Xe Lada vẫn là chiến binh bất bại ở Nga - 1

Lada nắm hơn 20% thị phần thị trường ô tô Nga

Thị trường ô tô Nga sụt giảm 9,5% trong năm 2020 vừa qua do dịch bệnh và các đợt cách ly, giãn cách xã hội đã ảnh hưởng tới doanh số. Sức tiêu thụ của toàn thị trường chỉ đạt 1,6 triệu xe, với Skoda là thương hiệu có sự tăng trưởng tốt nhất (6,8%), còn Lada vẫn là thương hiệu có thị phần lớn nhất.

Ngành công nghiệp ô tô Nga đã đạt đỉnh doanh số 2,92 triệu xe vào năm 2013, lọt top 10 thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, thị trường này đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ và EU liên quan tới Crimea. Chỉ trong vòng 3 năm, từ 2014 đến 2016, tiêu thụ ô tô tại Nga đã giảm hơn một nửa xuống chỉ còn 1,42 triệu xe. Sau đó, thị trường bắt đầu hồi phục.

Năm 2018, thị trường đạt doanh số 1,8 triệu xe, rồi giảm một chút (2,4%) vào năm 2019, với 1,76 triệu xe. Năm 2020, thị trường có sự khởi đầu thuận lợi với doanh số tăng 3,1% vào tháng 2 và 3,8% vào tháng 3, nhưng sau đó lập tức lao dốc vào tháng 4, khi đại dịch Covid-19 bùng phát; doanh số giảm 71,5%, cũng là tháng tồi tệ nhất trong năm. Thị trường hồi phục và bắt đầu tăng trưởng trở lại vào tháng 7 (+2,1%). Thực tế là 6 tháng cuối năm gần như tháng nào doanh số cũng tăng, chỉ có tháng 10 giảm 13,4%.

Tính theo thương hiệu, trong năm 2020 vừa qua, Lada có doanh số giảm 5,2%, nhưng thị phần tăng 0,9%, vẫn dẫn đầu thị trường; kế đến là Kia (doanh số giảm 10,7%, thị phần giảm 0,2%. Trong khi đó, Hyundai không bị giảm thị phần, nhưng doanh số giảm 8,8%, đứng thứ 3. Renault, với doanh số giảm 11,4%, vẫn giữ vị trí thứ 4 tại thị trường Nga; rồi tới Volkswagen (giảm 5,5%).

Skoda đứng thứ 6, là thương hiệu có kết quả kinh doanh xuất sắc nhất, với doanh số tăng 6,8%. Tiếp đến là Toyota (-11.6%) bị giảm một bậc, rồi tới Nissan, với doanh số giảm 13,3%. Tệ nhất trong top 10 là Gaz, với doanh số giảm tới 19.9% trong năm 2020 vừa qua, trong khi BMW tiến lên một bậc nên lọt vào top 10, có doanh số tăng 2,9%.

Vị trí số 1 của Lada trên thị trường ô tô Nga vẫn được dùy trì từ nhiều năm nay.

Trong năm 2020, mẫu xe bán chạy nhất tại Nga vẫn là Lada Granta, dù doanh số giảm 7,2% xuống còn 126.112 xe. Kế đến lần lượt là Lada Vesta - giảm 3,7% xuống còn 107.281 xe, và Kia Rio - giảm 4,8% xuống còn 88.064 xe bán ra.

Theo Dân trí

Mời bạn đọc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Tết đến rồi, đời có bao lâu mà không sắm ô tô

Tết đến rồi, đời có bao lâu mà không sắm ô tô

Theo tôi, mua ô tô không phải là một phương án tối ưu về mặt kinh tế nhưng việc sở hữu xe lại đem đến nhiều giá trị trải nghiệm không thể đong đếm được bằng tiền.