cũng không thể sử dụng điện thoại di động để gọi cho dịch vụ khẩn cấp. Drew và Model 3 của anh ấy thực sự bị bỏ mặc trong giá lạnh.

{keywords}
BMW X5 PHEV kéo sạc Tesla Model 3 | Kênh Out of Spec Reviews qua YouTube

May cho Drew, khi Kyle Conner và chiếc BMW X5 PHEV của anh ấy đã đến và giải quyết tình huống lúc bấy giờ. Không có bất kỳ cách nào có thể sạc Model 3 đủ nhanh để đến nơi an toàn mà không bị đóng băng, Conner đã nghĩ ra một phương án đặc biệt đó là sạc kéo.

Một trong những điểm độc đáo của xe điện chính là khả năng truyền sạc thông qua lực kéo. Khi bạn kéo một chiếc xe điện như Tesla Model 3, bạn sẽ cung cấp một mức điện áp nhỏ cho pin. Sạc kéo sử dụng hệ thống phanh tái sinh để sạc EV. Trước X5 PHEV sạc kéo cho Model 3, Drew đã đặt hệ thống phanh tái sinh ở mức 100%. Điều này cho phép bộ pin lạnh trong Model 3 bổ sung điện nhanh nhất có thể.

*Hệ thống phanh tái sinh: Đây là một hệ thống phanh tiên tiến được sử dụng cùng với hệ thống phanh truyền thống thông thường trong xe điện/hybrid hiện đại. Nó biến đổi động – nhiệt năng của quá trình phanh sinh ra thành điện để sử dụng lại.

Trong đoạn video được đăng tải, chiếc BMW X5 PHEV đã sạc thành công cho Model 3. Tuy nhiên, đó không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Đoạn video bắt đầu với lời phát biểu của Conner: “Tôi không biết liệu điều này có thực sự an toàn hay không, nhưng chúng tôi đang nối kéo chiếc Tesla với tốc độ di chuyển 72km/giờ."

Xem video:

 

Không có kết nối điện thoại di động, Drew và Conner phải sử dụng các tín hiệu định sẵn. Việc kéo xe nhờ sự hỗ trợ của X5 PHEV, tuy nhiên, để có thể hoạt động, Drew phải đảm bảo rằng dây kéo có đủ lực căng và Model 3 vẫn an toàn trên đường.

Ban đầu, BMW X5 PHEV kéo Model 3 ở chế độ chạy hoàn toàn bằng điện. Tuy nhiên, với những pha leo dốc trên đường núi Colorado, Conner đã chuyển chiếc SUV hạng sang sang chế độ hybrid để cung cấp thêm năng lượng. Sau khi kéo được 3,5 dặm, Model 3 đạt trạng thái sạc 9%. Đó là năng lượng đủ để Drew lái chiếc Model 3 của mình đến trạm siêu sạc Teslamà không cần thêm bất kỳ sức kéo nào.

Lam Ngọc (theo Motorbiscuit)

Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Siêu xe Ferrari Enzo 3,5 triệu USD vỡ toác sau va chạm khi lái thử

Siêu xe Ferrari Enzo 3,5 triệu USD vỡ toác sau va chạm khi lái thử

Cú va chạm không khiến ai bị thương, nhưng chiếc siêu xe hàng hiếm Ferrari Enzo giá đắt đỏ lên đến 3,5 triệu USD bị hư hỏng nặng.