Kiểm tra đầu cực ắc quy

Một trong những lý do phổ biến khiến ắc quy nhanh bị hỏng đó là các đầu cực ắc quy bị lỏng hoặc ăn mòn. Hai đầu cực là nơi tiếp xúc của ắc quy với thiết bị, qua thời gian, những đầu cực này bị phóng điện lúc khởi động hoặc tiếp xúc với hóa chất khiến chúng ngày càng bị ăn mòn. Điều này làm giảm khả năng sạc điện vào ắc quy đồng thời ắc quy cũng không thể cung cấp đủ điện cho xe khởi động.

Thậm chí xe có thể bị chết máy khi đang hoạt động hoặc dẫn tới hỏng hóc các thiết bị điện tử khác. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề phức tạp, bạn có thể khắc phục hiện tượng đầu cực ắc quy ăn mòn bằng cách sử dụng bàn chải mềm và nước để vệ sinh 2 đầu cực ắc quy, làm sạch lớp bột trắng bám lâu ngày.

{keywords}
Cần vệ sinh đầu cực ắc quy thường xuyên. Ảnh: Autodeal

Tùy thuộc vào cách lái xe của bạn và khí hậu nơi bạn sống mà tuổi thọ của ắc quy có thể kéo dài từ 3 đến 5 năm. Từ năm thứ 3 trở đi, bạn nên chú ý tới bộ phận này.

Nếu ắc quy của bạn thường xuyên hết điện, kể cả khi mới kích bình thì có nghĩa là ắc quy đã quá già.

Bạn có thể dùng đồng hồ đo điện để kiểm tra sức khỏe của ắc quy. Với ắc quy còn tốt, khi sạc đầy sẽ có điện áp khoảng 12,6 Volt trở lên. Trường hợp chỉ đo được 12,2 Volt, có nghĩa là ắc quy đã bị “chai” khoảng 50%. Còn nếu đo được dưới 12 Volt thì bạn nên thay ắc quy mới.

Giống như lốp xe, ắc quy cũng bị lão hóa qua thời gian kể cả khi không sử dụng. Vì vậy, khi mua ắc quy cho xe hơi, bạn nên chọn mua loại mới được sản xuất trong vòng 6 tháng gần đây. Thông tin về ngày sản xuất thường được các hãng ghi trực tiếp lên vỏ của ắc quy.

Kiểm tra máy phát điện

Ô tô dùng điện từ ắc quy để khởi động xe. Nhưng khi xe đang chạy, máy phát điện trên ô tô lại sạc lại điện cho ắc quy, và tuổi thọ của ắc quy phụ thuộc khá nhiều vào sự ổn định của thiết bị này. Trường hợp máy phát điện gặp trục trặc dẫn đến điện áp sạc quá cao hoặc quá thấp đều khiến ắc quy nhanh bị hỏng.

Nếu bạn mới thay ắc quy nhưng xe vẫn khởi động chậm thì nhiều khả năng máy phát điện đang có vấn đề.

{keywords}
Kiểm tra điện áp trên đầu cực ắc quy. Ảnh: Flexhouse

Việc kiểm tra ắc quy, máy phát điện luôn phải thực hiện song hành. Hãy nhớ rằng luôn kiểm tra ắc quy trước khi kiểm tra máy phát điện. Bởi ắc quy kích hoạt khởi động động cơ, động cơ quay làm chạy máy phát điện, máy phát điện sạc lại ắc quy. Nếu ắc quy yếu, động cơ sẽ không thể chạy được và không thể kiểm tra máy phát điện. Để cẩn thận, bạn nên kiểm tra hoạt động của máy phát điện ở chế độ không tải và có tải.

Ở chế độ không tải khi kẹp đồng hồ đo điện vào 2 đầu cực ắc quy, nếu máy phát điện hoạt động bình thường bạn sẽ đo được điện áp khoảng 13.1 Volt đến 14.6 Volt. Điện áp cao hoặc thấp hơn giá trị này đều có nghĩa là máy phát điện đang gặp vấn đề.

Để kiểm tra máy phát điện ở chế độ có tải, bạn hãy bật tất cả các thiết bị điện trên xe, duy trì tốc độ quay của động cơ ở mức 2000 vòng/phút, nếu điện áp thấp hơn 13 Volt có nghĩa là máy phát điện quá yếu, cần phải sửa chữa.

Loại bỏ các thói quen xấu

Khi xe không hoạt động, các thiết bị điện trên xe sẽ sử dụng năng lượng trực tiếp từ ắc quy. Để tránh cho ắc quy phải hoạt động quá tải, bạn nên tập thói quen tắt tất cả các thiết bị điện trên xe khi không sử dụng, tắt đèn, đóng hết các cốp chứa đồ khi rời khỏi xe.

Như đã biết, thói quen lái xe của tài xế cũng ảnh hưởng tới độ bền của ắc quy. Việc duy trì tốc độ ổn định trên quãng đường dài sẽ giúp các bộ phận trên xe bền hơn. Ngược lại, phong cách lái nhanh, dừng đỗ liên tục bất ngờ khiến cho máy phát điện không có đủ thời gian sạc đúng cách dẫn đến ắc quy nhanh hỏng, đặc biệt với các ắc quy đã cũ.

Chọn loại ắc quy phù hợp

Để đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ tối ưu, bạn phải mua đúng loại ắc quy cho xe của mình. Mỗi loại xe cần một lượng điện khác nhau và ắc quy có kích thước khác nhau. Do đó, bạn cần tham khảo hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất để biết loại ắc quy nào phù hợp với ô tô của mình.

{keywords}
Nên chọn ắc quy ướt nếu xe phải hoạt động ở thời tiết khắc nghiệt. Ảnh: Carspiritpk

Ví dụ, nếu bạn thường xuyên mang xe đi off-road, bạn sẽ cần một loại ắc quy có thể chịu được rung lắc liên tục trên địa hình gồ ghề. Hoặc với những chiếc xe phải hoạt động ở điều kiện thời tiết khắc nghiệt quá nóng hoặc quá lạnh thì nên sử dụng loại ắc quy ướt thay vì ắc quy khô vì ắc quy ướt sẽ chịu nhiệt độ tốt hơn.

Ngân Vũ (Theo Car from Japan)

Bạn hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện về kinh nghiệm lần đầu mua xe về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ngủ quên trên ánh hào quang, những cựu vương ô tô Việt ngày càng sa sút

Ngủ quên trên ánh hào quang, những cựu vương ô tô Việt ngày càng sa sút

Trong vài năm trở lại đây, thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ, khi mà những “ông vua doanh số” liên tục trồi sụt, làm thay đổi quan niệm mua xe theo số đông bấy lâu.