Cùng bị truy tố với Hà Văn Thắm (SN 1972, cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank) trong vụ án này còn có Nguyễn Hoàng Long (SN 1972, cựu Chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc công ty cổ phần Tập đoàn Vina Megastar).

Long bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo quy định tại Điều 174, khoản 4 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng, năm 2012, do cần tiền trả nợ, Long thế chấp quyền sử dụng đất tại Mễ Trì, Thụy Khuê (Hà Nội) để OceanBank cấp hạn mức tín dụng cho công ty Megastar 100 tỷ đồng.

{keywords}
Hà Văn Thắm

Long thế chấp tài sản hình thành trong tương lai là dự án Công viên hồ điều hòa Nhân Chính (không đủ giá trị pháp lý), để OceanBank nâng hạn mức tín dụng lên thành 250 tỷ đồng.

Sau khi được cấp hạn mức tín dụng, Long đã chỉ đạo các Giám đốc, Kế toán trưởng, nhân viên kế toán thuộc các công ty do Long thành lập và điều hành lập hợp đồng/hóa đơn khống để OceanBank giải ngân cho vay 224,391 tỷ đồng.

Long đã sử dụng số tiền vay được trả nợ các khoản vay trước đó và sử dụng cá nhân. OceanBank đã thu được 132,910 tỷ đồng, còn lại 91,481 tỷ đồng, Long chiếm đoạt của OceanBank.

Cáo trạng cho rằng, Thắm đã ký quyết nghị cấp hạn mức tín dụng 250 tỷ đồng cho công ty Megastar khi tài sản đảm bảo là dự án Công viên hồ điều hòa Nhân Chính không đủ giá trị pháp lý. Việc này là vi phạm Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 và các quy định khác.

Hà Văn Thắm đã chỉ đạo cấp dưới cho Long vay vốn trái quy định, gây thiệt hại cho OceanBank 91,481 tỷ đồng.

Hiện, Long đang thi hành án 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hà Văn Thắm cũng đang thi hành án tù chung thân về các tội: Tham ô tài sản; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Giai đoạn 2 vụ án Hà Văn Thắm: Thêm nhiều cựu 'sếp' bị khởi tố

Giai đoạn 2 vụ án Hà Văn Thắm: Thêm nhiều cựu 'sếp' bị khởi tố

Việc khởi tố các bị can này là thuộc giai đoạn 2 điều tra vụ án Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương - OceanBank).

T.Nhung