XEM CLIP

Ngày 26/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh TT-Huế cho biết, đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng có liên quan trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Hương Sơ (phường Hương Sơ, TP Huế).

{keywords}
Nguyễn Văn Quý (giữa) bị bắt giữ.

Các đối tượng bị bắt giữ gồm Nguyễn Quyền (SN 1964), Nguyễn Văn Hiền (SN 1986, con trai đối tượng Quyền), Nguyễn Quốc Hùng (SN 1997, con trai đối tượng Quyền) và Nguyễn Văn Qúy (SN 1978), nguyên Phó trưởng phòng Văn hóa thông tin thị xã Hương Trà, nguyên Chủ tịch xã Hương Thọ.

Theo điều tra của công an, trong thời gian từ năm 2019 đến 2020, Ban QLDA Đầu tư xây dựng khu vực TP Huế - Chủ đầu tư dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Hương Sơ - ký hợp đồng kinh tế theo từng khu vực với Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Huế về việc giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất tái định cư để bàn giao lại cho chủ đầu tư, trong đó có nhiều mồ mả của người dân thuộc diện phải di dời được nhà nước bồi thường, hỗ trợ.

Phạm vi giải phóng mặt bằng nằm trong địa giới hành chính của khu vực 2 và khu vực 4 phường Hương Sơ.

Sau khi ký hợp đồng về việc giải phóng mặt bằng với chủ đầu tư, Trung tâm phát triển quỹ đất TP Huế hợp đồng với doanh nghiệp Hiền Đức Ngọ (phường An Tây, TP Huế) do Nguyễn Quyền làm chủ doanh nghiệp, thực hiện việc phát quang, giăng dây, khoanh vùng và cắm thẻ lên các ngôi mộ phải di dời ở khu vực bắc phường Hương Sơ.

Sau khi nghe thông tin dự án sắp triển khai, mồ mả phải di dời trong khu vực cần giải phóng mặt bằng sẽ được nhà nước bồi thường, ngoài các lăng mộ có hài cốt, nhiều cá nhân, hộ gia đình đã vun thêm nhiều mộ đất để kê khai với mục đích được nhận thêm nhiều tiền bồi thường.

Lợi dụng điều này, đối tượng Nguyễn Quyền cùng 2 con trai thỏa thuận với người dân có mồ mả nằm trong dự án để làm hợp đồng cất bốc mồ mả.

Quyền còn cấu kết với Nguyễn Văn Quý – lúc này giữ chức Chủ tịch UBND xã Hương Thọ, nhờ Quý xác nhận khống số lượng mộ giả được chuyển đến chôn tại xã nhằm làm thủ tục quyết toán, nhận tiền bồi thường. 

Theo thỏa thuận, các đối tượng sẽ được người dân trả 800.000đ – 900.000/đ/mộ. Ngoài ra các đối tượng còn hưởng lợi từ việc bán hòm gỗ hoặc các om sành để đựng tro cốt.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh TT-Huế cho biết, để thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, nhóm đối tượng trên đã kê khống 353 mộ giả, chiếm đoạt số tiền hơn 700 triệu đồng của Nhà nước.

Vụ án đang được Công an tỉnh TT-Huế mở rộng điều tra.

Quang Thành

Khởi tố, bắt giam cựu Phó Chủ tịch Khánh Hòa Đào Công Thiên

Khởi tố, bắt giam cựu Phó Chủ tịch Khánh Hòa Đào Công Thiên

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố bị can với cựu Phó Chủ tịch tỉnh và một cựu giám đốc sở tỉnh này trong vụ án tại khu đất Trường Chính trị cũ.