Tại buổi họp báo trực tuyến "Chia sẻ về chiến lược xe điện hóa" tổ chức vào lúc 13h (giờ Việt Nam) ngày 14/12 tại Nhật Bản, hãng Toyota đã gây bất ngờ khi đưa lên sân khấu 16 mẫu ô tô chạy điện và gọi đây là  "Showroom of the future" - Showroom của tương lai.

Tất cả16 mẫu xe điện hoàn toàn mới chưa từng được công bố trên truyền thông, gồm hai thương hiệu Toyota, Lexus với đủ loại phân khúc: sedan, CUV, SUV, bán tải, xe địa hình, xe thể thao, xe sang, xe K-car, xe thương mại...

Tại sự kiện, ông Akio Toyoda - Chủ tịch tập đoàn Toyota, chia sẻ mục tiêu sẽ cung cấp 30 mẫu xe điện pin vào năm 2030, đạt mốc bán ra 3,5 triệu xe điện pin vào năm 2030. Đối với Lexus, sẽ điện khí hóa toàn bộ dải sản phẩm vào năm 2030, đạt mốc 1 triệu xe điện pin bán ra vào năm 2030.

{keywords}
Ông Akio Toyoda - Chủ tịch tập đoàn Toyota đứng trên sân khấu nói về kế hoạch đầy bất ngờ của hãng xe Nhật khi tham chiến mạnh mẽ vào mảng ô tô điện.

Trên lĩnh vực xuất khẩu, mục tiêu tất cả xe bán ra đều là xe điện pin ở châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc vào năm 2030; và đạt mục tiêu này toàn cầu vào năm 2035.

Để đạt được những mục tiêu trên, Toyota sẽ nâng mức đầu tư cho xe điện và pin từ 1.500 tỷ yên lên 2.000 tỷ yên (tương đương từ 14 lên 18 tỷ USD).

Song song với phát triển ô tô điện, Toyota vẫn tiếp tục theo đuổi "canh bạc" lớn vào xe hybrid và plug-in-hybrid. Với xe điện, trước mắt Toyota sẽ tập trung vào đã giới thiệu gồm bz 4X, bZ compact SUV (xe SUV cỡ trung), bZ small crossover, bZ SDN, bZ large SUV.

Sự xuất hiện trên sân khấu của 16 chiếc ô tô điện và lời tuyên bố của ông chủ tịch Toyota gây sốc cho giới quan sát, bởi trước đó những bước tiến của Toyota trong lĩnh vực xe điện bị chê là chậm chạp, thậm chí bị chỉ trích vì thường có ý kiến ngáng đường ngành này phát triển.

Điển hình như vào tháng 1/2021, chính ông Akio Toyoda, đã làm rõ quan điểm của công ty bằng những tuyến bố chống lại xe điện, trong đó ông thẳng thừng chỉ trích đề xuất của chính phủ Nhật Bản loại bỏ dần các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Sự "ngược dòng" của Toyota thời điểm đó đã làm dấy lên những phát đối, tẩy chay. Ngày 21/9/2021, một nhóm các tổ chức liên quan đến môi trường đã hợp lực để yêu cầu một cuộc gặp với Tetsuo "Ted" Ogawa - Chủ tịch kiêm CEO của Toyota Bắc Mỹ, để thảo luận về nỗ lực vận động hành lang chống lại xe điện của Toyota.

Xem những mẫu ô tô điện nổi bật lần đầu xuất hiện của Toyota và Lexus:

Việc "quay xe" bất ngờ của Toyota với chiến lược phát triển ô tô điện đến năm 2030 chưa rõ có phải nằm trong kế hoạch truyền thông "thị phi" nhằm tăng sự quan tâm thương hiệu hay không nhưng rõ ràng với 16 mẫu ô tô điện bày sẵn trên sân khấu, đó sẽ là đòn bẩy rất lớn thúc đẩy thị trường ô tô điện toàn cầu bước vào giai đoạn tăng tốc.

Đình Quý

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện chạy pin

Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện chạy pin

Chính phủ vừa đề nghị giảm thuế suất tiêu thụ đặc biệt với ôtô điện chạy pin nhập khẩu, sản xuất lắp ráp trong nước trong 5 năm đầu.