Ống xả ô tô có vai trò quan trọng hơn nhiều người vẫn nghĩ. Nó có tác dụng giảm lượng khí thải độc hại thoát ra từ quá trình đốt nhiên liệu, giảm tiếng ồn từ động cơ, giúp cho xe của bạn vận hành tối ưu, tiết kiệm nhiên liệu. Giống như các bộ phận khác trên ô tô, các thành phần trong hệ thống xả cũng dễ bị hao mòn. Qua thời gian, chúng có thể rỉ sét, rò rỉ làm ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ. Xe sẽ chạy hao xăng hơn, thải nhiều khói đen. Thậm chí có một số trường hợp khói còn xâm nhập vào bên trong khoang lái, rất độc hại cho sức khỏe người dùng.

Khi hệ thống ống xả gặp vấn đề, có khả năng nó sẽ phát ra các tiếng động lạ khác thường.

Tiếng nổ lớn

Những tiếng nổ lớn là dấu hiệu nhận biết hệ thống ống xả đang bị lỗi. Nguyên nhân chính trong trường hợp này thường bắt nguồn từ bộ giảm thanh. Đây cũng là bộ phận dễ gặp sự cố nhất, do đó cần được chú ý đầu tiên. Bộ giảm thanh ở vị trí xa với động cơ nhất, có nhiệt độ thấp nên khí thải thường ngưng tụ tạo thành axit tại đây. Lâu dần, axit sẽ ăn mòn và gây rò rỉ bộ phận này.

Tiếng rít

Những tiếng rít là dấu hiệu cho thấy một vị trí trên xe đang bị nứt. Khi không khí thổi qua khe nứt này sẽ tạo nên những tiếng rít. Nếu lắng nghe kỹ vị trí phát ra âm thanh, bạn có thể đoán ra được phần nào bệnh của xe.

Trường hợp tiếng rít phát ra dưới gầm xe, đặc biệt ở khu vực giữa ống xả thì rất có thể ống xả đang bị thủng, hoặc có vết nứt. Chi phí cho việc sửa chữa trong trường hợp này cũng khá rẻ.

Còn nếu tiếng rít phát ra trong khoang động cơ, bạn nên kiểm tra lại vị trí ở các gioăng máy, xem có bị rò rỉ hay không.

{keywords}
Ống xả bị nứt gây nên tiếng rít. Ảnh: crvownersclub.com

Tiếng kêu lạch cạch

Khi nghe thấy tiếng kêu lạch cạch kim loại phát ra dưới gầm xe , nhiều khả năng giá đỡ, móc treo của ống xả ở dưới gầm xe đã bị lỏng, không thể gắn cố định ống xả vào thân xe, gây nên hiện tượng rung lắc. Nếu để tình trạng này kéo dài, rất có thể hệ thống xả sẽ bị hỏng sớm.

Khi nghe thấy loại tiếng động này, bạn hãy kiểm tra ống xả có bị lệch hay không bằng cách dùng tay lắc nhẹ. Nếu giá đỡ, móc treo ống xả bị lỏng, bạn có thể tự khắc phục tại nhà bằng các dụng cụ như cờ lê, tuốc nơ vít.

Các dấu hiệu nhận biết khác

Ngoài dấu hiệu về các tiếng động lạ, hệ thống xả bị lỗi có thể kèm theo một số triệu chứng khác như xe nhanh hao xăng hơn. Nguyên nhân do việc rò rỉ khí thải khiến động cơ phải làm việc nhiều hơn, tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn cho cùng một công suất. Xe có khả năng tăng tốc kém hơn. Cùng với đó, có thể bạn sẽ cảm nhận được những rung lắc bất thường trên vô lăng xe, chân ga hoặc ghế lái.

Về mặt lý thuyết, dù ống xả bị hỏng bạn vẫn có thể tiếp tục lái xe. Tuy nhiên, điều đó không an toàn và nếu kéo dài sẽ dẫn đến các thiệt hại nghiêm trọng và tốn kém hơn khi sửa chữa.

Ngân Vũ (CarfromJapan)

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Rảnh rỗi mùa dịch, có nên tháo tung ô tô để tự vệ sinh?

Rảnh rỗi mùa dịch, có nên tháo tung ô tô để tự vệ sinh?

Do địa phương tôi ở đang giãn cách xã hội nên các gara, tiệm rửa xe đều nghỉ hết. Tôi định tranh thủ ở nhà rảnh rỗi mở tung toàn bộ nội thất chiếc Kia Morning để tự vệ sinh từng chi tiết.