Dưới đây là những lỗi nguy hiểm khi phanh xe côn tay/xe phân khối lớn mà nhiều người thường mắc phải.

1. Chỉ dùng phanh trước và bóp phanh trước nhấp nhả

Nếu chỉ dùng phanh trước và bóp phanh trước nhấp nhả thì chiếc xe của bạn sẽ bị giật liên hồi.

2. Chỉ đạp phanh sau

Khi phanh xe côn tay mà bạn chỉ đạp phanh sau thì quãng đường phanh sẽ dài hơn và rất dễ xảy ra va chạm. Ngoài ra nếu đạp mạnh phanh sau với lực phanh quá mạnh sẽ khiến bánh sau bị khóa cứng và rê trên đường, đuôi xe sẽ bị vẩy và khiến chiếc xe của bạn bị mất kiểm soát.

cách phanh xe côn tay an toàn

Khi phanh xe mà bạn chỉ đạp phanh sau thì quãng đường phanh sẽ dài hơn và rất dễ xảy ra va chạm

3. Bóp hết côn

Nếu bạn bóp côn sớm sẽ bị mất đi một khoảng phanh động cơ khiến cho quãng đường phanh dài hơn.

Cách phanh xe côn tay an toàn

Nếu chia lực phanh ra 10 phần thì bạn nên bóp phanh trước mạnh từ 6 – 7 còn đạp phanh sau chỉ từ 3 – 4. Điều này được lý giải bởi khi phanh, trọng tâm sẽ dồn lên bánh trước, lò xo giảm xóc trước sẽ tụt xuống sâu, bánh sau có xu hướng nhấc lên khỏi mặt đất và tiết diện giữa mặt đường và lốp bánh trước sẽ nhiều hơn. Vậy nên lợi dụng sự ma sát của bánh trước với mặt đường nên ta sẽ bóp phanh trước lớn hơn phanh sau.

kỹ thuật phanh xe côn tay

Lợi dụng sự ma sát của bánh trước với mặt đường nên ta sẽ bóp phanh trước lớn hơn phanh sau

Ngoài ra bạn cần biết cách cầm tay nắm một cách chuẩn xác nhất. Cụ thể bạn phải luôn luôn nắm tròn tay nắm, 4 ngón phía trên và 1 ngón phía dưới. Để khi cần phanh gấp bạn chỉ cần đưa 4 ngón phía trên lên bóp phanh, đồng thời 1 ngón phía dưới cũng sẽ giảm ga theo. Sau khi bóp phanh xe gần dừng lại thì bạn mới nên bóp côn.

Một điểm đáng chú ý đó là khi phanh, tư thế người chúng ta sẽ khum về phía sau hình chữ C, bụng hóp lại, căng cứng cánh tay lên để dồn trọng lượng mình về phía sau giúp cho xe dừng lại cân bằng, đầu xe không bị lắc sang 2 bên.

Vậy, để có thể sử dụng phanh khi đi xe côn tay/ xe phân khối lớn một cách hiệu quả nhất, bạn cần sử dụng đồng thời cả 2 phanh với lực phanh tăng dần đều, lực phanh trước sẽ lớn hơn lực phanh sau để người và xe có thể dừng lại một cách ổn định và quãng đường phanh ngắn hơn.

Theo Cartimes

10 lựa chọn xe côn tay giá dưới 60 triệu đồng

10 lựa chọn xe côn tay giá dưới 60 triệu đồng

Honda Winner, Yamaha Exciter, Suzuki Raider là những mẫu xe côn tay quen thuộc tại Việt Nam. Ngoài ra còn có những mẫu xe thú vị khác giá dưới 60 triệu đồng.