Tôi và bạn tôi đều sở hữu xe Mazda6, có lần cả 2 chiếc đều đỗ ngoài nắng nhưng khi bước vào trong xe bạn tôi thì mát mẻ chứ không nóng nực như bên trong xe tôi. Có phải vì xe tôi màu đen còn chiếc kia thì màu trắng nên mới có sự chênh lệch về nhiệt độ?

Văn Tùng, 37 tuổi, Hải Phòng.

{keywords}
 

Trả lời

Thanh Nhân, nhân viên kỹ thuật ôtô

Chào bạn. Lâu nay chúng ta đều biết được rằng màu tối sẽ hấp thụ nhiệt độ từ ánh sáng mặt trời nhiều hơn màu sáng. Quan niệm đó hoàn toàn đúng khi áp dụng trên xe ôtô. 

Theo một nghiên cứu vào năm 2011 của phòng thí nghiệm năng lượng môi trường Berkeley Lab được thực hiện trên chiếc Honda Civic, xe có màu bạc và các màu sơn không phải là màu đen phản chiếu khoảng 60% nhiệt lượng từ ánh nắng mặt trời so với xe màu đen.

Xe có màu sáng còn giúp giảm 2% nhiên liệu phục vụ cho hệ thống điều hòa, giảm 1,9% lượng khí CO2 thải ra môi trường và 1% lượng khí độc phát ra từ xe so với xe có màu tối.

Hay trong một thử nghiệm khác của Autotrader, họ đem 2 chiếc xe một màu đen và một màu trắng phơi mình ngoài trời nắng trong vòng 20 phút. Kết quả cho thấy nhiệt độ bên trong xe màu đen lên tới 54 độ C, trong khi xe màu trắng chỉ có 45 độ C.

Nhiệt độ cao hơn đồng nghĩa với việc khi trở lại xe, người sử dụng sẽ cảm thấy khó chịu hơn. Đồng thời, nhiệt độ cũng làm giảm độ bền của các vật liệu bên trong xe, và thậm chí còn phát sinh khí độc. Vì vậy, ở các vùng có nhiệt độ cao, nên chọn mua các xe có màu sáng như trắng, ghi xám, bạc...

Để hạn chế việc tăng nhiệt độ bên trong xe, bạn có thể mua những tấm che nắng có khả năng phản xạ ánh sáng mặt trời. Giá của những tấm này khá rẻ, chỉ từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng cho một bộ bao gồm 6 miếng cho 4 cửa sổ, kính lái và kính sau. cao cấp hơn, bạn có thể mua bạt phủ che nắng hay ô xe nắng cho chiếc xe, đặc biệt hữu hiệu khi xe phải đỗ ngoài trời nắng.

(Theo Zing)

Chuẩn bị đón hè, thị trường ô tô Việt liên tục ra xe mới

Chuẩn bị đón hè, thị trường ô tô Việt liên tục ra xe mới

Các thương hiệu ô tô lớn ở Việt Nam như Ford, Mazda, Honda, Toyota đã và sắp ra mắt những mẫu xe mới, chuẩn bị cho thời điểm kinh doanh quan trọng trước Hè.