Đĩa phanh ô tô là bộ phận gì?

{keywords}
Đĩa phanh ô tô (Ảnh minh họa)

Đĩa phanh trên xe ô tô là bộ phận được chế tạo bằng thép hoặc gốm carbon, kết nối với trục bánh xe. Các đĩa phanh sẽ quay cùng với các bánh xe ô tô khi chúng chuyển động. Khi áp lực phanh được tác dụng lên bởi bàn đạp phanh, áp suất cơ học hoặc điện tử sẽ ép má phanh kẹp vào đĩa phanh. Ma sát này sau đó làm giảm tốc độ của xe.

Những loại đĩa phanh ô tô

- Phanh đĩa thépĐĩa phanh thép thường có hình thức khác nhau tùy thuộc vào ứng dụng. Những chiếc xe được dùng với mục đích di chuyển hàng ngày thường có đĩa phanh hoàn toàn bằng thép để tiết kiệm chi phí. Trong khi đó, xe thể thao và xe đua sẽ có đĩa phanh thiết kế khoan chéo, thông hơi và tạo rãnh để tăng hiệu quả làm mát và giảm trọng lượng không tải.  

{keywords}
Phanh đĩa thép (Ảnh minh họa)

- Phanh đĩa gốm carbon: Loại đĩa phanh này được giới thiệu sau khi các nhà sản xuất siêu xe đưa công nghệ xe đua tương ứng của họ vào các ứng dụng đường phố. Điều này một phần là do sức hấp dẫn của công nghệ xe đua, nhưng phần lớn là do các siêu xe ngày càng có tốc độ cao, nên phanh cần hiệu quả làm mát và tuổi thọ lâu dài của chất liệu gốm carbon.

{keywords}
Phanh đĩa gốm carbon (Ảnh minh họa)

Những dấu hiệu cần thay thế đĩa phanh ô tô

Thông thường, đĩa phanh ô tô sẽ hoạt động tốt nhất trong 80.000 – 128.000 km đi xe đầu tiên với chất liệu thép. Phanh đĩa gốm carbon có thể có thời gian hoạt động dài hơn.

Tuy nhiên, khi gặp những dấu hiệu dưới đây, chủ xe cần cân nhắc để bảo dưỡng hoặc thay thế đĩa phanh nhằm đảm bảo an toàn khi lái xe:

- Tiếng ồn: Khi nhấn phanh, nếu xe thường phát ra những tiếng mài mòn, tiếng rít… thì đó là dấu hiệu đĩa phanh đã bị mòn đến mức báo động và có thể đã chạm vào tấm kim loại. Tiếp tục điều khiển xe trong tình trạng này sẽ gây thêm tổn hại cho hệ thống phanh của xe.

- Xe bị rung lắc hoặc bị chệch hướng khi phanh: Đây là tình trạng báo động “đỏ” trong những vấn đề với hệ thống phanh, đặc biệt là đĩa phanh. Nếu xe gặp phải vấn đề này khi di chuyển trên những đoạn đường chật hẹp sẽ có thể dẫn đến tai nạn nguy hiểm.

{keywords}
Thay thế đĩa phanh là cần thiết cho xe vận hành tốt (Ảnh minh họa)

- Bàn đạp phanh sát sàn: Nếu tài xế phải phải nhấn bàn đạp phanh tới khi chạm tới sàn mới hoạt động thì đó là dấu hiệu cho thấy đĩa phanh đã bị mòn. Chủ xe không nên chủ quan nếu nhận thấy dấu hiệu này, mà cần ngay lập tức đưa xe đi bảo dưỡng đĩa phanh hoặc thay mới nếu cần thiết.

Thanh Lam (theo The Drive)

Bạn đã từng chứng kiến những tình huống va chạm giao thông thót tim? Hãy chia sẻ video từ camera hành trình về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

"Thủ phạm" khiến chân phanh xe ôtô chạm sàn

"Thủ phạm" khiến chân phanh xe ôtô chạm sàn

Phanh xe ôtô chạm sàn có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Để đảm bảo an toàn, bạn hãy kiểm tra và điều chỉnh kịp thời.