Là một thành phần quan trọng của động cơ đốt trong, ống xả có vai trò chuyển khí thải từ các xi lanh đến hệ thống xả. 

Khi các vết nứt xuất hiện trên ống xả, đặc biệt là ở các xe cũ đã bị mòn nhiều sẽ khiến động cơ nóng lên, thậm chí gây ra hư hỏng vĩnh viễn. Ngoài ra, khí thải thoát ra ngoài qua khe nứt có thể gây tác hại đến môi trường và sức khỏe của của chính bạn, vì trong một số trường hợp, chúng có thể xâm nhập vào bên trong cabin xe.

{keywords}
5 dấu hiệu cảnh báo ô tô của bạn có thể đang bị nứt ống xả

Nhiều thợ máy có kinh nghiệm đã chỉ ra một số dấu hiệu, "triệu chứng" sau đây cho thấy ống xả ô tô đang bị nứt.

Tiếng động lạ - Nếu khí thải thoát ra ngoài qua vết nứt, bạn sẽ nghe thấy tiếng động lạ khi xe nổ máy. Tùy thuộc vào áp suất mà khí thoát ra và mức độ nghiêm trọng của vết nứt, bạn có thể nghe thấy tiếng rít hoặc tiếng lách cách từ tiếng nổ của động cơ. Thông thường, những tiếng ồn này rõ ràng hơn khi động cơ không quá nóng. Vì vậy, hãy nâng nắp ca pô lên, khởi động xe và lắng nghe cẩn thận.

{keywords}
Ống xả ô tô bị nứt dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. 

Mùi khí thải - Như đã đề cập trước đó, nếu có vết nứt trong ống xả, một số khí thải độc hại có thể đi vào khoang hành khách thay vì thoát ra ống xả. Trong trường hợp này, khi mở máy hút mùi, bạn sẽ thường xuyên nhận thấy mùi khí thải nồng nặc, đặc biệt là khu vực gần ống xả.

Mất nguồn điện- Một vết nứt sẽ dẫn đến mất áp suất ngược, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất của động cơ. Trong hầu hết các trường hợp nó sẽ khiến xe bạn mất điện đột ngột, đặc biệt là khi tăng tốc.

Tăng mức tiêu thụ nhiên liệu - Ngoài việc mất điện đáng chú ý, việc mất áp suất ngược cũng có thể có tác động tiêu cực đến mức tiêu thụ nhiên liệu tăng theo cấp số nhân.

Các vết nứt có thể nhìn thấy rõ- Tùy thuộc vào loại xe và cách bố trí động cơ và các thiết bị, bạn có thể tự mình kiểm tra ống xả. Thông thường, các vết nứt được tìm thấy trong khu vực của các bu lông kết nối chúng với đầu xi lanh. Bởi đây là khu vực chịu nhiệt độ cao nhất.

Tuy nhiên, các vết nứt nhỏ và mỏng hầu như không thể nhìn thấy bằng mắt thường, vì vậy tốt nhất bạn nên nhờ thợ có chuyên môn kiểm tra linh kiện. 

Làm gì khi phát hiện ống xả ô tô bị nứt?

Trước hết, một số dấu hiệu trên xảy ra cũng có thể do miếng đệm bu lông kết nối ống xả với đầu xi lanh giữa bị hư hỏng, trong trường hợp này, bạn rõ ràng không cần phải thay toàn bộ ống xả.

Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải nhờ chuyên gia chẩn đoán vấn đề. Tuy nhiên, nếu bạn đến đại lý, họ sẽ không bận tâm đến việc sửa chữa bất kể vết nứt nhỏ như thế nào và sẽ đề xuất một bộ phận thay thế OEM có thể có giá đắt đỏ.

Để tránh điều này, chúng tôi đặc biệt khuyên bạn nên đến một ga ra chuyên sửa chữa hệ thống ống xả, nơi các thợ máy có kinh nghiệm có thể đánh giá xem vết nứt có thể sửa được hay không hoặc ống xả có thực sự cần được thay thế hay không. Họ có kinh nghiệm và khả năng hàn ống xả nếu vết nứt không đáng kể.

 Hoàng Anh (theo Motor1)

Mời bạn đọc chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Mẹo sửa chữa ô tô cơ bản tại nhà mà bạn nên biết

Mẹo sửa chữa ô tô cơ bản tại nhà mà bạn nên biết

 Giống như các loại máy móc khác, ô tô đều có một số cách sửa chữa cơ bản mà bạn có thể dễ dàng khắc phục, sửa chữa khi cần thiết.