Chương trình “Thí điểm kiểm tra khí thải mô tô, xe gắn máy và hỗ trợ chuyển đổi xe máy cũ đang lưu hành trên địa bàn TP. Hà Nội” chính thức được kích hoạt thực hiện từ sáng nay, 12/11 tại 8 điểm đo kiểm khí thải trên địa bàn 6 quận của TP. Hà Nội.

{keywords}
Điểm đo kiểm khí thải xe máy số 25 Trần Khánh Dư vào sáng 12/11.

Theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (đơn vị chủ trì thực hiện), chương trình sẽ áp dụng với tất cả các mẫu xe máy cũ của các hãng thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) là Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM.

Thời gian đo kiểm bắt đầu từ ngày 12-30/11 tại các 8 đại lý của 5 hãng xe trên địa bàn 6 quận là Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân và Hà Đông.

{keywords}
Danh sách 8 điểm đo kiểm khí thải xe máy miễn phí tại Hà Nội.

Điều mà nhiều người dân quan tâm lúc này là để được kiểm tra khí thải và hỗ trợ tiền đổi xe máy mới, phải cần những điều kiện gì?

Với xe tham gia kiểm tra khí thải:

Tất cả các xe đã qua sử dụng thuộc 5 hãng xe kể trên khi đến 1 trong 8 điểm kiểm tra khí thải sẽ được đo kiểm miễn phí. Đối với xe máy đăng ký trước năm 2017, chủ phương tiện được tặng 1 chai dầu nhớt.

Trường hợp xe sử dụng trên 5 năm không đạt chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 đồng/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải. Các phương tiện vẫn được tiếp tục lưu hành sau khi được kiểm tra.

Đối với trường hợp hỗ trợ tiền để đổi xe máy cũ sang xe mới:

Xe máy cũ sau khi đo kiểm, nếu không đạt tiêu chuẩn sẽ được tư vấn và có thể nhận các mức hỗ trợ tối đa lên tới 4 triệu đồng để đổi sang một chiếc xe mới thuộc 5 hãng nói trên. Khoản hỗ trợ này sẽ được trừ trực tiếp vào giá mua xe mới.

{keywords}
Các xe máy cũ, tuỳ vào từng dòng xe sẽ được hỗ trợ một khoản tiền tối đa 4 triệu đồng để đổi sang xe mới. 

Tuy nhiên, để nhận được khoản tiền hỗ trợ này, chủ xe phải đảm bảo có đủ các yêu cầu sau:

- Xe phải thuộc 1 trong 5 hãng xe là Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, đăng ký lần đầu trước năm 2002;

- Xe thuộc sở hữu chính chủ, chủ phương tiện có hộ khẩu ở Hà Nội;

- Xe máy cũ được hỗ trợ đổi sang xe mới phải có đầy đủ các bộ phận khung xe, động cơ, bình nhiên liệu, tay nắm, bánh xe, giảm xóc, ống xả;

- Xe máy cũ hoàn tất thủ tục thu hồi đăng ký xe, biển số xe với cơ quan đăng ký (có giấy chứng nhận thu hồi được cấp bởi cơ quan đăng ký).

Nếu chủ xe đạt các yêu cầu trên và đồng thuận với việc chuyển đổi có thể thực hiện việc mua xe mới tại 24 đại lý thuộc VAMM. Xe cũ được chuyển sang bất kỳ mẫu xe nào thuộc 5 hãng xe kể trên.

{keywords}
Danh sách 24 đại lý thực hiện tư vấn, đổi xe máy cũ tại Hà Nội.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, xe mô tô, xe gắn máy chiếm đến 95% về số lượng, mặc dù chỉ tiêu thụ 56% xăng nhưng lại thải ra tới 94% lượng HC; 87% lượng CO; 57% lượng NOx... trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Các chất ô nhiễm này gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng môi trường không khí đô thị và tác động trực tiếp tới sức khoẻ của người dân.

Chương trình “Thí điểm kiểm tra khí thải mô tô, xe gắn máy và hỗ trợ chuyển đổi xe máy cũ” có mục tiêu là đánh giá thực trạng và ảnh hưởng của phát thải xe máy đặc biệt là xe máy cũ đến chất lượng không khí; đồng thời là cơ sở khoa học hỗ trợ việc xây dựng và thực thi các chính sách về giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

Bên cạnh việc triển khai tại Hà Nội, chương trình sẽ được tiến hành tại TP. Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh trong khoảng thời gian đầu năm 2022.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào về chương trình trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Hà Nội đổi xe máy cũ lấy xe mới hỗ trợ 4 triệu đồng từ hôm nay

Hà Nội đổi xe máy cũ lấy xe mới hỗ trợ 4 triệu đồng từ hôm nay

Từ 12-30/11, các xe máy cũ thuộc 5 hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, khi không đạt tiêu chuẩn khí thải, chủ xe có thể nhận được khoản hỗ trợ tối đa 4 triệu đồng để chuyển sang xe mới.