Sau nhiều năm chờ đợi, vợ chồng tôi vừa quyết định mua lại một chiếc ô tô cũ từ anh đồng nghiệp cùng cơ quan. Chúng tôi đã ấn định ngày lấy xe vào tuần sau. Đây là chiếc xe đầu tiên của gia đình tôi nên việc đón "vợ hai" được cả gia đình háo hức, nhất là dịp Tết Nguyên đán đang cận kề.

Thú thật, tôi chỉ biết mua xe và sử dụng, phục vụ gia đình chứ không suy nghĩ nhiều đến các vấn đề khác. Còn vợ tôi không biết nghe ai mà đòi chuẩn bị hẳn một mâm thức ăn để... cúng xe mới. Cô ấy nói, khi mua ô tô về phải làm lễ cúng thì chiếc xe mới không bị hỏng hóc, đi lại an toàn.

{keywords}
Xe cũ được rất nhiều người lựa chọn để mua vào dịp gần Tết. (Ảnh minh hoạ)

Tôi gạt đi và cho rằng chiếc xe sắp mua đã sử dụng gần chục năm, biển kiểm soát vẫn để nguyên như vậy nên việc cúng bái là không cần thiết. Hơn nữa, việc một cỗ máy như ô tô vận hành ổn định, an toàn hay không phụ thuộc phần lớn vào tay lái và quá trình bảo dưỡng, sửa chữa chứ làm lễ cúng mà an toàn được thì không có cơ sở. Thế nhưng, vợ tôi cứ nằng nặc làm theo ý mình khiến tôi khá bối rối.

Không biết rằng với xe cũ như trong trường hợp của tôi có cần phải làm lễ cúng cho yên tâm đi lại hay không? Mong nhận được ý kiến của những người có kinh nghiệm. Xin cảm ơn!

Độc giả Hoàng Thắng (Sơn Tây, Hà Nội)

Những căn bệnh trở thành "đặc sản" trên ô tô cũ

Những căn bệnh trở thành "đặc sản" trên ô tô cũ

Máy bị ì, yếu, rung giật; điều hoà kém mát; đi hay bị nhao lái; phanh không ăn,... là một số căn bệnh rất thường gặp trên những ô tô đã qua sử dụng.