Xe hybrid được gọi là xe lai điện. Loại xe này sử dụng nguồn sức mạnh đến từ sự kết hợp của động cơ đốt trong và động cơ điện. Nhờ đó, xe hybrid không chỉ bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu mà còn đảm bảo hiệu suất tối ưu.

Tại thị trường Châu Âu, các mẫu xe Hybrid đã trở nên quá phổ biến trên đường phố. Tuy nhiên tại Việt Nam, công nghệ Hybrid vẫn chưa được phổ biến, ngay cả các dòng xe sang hiện chỉ có một số mẫu như Toyota Corolla Cross 1.8HV Hybrid; Lexus RX450h Hybrid; Lexus LS500h Hybrid đang được phân phối trên thị trường.

Theo nhiều nghiên cứu, xe hybrid (HEV) tiếp tục là xe hướng chính cho thị trường toàn cầu đến năm 2030. Trên thực tế, thời gian gần đây, thị trường thế giới liên tục ghi nhận những thương hiệu xe quen thuộc như Mercedes, Mitsubishi, Toyota... cho ra mắt những mẫu xe hybrid mới và nhiều khả năng sẽ về Việt Nam trong thời gian tới.

Toyota Camry Hybrid 2021

Mới đây, Toyota Camry 2021 bản nâng cấp đã chính thức ra mắt tại thị trường Úc. Như đã được thông báo trước đó, Toyota Camry 2021 bản nâng cấp có 5 biến thể. Tuy nhiên, chỉ có duy nhất bản tiêu chuẩn Ascent được trang bị động cơ hút khí tự nhiên 2.5 L trong khi các bản còn lại đều là động cơ hybrid.

{keywords}
Phiên bản Camry Hybrid 2021 kết hợp động cơ xăng và điện.

Theo Toyota Úc, nhu cầu cho chiếc Camry hybrid là rất lớn với 70% khách hàng lựa chọn phiên bản này trong năm 2020. Phiên bản hybrid sử dụng động cơ xăng chu kỳ Atkinson 4 xi lanh 2.5 L được kết hợp với 2 mô tơ điện cung cấp công suất tối đa 213 mã lực.

Trong khi đó bản Ascent sẽ được trang bị động cơ Dynamic Force 2.5 L sản sinh công suất 202 mã lực, hệ thống dẫn động cầu trước và hộp số tự động 8 cấp. Mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp ở mức 4,2 L mỗi 100 km trong khi phiên bản SL tiêu thụ 4,5 L mỗi 100 km. Phiên bản thể thao SX tiêu thụ 4,7 L mỗi 100 km.

Trước đó, tại một buổi họp đại lý, Toyota Việt Nam đã hé lộ về kế hoạch phát triển và giới thiệu dải sản phẩm hybrid và thể thao GR-S tại thị trường trong nước từ năm 2021 – 2022. Cụ thể, trong giai đoạn kể trên, Toyota dự kiến sẽ cho ra mắt phiên bản hybrid của mẫu Camry và Corolla. Theo một số nguồn tin, Toyota Camry hybrid 2021 sẽ chính thức ra mắt khách Việt trong tháng 6 tới đây và bắt đầu được mở bán trong tháng 7 với mức giá dự kiến khoảng 1,4 tỷ đồng.

SUV Haval H6 Hybrid

Gần cuối tháng 3, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Great Wall Motors (GWM) ra mắt mẫu SUV Haval H6 Hybrid như bước tiến đầu tiên để chinh phục thị trường ASEAN.

{keywords}

SUV Haval H6 Hybrid. 

Với kích thước dài 4.653 mm và rộng 1.886 mm, Haval H6 trông gọn gàng, chỉ lớn hơn Honda CR-V (dài hơn 30 mm, rộng hơn 31 mm).

Được xây dựng trên nền tảng mô-đun Lemon, H6 được cung cấp với lựa chọn hai động cơ bốn xi-lanh tăng áp tại Trung Quốc gồm: động cơ 1.5L công suất 166 mã lực / 285 Nm và động cơ 2.0L công suất 208 mã lực / 325 Nm.

Cả hai đều có hộp số ly hợp kép bảy cấp, trong đó, động cơ 2.0L có sẵn với hệ thống Haldex AWD.

H6 Hybrid sẽ ra mắt lần đầu tại Impact Muang Thong Thani (Thái Lan) cũng sẽ có động cơ 1.5T DCT, nhưng kết hợp cùng một động cơ điện nâng công suất tổng thể lên 243 mã lực và mô-men xoắn 530 Nm.

Mẫu xe Haval H6 Hybrid dành cho thị trường Thái Lan sẽ được sản xuất tại Rayong và việc giao hàng dự kiến ​​bắt đầu vào tháng 6/2021.

Siêu xe hybrid mới của Mercedes-AMG

Ở phân khúc xe sang, mẫu siêu xe hybrid mới của Mercedes-AMG đã lộ diện từ tháng 3 khi hãng xe Đức giới thiệu chiếc hypercar Project One và chiếc xe đua F1 cho mùa giải 2021.

Đây được xác nhận là biến thể cao cấp nhất của thế hệ Mercedes-AMG GT 4-Door tiếp theo và dự kiến ra mắt chính thức vào cuối năm nay.

{keywords}
Siêu xe hybrid mới của Mercedes-AMG lộ ảnh chạy thử.

Mercedes-AMG GT 73e được phát triển trên nền tảng công nghệ hybrid mới có tên gọi E Performance. Ngoài GT 4-Door, C-Class thế hệ mới cũng sẽ có biến thể hiệu năng cao kết hợp giữa động cơ xăng và động cơ điện.

Sức mạnh của chiếc coupe 4 cửa đến từ động cơ V8 4.0L tăng áp kép và động cơ điện do AMG phát triển, cung cấp tổng công suất 804 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 1.001 Nm. Thông số này cao hơn sức mạnh 630 mã lực của phiên bản Mercedes-AMG GT 63 S hiện hành.

Mẫu xe này được trang bị bộ pin hiệu năng cao, hộp số 2 cấp dành cho động cơ điện, hộp số AMG Speedshift MCT tự động 9 cấp và các công nghệ lái chia sẻ từ xe đua F1.

Mitsubishi Xpander Hybrid

Mitsubishi Xpander là mẫu xe đa dụng bán chạy nhất tại Việt Nam. Đội hình sản phẩm của mẫu xe này mới chỉ có bản AT, MT, trong khi khách hàng Indonesia đang đón chờ bản Hybrid.

Nhà sản xuất ô tô Mitsubishi Motors dự kiến ​​sẽ tung ra phiên bản hybrid của mẫu xe đa dụng Xpander vào năm 2023 tại Indonesia. Mitsubishi cho biết sẽ đầu tư 11,2 nghìn tỉ rupiah (khoảng 778 triệu USD) vào Indonesia trong giai đoạn từ nay đến nay 2025 .

{keywords}

Mitsubishi Xpander Hybrid 2023. 

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp  Indonesia - ông Agus Gumiwang cho biết, số tiền trên sẽ được dùng để nâng công suất của nhà máy lắp ráp từ mức 220.000 xe hiện tại lên 250.000 xe, cùng với việc phát triển ít nhất hai mẫu xe hybrid, một trong số đó là Xpander Hybrid.

Mẫu thứ hai sẽ là xe hybrid sạc điện. Mẫu Mitsubishi Outlander PHEV hiện cũng có mặt tại thị trường Indonesia, nhưng là xe nhập khẩu nguyên chiếc. Do đó, nhiều khả năng đây chính là mẫu xe hybrid thứ hai sẽ được lắp ráp tại Indonesia, để phục vụ cả thị trường trong nước lẫn xuất khẩu. Trong số các xe hybrid sạc điện (PHEV) nằm trong kế hoạch được sản xuất tại đây có Eclipse Cross PHEV.

Về việc xuất khẩu, ông Agus cho biết nhiều mẫu xe Mitsubishi lắp ráp tại Indonesia sẽ được xuất sang thêm 9 thị trường nữa, nâng tổng số thị trường xuất khẩu từ 30 lên 39.

Chi Bảo (tổng hợp)

Mời bạn đọc cộng tác tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ra mắt siêu xe mui trần chạy điện không kính chắn gió

Ra mắt siêu xe mui trần chạy điện không kính chắn gió

Hầu hết các công ty khởi nghiệp xe điện đang tìm cách chế tạo xe sedan và crossover, nhưng nhóm sáng kiến ​​Baltasar ở Tây Ban Nha đã đi một con đường khác đó là sản xuất siêu xe điện không kính chắn gió gây chú ý.