Trước đó không lâu nhiều người trong chúng ta đã tin tưởng vào một ngành công nghiệp tự trị trong tương lai mà ở đó các phương tiện tự lái sẽ có mặt trên mọi tuyến đường vào năm 2020.

Tuy nhiên thực tế lại chứng minh cho chúng ta thấy một hiện thực tương đối khác biệt khi nhiều nhà lãnh đạo của các hãng xe tên tuổi khẳng định rằng chúng ta cần bình tĩnh hơn trong việc phát triển các dòng xe tự hành do chi phí đắt đỏ, công nghệ phức tạp cùng nhiều vấn đề liên quan khác, chẳng hạn như điện khí hóa.

{keywords}
Nhiều nhà sản xuất ô tô e ngại xe tự lái khó có thể trở thành hiện thực trong thời gian tới. Nguồn: Mcycloid


Một nghiên cứu của Deloitte chỉ ra rằng trong thời đại mà khách hàng đã nhận thức được rằng các vụ tai nạn vẫn có thể xảy ra dù xe có được điều khiển bởi máy tính thông minh thì sự tin tưởng dành cho xe tự lái cũng đang dần lao dốc theo thời gian.

Bên cạnh đó, trong một chia sẻ gần đây với tờ Autonews Europe, ông Hakan Samuelsson – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Volvo thừa nhận chương trình phát triển xe tự hành của công ty đang gặp phải nhiều khó khăn do các vấn đề kĩ thuật phức tạp hơn với những gì họ từng nghĩ.

{keywords}
Việc phát triển xe tự lái đang gặp phải nhiều khó khăn. Nguồn: ClearObject.

Tập đoàn PSA cũng sẽ tiếp cận xe tự lái với một tốc độ chậm hơn, bởi theo như CEO Carlos Tavares chia sẻ: “Chúng tôi nhận thấy các hệ thống hỗ trợ lái xe tại các cấp độ 4, 5 không mang lại bất kì giá trị nào cho khách hàng do chi phí quá đắt đỏ.”

Tuy nhiên điều này không có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô sẽ không phát triển các dòng xe tự lái cấp độ 4, 5 nữa. Tavares bổ sung “Cấp độ 4, 5 sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo trong các lĩnh vực đi xe chung hay robot taxi.” Những dòng xe tự lái sẽ được sử dụng trong môi trường đơn giản hóa với các làn đường chuyên dụng và các biển báo rõ ràng.

Cũng cùng quan điểm như trên, ông Adrin Hallmark – CEO của hãng xe Bentley tin tưởng rằng các dòng xe tự lái hoàn toàn thậm chí còn có thể thay thế cho một số chuyến bay nhất định trong khu vực châu Âu. Tuy nhiên, ông vẫn khẳng định xe tự lái hoàn toàn vẫn sẽ là giấc mơ của chúng ta trong vài thập kỉ tới.

Mai Lý (Theo Carscoops)

 

Chạy thử 5000 xe giao hàng không người lái trên đường phố công cộng

Chạy thử 5000 xe giao hàng không người lái trên đường phố công cộng

Cơ quan an toàn giao thông Mỹ (NHTSA) đã cho phép công ty startup Nuro chạy thử 5.000 xe Nuro R2 - xe điện giao hàng tốc độ thấp không người lái trên các đườngphố công cộng.