Chi phí và thủ tục đổi giấy phép lái xe ô tô mới nhất 1

Người dân cần nắm rõ chi phí, thủ tục và các loại giấy tờ cần thiết trước khi đi cấp lại, đổi giấy phép lái xe

Theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định có một số loại Giấy phép lái xe (GPLX) gồm A1, A2, A3 sẽ không có thời hạn. Tuy nhiên, các hạng GPLX còn lại sẽ đều có thời hạn và đến khi hết giá trị sử dụng phải cấp đổi lại để tiếp tục điều khiển phương tiện một cách hợp pháp.

Hiện nay, có 2 nơi cấp đổi GPLX là Tổng Cục đường bộ Việt Nam và Sở GTVT các tỉnh, thành phố. Trước khi đi đổi bằng lái tại một trong hai cơ quan nói trên, người dân cần chuẩn bị đầy đủ một số loại giấy tờ, được quy định tại Thông tư 12.

Cụ thể, đối với người muốn cấp lại GPLX đã hoặc sắp hết hạn, hồ sơ gồm đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe, hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe (nếu có), giấy khám sức khoẻ của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định (trừ trường hợp cấp lại giấy phép lái xe không thời hạn các hạng A1, A2, A3), bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân. Nếu là người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì nộp bản sao hộ chiếu còn thời hạn sử dụng.

Còn đối với người muốn đổi GPLX, ngoài những giấy tờ kể trên, người dân cần chuẩn bị đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe (thay cho đơn đề nghị cấp lại GPLX) và cần có thêm bản sao GPLX.

Chi phí và thủ tục đổi giấy phép lái xe ô tô mới nhất 2

Trang dịch vụ công đổi GPLX

Bên cạnh đó hiện nay, việc đăng ký cấp đổi giấy phép lái xe cũng có thể thực hiện qua mạng. Người dân truy cập vào dichvucong.gplx.gov.vn và khai đầy đủ các thông tin theo yêu cầu. Tuy nhiên, dịch vụ công đổi GPLX qua mạng mới chỉ đang ở cấp độ 3, đồng nghĩa với người người dân vẫn phải đến cơ quan giải quyết đã chọn để hoàn tất các thủ tục và nhận GPLX đã được đổi.

Về phần chi phí, với giấy khám sức khoẻ của người lái xe, người muốn cấp lại, đổi GPLX có thể tới các trung tâm y tế quận, huyện để được khám, xét nghiệm và cấp giấy với chi phí khoảng hơn 300.000 đồng (cần chuẩn bị ảnh 3x4 để dán vào giấy khám sức khoẻ).

Thêm vào đó, lệ phí cấp lại, đổi GPLX là 135.000 đồng/ lần (theo quy định tại Thông tư 188/2016/TT-BTC ngày 08/11/2016). Như vậy, tổng chi phí để hoàn thành việc cấp lại, đổi GPLX chưa tới 500.000 đồng.

Sau khi chuẩn bị hết các giấy tờ hồ sơ yêu cầu, người dân đến 1 trong 2 cơ quan đã nêu để làm thủ tục. Thời gian nộp, kiểm tra hồ sơ, chụp ảnh và đóng lệ phí chỉ khoảng từ 5 – 10 phút.

Tổng hợp các chi phí đổi GPLX:

STT Hạng mục Chi phí
1 Phí cấp đổi GPLX 135.000 đồng
2 Giấy khám sức khỏe 320.000 đồng
3 Chụp ảnh (3X4 hoặc 4X6) 40.000 đồng
4 Phô tô 5.000 đồng

Tổng chi phí

500.000 đồng

 

Theo Báo Giao thông

Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết review về chiếc xe của chính mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

 

Xe 500 triệu, mua Honda City E hay Toyota Vios E-CVT?

Xe 500 triệu, mua Honda City E hay Toyota Vios E-CVT?

Honda City E có lợi thế khi trở thành mẫu sedan cỡ B số tự động rẻ nhất thị trường, trong khi đó Toyota Vios E-CVT sỡ hữu nhiều trang bị hơn.